Thursday, July 25, 2024

Có cần lo lắng khi cơ thể bạn chứa nhiều vi nhựa?

Những năm gần đây, các nhà nghiên cứu đã tìm được vi nhựa và nhựa nano trong cơ thể con người. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng cho thấy chúng có thể xâm nhập vào phôi thai.

Có cần lo lắng khi cơ thể bạn chứa nhiều vi nhựa?

 

Được gọi chung là “các hạt nhựa nhỏ”, chúng có kích thước từ năm milimét hoặc nhỏ hơn (vi nhựa) đến nhỏ hơn một phần nghìn milimét (nhựa nano). Loại nhỏ nhất chỉ có thể được phát hiện bằng các thiết bị khoa học đặc biệt.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, ngay cả khi các các hạt vi nhựa có đi qua nhau thai với số lượng lớn đủ để gây tổn thương cho phôi thai thì phải xuất hiện nhiều ca mang thai bất thường trong vài năm trở lại đây. Đó là vì vấn đề rác thải nhựa trong môi trường đã tăng lên rất nhiều trong những năm qua. “Nhưng chúng ta không biết bất kỳ bằng chứng nào cho thấy sự gia tăng lớn tương ứng về dị tật bẩm sinh hoặc sảy thai. Tạm thời chúng ta vẫn đang an toàn trước sự tấn công cùa các hạt vi nhựa” – một nhà nghiên cứu cho biết.

Có cần lo lắng khi cơ thể bạn chứa nhiều vi nhựa?

Có những hạt nhựa chỉ có thể phát hiện bẳng các thiết bị khoa học đặc biệt

Cũng không loại trừ khả năng vi nhựa và nhựa nano đang gây hại cho cơ thể con người theo cách tinh vi mà chúng ta chưa phát hiện ra. Dù thế nào đi nữa, các nhà khoa học vẫn đang nỗ lực để khám phá những rủi ro có thể xảy ra.

Các nhà nghiên cứu cũng đang theo dõi những lợi ích tiềm tàng của nhựa nano. Mặc dù chưa được cấp phép sử dụng lâm sàng, nhưng chúng có thể được sử dụng để đưa thuốc đến các mô cơ thể cụ thể. Theo cách này, các tế bào ung thư có thể bị tiêu diệt mà không làm tổn hại đến các mô khỏe mạnh khác. “Bất kể nghiên cứu về nhựa nano có mang lại lợi ích gì thì điều chúng tôi quan tâm, không ngừng tìm hiểu là tác hại thật sự của nó với môi trường và sức khỏe con người” – nhà nghiên cứu Meiru Wang tại Đại học Leiden, nhấn mạnh. 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi