Friday, July 26, 2024

Mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Nhiều bạn đọc hoan nghênh việc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu miễn học phí cho tất cả học sinh, đồng thời mong rằng các khoản thu khác sẽ được quản lý chặt chẽ để tránh lạm thu.

Như Thanh Niên đã thông tin, năm học 2024 – 2025, từ trẻ nhà trẻ đến học sinh THPT đang học tại các trường công lập, ngoài công lập và học viên giáo dục thường xuyên (GDTX) trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) đều không phải đóng học phí.
Mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Học sinh ăn trưa tại Trường tiểu học Ngãi Giao, H.Châu Đức, Bà Rịa-Vũng Tàu

Nguyễn Long

Cụ thể, ông Mai Ngọc Thuận, Phó chủ tịch HĐND tỉnh BR-VT, cho biết kỳ họp thứ 22 HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã thông qua nhiều nghị quyết trên các lĩnh vực, trong đó có nghị quyết miễn giảm toàn phần học phí cho trẻ nhà trẻ, mẫu giáo, học sinh THPT công lập và ngoài công lập, học viên đang học chương trình GDTX tại cơ sở giáo dục phổ thông, GDTX được thành lập, cấp phép hoạt động theo quy định của pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Mức hỗ trợ bằng 100% mức thu học phí công lập theo quy định của HĐND tỉnh BR-VT cho từng cấp học. Thời gian hỗ trợ theo số tháng học tập thực tế tại các cơ sở giáo dục nhưng tối đa không quá 9 tháng/năm học, bắt đầu từ năm học 2024 – 2025.

Ngân sách nhà nước cấp trực tiếp hỗ trợ học phí cho các cơ sở giáo dục công lập và các trung tâm GDTX. Ngân sách nhà nước cấp trực tiếp cho cha mẹ hoặc người giám hộ trẻ nhà trẻ, mẫu giáo 3, 4 tuổi, học sinh THPT ngoài công lập để thực hiện chính sách hỗ trợ.

Trước đó, năm học 2022-2023, HĐND tỉnh BR-VT đã ban hành nghị quyết miễn 100% học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi và học sinh THCS.

Thêm cơ hội cho trẻ đến trường

“Năm học 2022-2023 tỉnh BR-VT miễn 100% học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi và học sinh THCS. Năm học 2024-2025, miễn giảm toàn phần học phí cho trẻ nhà trẻ, mẫu giáo, học sinh THPT công lập và ngoài công lập, học viên đang học chương trình GDTX trên địa bàn tỉnh. Quá tuyệt vời luôn. Dù học phí mỗi năm không nhiều nhưng vẫn cho thấy cái tình của tỉnh đối với phụ huynh và học sinh, đây cũng là tạo thêm cơ hội cho trẻ đến trường, đến lớp. Hoan nghênh tỉnh BR-VT!”, bạn đọc (BĐ) Ly Hai phấn khởi viết.

Cùng ý kiến, BĐ Dương Văn Khuê hào hứng: “Hay quá! Đây là tin vui cho mọi nhà trong tỉnh”. Còn BĐ Minh Quang nhận xét: “Trong hoàn cảnh kinh tế, đời sống còn một số khó khăn, việc tỉnh miễn 100% học phí cho học sinh thực sự rất có ý nghĩa. Có thể nói đây là sự chia sẻ và động viên mọi người, mọi nhà cùng vươn lên, nỗ lực hơn để vượt qua những khó khăn nhằm xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. Nó cũng cho thấy nội lực của tỉnh BR-VT ngày càng mạnh mẽ hơn”.

“Là một Việt kiều ở nước ngoài nhưng tôi luôn hướng về Tổ quốc thiêng liêng. Sau khi đọc được tin này, lòng tôi rất vui. Chúc VN ta luôn thăng tiến”, BĐ John Doe chia sẻ.

Quản lý chặt chẽ các nguồn thu khác

Bên cạnh niềm vui miễn 100% học phí cho các học sinh, nhiều BĐ cũng mong muốn tỉnh, ngành GD-ĐT, cũng như các trường quản lý chặt chẽ các nguồn thu khác, không để xảy ra chuyện lạm thu vào đầu năm học mới.

BĐ Thanh Quý Nguyễn bày tỏ: “Còn cả chục loại phí khác mà cha mẹ phải đóng cho con để đi học. Học phí được miễn nhưng còn nhiều chi phí… vô hình khác”. BĐ Hoàng Hải góp ý: “Rất mong ngành GD-ĐT và các trường quản lý chặt chẽ các khoản thu khác vào đầu năm học. Chỉ được thu những khoản thu, mức thu được phép. Tuyệt đối không “đẻ” ra các khoản thu khác, hoặc thu vượt mức cho phép. Từ bây giờ nhiều nhà đã phải chuẩn bị các thứ cho trẻ đến trường vào năm học mới, từ đồng phục, giày dép, tập vở, bút mực, cặp táp, bảo hiểm, quỹ phụ huynh… Biết bao nhiêu thứ phải lo. Nhiều gia đình vẫn còn khó khăn, xin đừng để trẻ em nào chỉ vì khó khăn quá mà không thể đến trường được”.

“”Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, tôi thấy nhiều trường có câu khẩu hiệu rất hay này. Câu khẩu hiệu tưởng đơn giản mà trách nhiệm không nhỏ chút nào. Để trẻ mỗi ngày đến trường là một ngày vui đòi hỏi phụ huynh phải vất vả lo toan rất nhiều, các thầy cô phải tất bật chuẩn bị chu đáo, xã hội phải quan tâm, trợ giúp… Mỗi người một tay cùng chung sức chăm lo cho thế hệ trẻ. Mong đừng ai đứng ngoài cuộc”, BĐ Chinh Phuc ý kiến.

Mừng quá, năm nay con mình vào lớp 10.
 
Quỳnh Nhi
 
Hoan hô lãnh đạo tỉnh BR-VT, tôi tự hào mình là người dân BR-VT!
 
Tuan Nguyen
 
Còn tỉnh, thành nào miễn học phí cho tất cả học sinh nữa không? Mong tất cả các tỉnh, thành đều miễn 100% học phí cho học sinh.
 
Tiến

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi