Thursday, July 25, 2024

Từ suýt không được thi chọn đội tuyển đến huy chương bạc toán quốc tế

Nhờ kết quả phúc khảo kỳ thi học sinh giỏi quốc gia mà Trần Duy mới được dự thi chọn đội tuyển IMO Việt Nam 2024. Duy là thủ khoa kỳ thi chọn này và đoạt huy chương bạc IMO 2024 được tổ chức tại Anh.

Tại kỳ thi Olympic quốc tế toán học IMO 2024 được tổ chức tại Anh, đội tuyển Việt Nam có 6 thành viên thì 2 em đoạt huy chương bạc, 3 em đoạt huy chương đồng và một em được nhận bằng khen.

Trong đó, Trần Duy, học sinh lớp 12 Toán1 Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội, là thí sinh đạt điểm cao nhất của đội tuyển IMO Việt Nam (24/40 điểm). Điều bất ngờ thú vị, Trần Duy trước đó suýt nữa không được dự vòng thi chọn đội tuyển IMO Việt Nam.

Từ suýt không được thi chọn đội tuyển đến huy chương bạc toán quốc tế

Trần Duy, lớp 12 Toán1 Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội, là một trong 2 học sinh Việt Nam đoạt huy chương bạc tại IMO 2024

THANH TÙNG

Học vì đam mê, vì thấy vui

Chiều qua 23.7, trong cuộc gặp gỡ với lãnh đạo nhà trường, các thầy cô và bạn bè tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội ngay sau khi từ sân bay Nội Bài về, Trần Duy vẫn chưa hết xúc động khi nói về những điều khiến em còn nuối tiếc trong mấy ngày thi ở Anh, khi thành tích đạt được chỉ là huy chương bạc.

Duy cho biết, em thực sự hãnh diện khi được là một trong 2 học sinh Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội năm nay được chọn vào đội tuyển IMO Việt Nam.

“Trong kỳ thi, em có một chút nuối tiếc khi ngày thứ hai em làm bài không được hiệu quả. Nhưng với những gì đã đạt được, em cũng rất tự hào về bản thân và tự hứa từ nay về sau vẫn cố gắng phấn đấu không ngừng”, Trần Duy chia sẻ.

Từ suýt không được thi chọn đội tuyển đến huy chương bạc toán quốc tế

Lãnh đạo Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội với các học sinh của mình vừa dự kỳ thi IMO 2024 từ Anh trở về (Trần Duy đứng thứ hai từ phải sang)

THANH TÙNG

Chia sẻ với báo chí bên hành lang cuộc gặp mặt nói trên, Trần Duy cho biết em vốn thích học môn toán ngay từ khi bước chân vào lớp 1. Tuy nhiên, đến năm lớp 8 thì Trần Duy mới xác định là mình sẽ học chuyên toán.

Hồi ấy, Trần Duy là học sinh Trường THCS Đoàn Thị Điểm, tuy là lớp chọn toán – tiếng Anh nhưng các hoạt động dạy học được nhà trường ưu tiên nhiều hơn cho môn tiếng Anh. Trần Duy là học sinh có kết quả vượt trội trong lớp về toán, bản thân em cũng học toán tốt nhất so với các môn còn lại, nên em chọn theo đuổi việc ôn luyện bên ngoài để thi vào chuyên toán.

“Bố em vốn là cựu học sinh chuyên toán Sư phạm Hà Nội (khi đó chưa là trường, mới là khối chuyên – PV) nên đã truyền cảm hứng học toán cho em. Bố rất tin tưởng, cho rằng thế nào em cũng sẽ đỗ chuyên toán. Vì thế, em rất phấn chấn, về sau thì em đỗ thủ khoa vào chuyên toán Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội”, Trần Duy kể.

“Lúc bắt đầu vào học chuyên toán em không đặt ra mục tiêu quá xa, kiểu như là phải đi thi quốc gia hay thi quốc tế nọ kia. Em chỉ dần dần vượt qua từng thử thách ở từng bài toán, từng kỳ thi trước mắt. Học vì đam mê, vì thấy vui. Cứ thế vượt qua được chặng này thì phấn đấu cho chặng tiếp theo. Vì thế, nhịp sống của em về cơ bản là bình thường. Ở trên lớp, em tập trung nghe giảng, về nhà tự học, nhưng không thức quá khuya. Cứ 11 giờ là em đi ngủ, vì muốn giữ mình có sức khỏe tốt cho ngày hôm sau”, Trần Duy cho biết.

Suýt không được thi lại trở thành thủ khoa

Vào lớp 10, Trần Duy tiếp tục giữ phong độ “thủ khoa”, được giải ba kỳ thi học sinh giỏi toán quốc gia khi đang là học sinh lớp 11.

Năm nay, sau khi thi học sinh giỏi toán quốc gia, Duy rất phấn chấn vì em nghĩ mình làm bài tốt. “Em rất tin tưởng là mình sẽ được tham dự kỳ thi chọn đội tuyển. Trong giới học sinh chuyên toán chúng em, bạn nào cũng biết kỳ thi chọn đội tuyển là kỳ thi khó vượt qua nhất. Ai đã chạm được đến giải quốc gia rồi thì cũng đều mong muốn mình được vượt qua thử thách đó”, Duy nói.

Tuy nhiên, khi Bộ GD-ĐT thông báo kết quả học sinh giỏi quốc gia thì Duy tuy được giải nhì, nhưng ở mức 17,5 điểm, nghĩa là thiếu 0,5 điểm nữa mới lọt vào danh sách những thí sinh được dự vòng chọn đội tuyển. Lúc đó, Duy rất sốc, bởi giấc mơ được tham dự thử thách “khó nhất đời học sinh chuyên toán” vỡ vụn dưới chân.

Từ suýt không được thi chọn đội tuyển đến huy chương bạc toán quốc tế

Trần Duy báo cáo kết quả dự thi IMO 2024 của mình tại cuộc đón các học sinh đi thi trở về do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức (bên cạnh Duy là thầy Hà Duy Hưng)

QUÝ HIÊN

“Được các thầy động viên nên em đã làm đơn xin phúc khảo. Khi làm đơn em nghĩ chỉ cần 0,5 điểm nữa thôi, chứ không quan tâm mình sẽ được giải mấy. Ai dè kết quả phúc khảo giúp điểm của em tăng 5 điểm, em không chỉ được dự thi vòng chọn đội tuyển, mà còn đoạt luôn giải nhất toán quốc gia”, Duy chia sẻ.

Thậm chí, ở vòng chọn đội tuyển Duy còn là thủ khoa.

Nói về việc Duy suýt bị loại ra khỏi vòng chọn đội tuyển, thầy Hà Duy Hưng, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Toán 1, nhớ lại: “Khi đó chỉ còn mấy tháng nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT (nếu không được dự thi chọn đội tuyển thì học sinh phải dự kỳ thi tốt nghiệp THPT – PV), nên Duy muốn chuyển sang tập trung chuẩn bị cho kỳ thi này. Nhưng chúng tôi động viên em là cứ tập trung học toán cùng với các bạn được Bộ GD-ĐT triệu tập về Hà Nội ôn thi cho kỳ thi chọn đội tuyển. May quá là em đã nghe lời, bởi khi có kết quả phúc khảo thì chỉ còn rất ít ngày nữa là thi”.

Duy bước vào kỳ thi IMO với kỳ vọng (của cả bản thân, cả các thầy) đoạt huy chương vàng. Nhưng sau mấy ngày làm bài thi Duy hiểu cơ hội đoạt được huy chương vàng đã tuột mất, nên tâm lý cũng được thả lỏng về trạng thái cân bằng. Vì thế, khi được xướng tên nhận huy chương bạc trong lễ trao giải IMO Duy vẫn thấy rất vui.

Hiện Duy đang phân vân về con đường tiếp theo cho tương lai: “Em nửa muốn học toán tiếp, nửa muốn rẽ sang công nghệ thông tin vì lĩnh vực này cũng đòi hỏi phông nền kiến thức toán tốt. Em sẽ du học, nhưng vì thời gian vừa rồi do tập trung cho toán nên em chưa chuẩn bị được tiếng Anh. Vì thế, trước mắt em sẽ học một trường ĐH trong nước, hoặc Trường ĐH Khoa học tự nhiên của ĐH Quốc gia Hà Nội nếu học toán, hoặc ĐH Bách khoa Hà Nội nếu học công nghệ thông tin”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi