Friday, July 26, 2024

Việt Nam sẽ chuyển giao vai trò điều phối quan hệ ASEAN-Hàn Quốc cho Thái Lan

Việt Nam sẽ chuyển giao vai trò điều phối quan hệ ASEAN-Hàn Quốc cho Thái Lan tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Hàn Quốc lần này. Đại sứ Lee Jang-keun nhấn mạnh, với vai trò điều phối quan hệ ASEAN-Hàn Quốc trong 3 năm qua, Việt Nam đóng góp không nhỏ vào những kết quả đã đạt được trong quan hệ giữa ASEAN và Hàn Quốc.

Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam- Hàn Quốc sẽ mở đường thuận lợi cho việc ASEAN nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Hàn Quốc trong năm nay. Đây là chia sẻ của Đại sứ Hàn Quốc tại ASEAN Lee Jang-keun với phóng viên thường trú VOV tại Indonesia về những trọng tâm và ưu tiên của Hàn Quốc tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các hội nghị liên quan diễn ra trong tuần này tại Lào.

Đại sứ Hàn Quốc tại ASEAN Lee Jang-keun cho biết, với tư cách là đối tác đối thoại tích cực của ASEAN, Hàn Quốc sẽ tham gia các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN- Hàn Quốc, ASEAN+3, Đông Á và Diễn đàn khu vực (ARF) tại Viêng Chăn, CHDCND Lào trong tuần này. 

Chia sẻ những ưu tiên và trọng tâm của Hàn Quốc tham gia loạt hội nghị, Đại sứ cho biết, đầu tiên và quan trọng nhất là việc chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN và các Hội nghị Cấp cao liên quan vào tháng 10 tới. Đặc biệt, Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Hàn Quốc dự kiến thảo luận về việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Hàn Quốc, dự kiến được công bố chính thức tại Hội nghị  cấp cao ASEAN-Hàn Quốc vào tháng 10 tới.

Việt Nam sẽ chuyển giao vai trò điều phối quan hệ ASEAN-Hàn Quốc cho Thái Lan tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Hàn Quốc lần này. Đại sứ Lee Jang-keun nhấn mạnh, với vai trò điều phối quan hệ ASEAN-Hàn Quốc trong 3 năm qua, Việt Nam đóng góp không nhỏ vào những kết quả đã đạt được trong quan hệ giữa ASEAN và Hàn Quốc.

“Việt Nam và Hàn Quốc đã nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022. Đây là một thỏa thuận đối tác chiến lược quan trọng. Năm nay ASEAN và Hàn Quốc hướng tới mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Do đó quan hệ  đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam sẽ mở đường và tạo điều kiện thuận lợi cho Hàn Quốc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược cấp ASEAN. Việt Nam có vai trò quan trọng không chỉ là một nước điều phối mà còn là một người bạn thân thiết, gần gũi  của Hàn Quốc”, Đại sứ Lee Jang-keun nói.

Đại sứ cũng cho biết Hàn Quốc mong muốn được thảo luận về một số thách thức khu vực và toàn cầu đang diễn ra tại hội nghị sắp tới; chương trình nghị sự về Bán đảo Triều Tiên.

Hoàn toàn ủng hộ chủ đề của vai trò Chủ tịch ASEAN của Lào trong năm nay là “Tăng cường kết nối và khả năng phục hồi”, Đại sứ Lee Jang-keun nhấn mạnh, chuyển đổi ASEAN thành một cộng đồng gắn kết và kiên cường hơn sẽ mở ra những tiềm năng to lớn và cuối cùng mang lại lợi ích to lớn cho cả ASEAN và các đối tác đối thoại về mọi mặt. Để làm được điều đó, Hàn Quốc sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với tất cả các nước thành viên ASEAN, trong đó có Việt Nam trong những tháng tới.

Theo Đại sứ, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các hội nghị liên quan trong tuần này sẽ là cơ hội để thực hiện các hoạt động ngoại giao song phương, giúp thúc đẩy mối quan hệ đối tác Hàn Quốc-ASEAN mạnh mẽ và sâu sắc hơn.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi