Friday, July 26, 2024

Cô đơn làm tăng khả năng đột quỵ

VTV.vn – Một nghiên cứu mới nhất của Trường Y tế cộng đồng Harvard TH Chan cho thấy sự cô đơn có liên quan đến đột quỵ.

Đột quỵ là tình trạng rất nghiêm trọng khi nguồn cung cấp máu cho một phần não của bạn bị cắt đứt. Nó xảy ra khi một mạch máu mang oxy và chất dinh dưỡng đến não bị chặn bởi cục máu đông hoặc vỡ (hoặc đứt), như Hiệp hội Đột quỵ Hoa Kỳ giải thích.

Nghiên cứu của Harvard đã xem xét mối liên hệ giữa những thay đổi về cảm giác cô đơn và nguy cơ đột quỵ theo thời gian, sử dụng dữ liệu từ Nghiên cứu “Sức khỏe và Nghỉ hưu trong giai đoạn 2006-2018”.  Kết quả cho thấy những người tham gia nghiên cứu từng trải qua cảm giác cô đơn mãn tính có nguy cơ đột quỵ cao hơn 56% so với những người luôn cho biết mình không cô đơn.

Cô đơn làm tăng khả năng đột quỵ - Ảnh 1.

Cô đơn ngày càng bị xem là vấn đề lớn với sức khỏe (Ảnh: Getty Images)

Yenee Soh, tác giả chính của nghiên cứu, cho rằng, sự cô đơn ngày càng được coi là một vấn đề lớn với sức khỏe cộng đồng và những phát hiện này càng làm nổi bật lý do tại sao lại như vậy. “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy sự cô đơn có thể đóng vai trò quan trọng trong tỷ lệ đột quỵ, đặc biệt là khi tình trạng này kéo dài, vốn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng tàn tật và tử vong lâu dài trên toàn thế giới”, Soh cho biết.

Nhà nghiên cứu giải thích rằng việc đánh giá lặp lại tình trạng cô đơn có thể giúp xác định những người thường xuyên cô đơn và do đó có nguy cơ đột quỵ cao. “Các biện pháp can thiệp phải nhắm đúng vào bản chất của sự cô đơn, đây là nhận thức chủ quan và không nên nhầm lẫn với sự cô lập xã hội”, Yenee Soh lưu ý.

Cảm giác cô đơn thường phổ biến hơn đối với những người không kết nối được với người thân và bạn bè của họ. 

Nhóm máu có thể giúp cảnh báo sớm nguy cơ đột quỵ Nhóm máu có thể giúp cảnh báo sớm nguy cơ đột quỵ

VTV.vn – Các nhà khoa học vừa phát hiện ra rằng nhóm máu cũng có liên quan đến đột quỵ, ngoài các yếu tố đã được cảnh báo như: huyết áp, choresterol, di truyền và tuổi tác.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi