Thông tin được cung cấp từ Vero Việt Nam, đối tác của Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông (HKTDC), cho biết, sự kiện được tổ chức bởi HKTDC. Theo đó, phái đoàn bao gồm các đại diện chính phủ của Đặc khu Hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) và khoảng 30 lãnh đạo doanh nghiệp và tập đoàn hàng đầu đến từ Trung Quốc, Hồng Kông và quốc tế trong nhiều lĩnh vực như tài chính và bảo hiểm; đổi mới và công nghệ; dịch vụ chuyên nghiệp; cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải và cung ứng; năng lượng và khách sạn… sẽ đến Việt Nam theo lịch trình.

Hàng chục tập đoàn từ Hồng Kông (Trung Quốc) tìm cơ hội đầu tư tại Việt Nam

Ông Lý Gia Siêu, Trưởng Đặc khu Hành chính Hồng Kông trong chuyến thăm ASEAN vào năm 2023

Trong chuyến thăm lần này, đoàn đại biểu sẽ gặp gỡ các thành viên phòng thương mại và lãnh đạo doanh nghiệp địa phương để tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh, đẩy mạnh vai trò siêu kết nối của Hồng Kông giữa Trung Quốc và thế giới. 

Tiến sĩ Peter K N Lam, Chủ tịch Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông, chia sẻ: “Mục đích của chuyến thăm lần này là phát triển mối quan hệ giữa Việt Nam và Hồng Kông, đồng thời góp phần vào mục tiêu rộng hơn là tăng cường quan hệ kinh tế giữa Hồng Kông và khu vực ASEAN. Năm 2024 là Năm Giao lưu Nhân dân ASEAN-Trung Quốc; vì vậy, chuyến thăm này mang ý nghĩa đặc biệt hơn bao giờ hết. Kể từ khi được thành lập vào năm 1966, HKTDC luôn chú trọng xây dựng mối quan hệ giữa Hồng Kông và thế giới thông qua hợp tác kinh doanh và thương mại. Điều này đồng nghĩa với việc tăng cường cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Hồng Kông, phát triển quan hệ kinh tế, nhằm đạt mục tiêu cuối cùng là sự thịnh vượng và phát triển kinh tế chung.”

Các nhà tổ chức phái đoàn cho biết chuyến thăm này cũng sẽ tạo điều kiện thảo luận về sự hợp tác giữa Hồng Kông và Việt Nam cũng như cách giúp các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng hệ sinh thái khởi nghiệp năng động của Hồng Kông và trong các lĩnh vực mới đang tăng trưởng, như đổi mới và công nghệ (I&T), phát triển bền vững và tài chính xanh. Những cuộc thảo luận này cũng sẽ bao gồm các chiến lược thâm nhập thị trường và cơ hội đầu tư ra nước ngoài cho các doanh nghiệp Hồng Kông.

Chuyến thăm Việt Nam lần này được thực hiện dựa trên sự thành công của các phái đoàn trước đó đến Singapore, Malaysia và Indonesia vào năm 2023, và Thái Lan vào năm 2022.

Đây là một phần của phái đoàn đến khu vực ASEAN diễn ra từ ngày 28/7 đến ngày 2/8, trong thời gian đó phái đoàn Hồng Kông cũng sẽ thăm Lào và Campuchia để tăng cường hợp tác thương mại, kinh tế và trao đổi văn hóa giữa ASEAN và Hồng Kông. 

Hàng chục tập đoàn từ Hồng Kông (Trung Quốc) tìm cơ hội đầu tư tại Việt Nam

Hồng Kông (Trung Quốc) một trong những cảng container nhộn nhịp, thu hút vô số nhà đầu tư nước ngoài nói chung và Việt Nam nói riêng

Được biết, ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ hai của Hồng Kông về xuất nhập khẩu hàng hóa, với tổng kim ngạch thương mại đạt 145 tỷ USD [1.131,7 tỷ HKD] vào năm 2023. 

Trong đó, Việt Nam và Hồng Kông (Trung Quốc) luôn duy trì mối quan hệ thương mại và kinh tế mạnh mẽ.

Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, trong nhiều năm liền, Việt Nam luôn nằm trong top 10 đối tác thương mại lớn nhất của Hồng Kông. Năm 2021, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hong Kong và đứng thứ hai trong các đối tác ASEAN, với kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều Việt Nam – Hong Kông đạt 13,62 tỷ USD, trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hồng Kông đạt 12 tỷ USD, tăng 14,9% so với năm 2020. Các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Việt Nam sang Hông Kông là nhóm hàng chế biến, chế tạo, dệt may, da giày, nông lâm, thủy sản, lương thực, thực phẩm.

Đến năm 2023, Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 của Hồng Kông và lớn nhất trong khu vực ASEAN, là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hồng Kông và là đối tác lớn thứ 2 trong ASEAN, và đồng thời là thị trường nhập khẩu lớn thứ 8 của Hồng Kông và là thị trường lớn thứ 3 trong ASEAN.