Friday, July 26, 2024

Ăn nhiều hoa quả khi còn trẻ sẽ giảm nguy cơ trầm cảm về già

VTV.vn – Hoa quả có nhiều công dụng, đặc biệt giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và tâm trạng tốt hơn.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Quốc gia Singapore NUS kéo dài hơn 20 năm cho thấy, ăn nhiều hoa quả khi còn trẻ có thể làm giảm hiệu quả khả năng mắc các triệu chứng trầm cảm ở tuổi già.

Trong kết quả công bố vào ngày 22/7/2024, nhóm nghiên cứu đã theo dõi hơn 13.000 người trong khoảng 20 năm. Họ phát hiện ra rằng những người ăn ít nhất ba phần hoa quả mỗi ngày so với những người tiêu thụ ít hơn một khẩu phần hoa quả mỗi ngày có nguy cơ mắc các triệu chứng trầm cảm ở tuổi già thấp hơn 21%.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng 14 loại hoa quả phổ biến như táo, lê, cam, dưa hấu, nho, đu đủ… có tác dụng giảm triệu chứng trầm cảm. Những loại hoa quả này có nhiều mức giá và hàm lượng đường khác nhau, mọi người có thể lựa chọn tùy theo tình trạng sức khoẻ của mình. 

Giáo sư Hứa Ân Bội, người đứng đầu Dự án Nghiên cứu Chuyển đổi Sức khỏe và Tuổi thọ của NUS, cho biết, đối tượng khảo sát đến từ Nghiên cứu Sức khỏe người Hoa ở Singapore được thực hiện với người tham gia ở địa phương trong độ tuổi từ 45 đến 74, thu được 13.738 dữ liệu hợp lệ.

Giáo sư Hứa giải thích rằng hoa quả chứa một lượng lớn vitamin C, carotenoids và các chất chống oxy hóa khác cũng như các nguyên tố vi lượng chống viêm. Các chất này có thể làm giảm căng thẳng, oxy hóa, phản ứng viêm trong quá trình lão hóa của cơ thể con người, giảm các triệu chứng trầm cảm ở người lớn tuổi.

Nghiên cứu cho thấy một người nên ăn 3 phần hoa quả, hoặc 240 gram hoa quả mỗi ngày (bằng cách tiêu thụ 1 đến 2 phần hoa quả) sau mỗi bữa ăn. Thay vì chọn một loại hoa quả nhất định để ăn thì điều quan trọng hơn là hình thành thói quen ăn nhiều hoa quả hơn, chẳng hạn thay đổi món tráng miệng hàng ngày bắt đầu từ hôm nay.

Ăn cay có thể gây khô mắt Ăn cay có thể gây khô mắt

Cách đơn giản làm giảm triệu chứng nấc cụt sau bữa ăn Cách đơn giản làm giảm triệu chứng nấc cụt sau bữa ăn

Lá nào cuốn thức nấy Lá nào cuốn thức nấy

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi