Friday, July 26, 2024

Thiếu nhiên liệu hydro, Toyota bị chủ xe kiện

Hàng loạt chủ xe lên tiếng kiện hãng Toyota vì không tìm được nhiên liệu hydro để vận hành chiếc Mirai tại thị trường Mỹ.

Một nhóm người dùng xe Toyota Mirai mới đây đã gửi đơn kiện tập thể đối với nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. Theo đó, nội dung đơn kiện cáo buộc Toyota quảng cáo không đúng thực tế khả năng sử dụng hàng ngày của Mirai. Cụ thể là tình trạng thiếu thốn trạm tiếp nhiên liệu hydro, sự khan hiếm và giá nhiên liệu tăng vọt, phạm vi hoạt động không đạt được con số như quảng cáo.

Trong đơn kiện, nhóm người dùng này cho biết Toyota và đội ngũ bán hàng của hãng đã “quảng cáo” với khách hàng rằng nhiên liệu hydro luôn có sẵn và việc nạp nhiên liệu cho Mirai rất thuận tiện, không khác gì với việc đi đổ xăng..

Thiếu nhiên liệu hydro, Toyota bị chủ xe kiện

Việc tìm kiếm nhiên liệu hydro để vận hành Toyota Mirai ngày càng khó khăn

Tuy nhiên, trên thực tế người dùng xe Toyota Mirai than thở họ thường xuyên gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các trạm nạp nhiên liệu hydro, thay vào đó phải lái xe với quãng đường rất xa mới đến được các trạm. Ngay cả khi đến nơi, chủ xe cũng không luôn trong trạng thái hồi hộp liệu có nạp được nhiên liệu hay không, vì thiết bị bơm có thể bị hỏng hoặc thẻ nhiên liệu không tương thích.

Nghiêm trọng hơn, nhiều người dùng chia sẻ thiết bị bơm hydro có thể bị kẹt vào xe khi thời tiết lạnh, khiến họ phải chờ hơn 30 phút để vòi bơm ấm lên mới có thể rút ra một cách an toàn. Nhiều chủ xe còn bị “nằm đường” vì hết nhiên liệu, buộc phải gọi cứu hộ và sử dụng phương tiện khác thay thế.

Chưa dừng lại ở đó, hãng xe Nhật Bản công bố phạm vi hoạt động của Toyota Mirai bản Limited là 575 km, bản XLE chạy được 647 km, nhưng trên thực tế lại không như vậy. Theo chia sẻ từ nhiều người dùng, phạm vi vận hành thực tế của mẫu xe này thấp hơn 160 km so với công bố chính thức của hãng.

Đơn kiện này cũng nhấn mạnh mức tăng 200% về giá nhiên liệu hydro trong vài năm qua, từ 13 USD/kg năm 2022 lên khoảng 36 USD/kg vào năm nay. Điều này có nghĩa là thẻ nhiên liệu trị giá 15.000 USD được ưu đãi khi mua xe sẽ không sử dụng được 5 năm như quảng cáo ban đầu.

Thiếu nhiên liệu hydro, Toyota bị chủ xe kiện

Giá trị bán lại của Toyota Mirai rất thấp khiến chủ xe bức xúc đâm đơn kiện hãng

Những chủ xe FCEV ở Nhật Bản tuyên bố rằng tất cả các vấn đề nêu trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá trị khấu hao của Toyota Mirai, khi thực tế chỉ còn lại 19,4% giá trị rao bán sau 5 năm sử dụng. Do đó, một loạt các chủ xe đã yêu cầu Toyota bồi thường thiệt hại, cáo buộc hãng có hành vi vi phạm pháp luật.

Trước đó, Toyota đã giảm giá xe Mirai một cách “chóng mặt” vì thiếu nhiên liệu hydro. Toyota Mirai thường có giá 67.115 USD cho phiên bản Limited ở thị trường Mỹ, nhưng các đại lý của hãng xe Nhật Bản gây sốc” khi giảm giá 40.000 USD cho mỗi chiếc bán ra. Chương trình “đại hạ giá” được đại lý áp dụng giúp giá bán mẫu xe này giảm chỉ còn hơn 27.000 USD, tức thấp hơn gần 60% so với giá niêm yết. Đây là mức giảm “khủng” đối với một chiếc xe mang thương hiệu Nhật Bản.

Tại thị trường Mỹ, nhu cầu của khách hàng ngày càng giảm đối với xe sử dụng nhiên liệu hydro. Nếu trước đây việc tiếp nhiên liệu đã khó khăn thì bây giờ nó còn khó khăn hơn rất nhiều. Mirai chỉ được bán ở California, nơi có hầu hết các trạm nạp hydro nhỏ của Mỹ và Shell gần đây đã thông báo họ sẽ đóng cửa 7 trong số 55 điểm tại bang này do vấn đề về nguồn cung, khiến nhiên liệu hydro vốn đã khan hiếm nay còn khó tìm hơn.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi