Saturday, July 27, 2024

Dùng nước râu ngô đúng cách để bảo vệ sức khoẻ

VTV.vn – Nước râu ngô được xem là bài thuốc dân gian trị nhiều bệnh.

Râu ngô được sử dụng để hạ huyết áp, lợi tiểu, thanh nhiệt… như một bài thuốc phổ biến của y học cổ truyền. Một số kết quả nghiên cứu dinh dưỡng đã phát hiện ra rằng râu ngô rất giàu chất phytochemical, chẳng hạn như polysacarit ngô, flavonoid, saponin, axit amin,… có thể có tác dụng hạ huyết áp và lượng đường trong máu.

Tuy nhiên đây không phải là loại thực phẩm có tác dụng chữa bệnh thần kỳ. Tác dụng hạ huyết áp của nước râu ngô rất yếu và chỉ có thể được sử dụng như một chất phụ trợ và dùng kết hợp với các loại thuốc khác. Để có sức khỏe tốt thì bạn vẫn phải chú ý đến chế độ ăn uống, lối sống để không ăn uống bừa bãi, ngủ muộn dậy muộn, vui buồn thất thường…

Bạn cũng không nên sai lầm cho rằng chỉ cần dùng râu ngô là có thể ngừng uống thuốc hạ huyết áp. Nếu dùng râu ngô quá nhiều có thể khiến huyết áp, lượng đường trong máu dao động dữ dội, làm nặng thêm tổn thương tim mạch, mạch máu não và các cơ quan khác, gây ra tác hại khôn lường.

Chưa kể tác dụng lợi tiểu của râu ngô có thể ảnh hưởng giấc ngủ. Nếu bạn sử dụng quá nhiều thì phải tỉnh giấc thường xuyên để đi vệ sinh trong đêm.

Râu ngô có tác dụng giải nhiệt nên dùng lâu có thể ảnh hưởng đến mất cân bằng điện giải. Vì thế, đảm bảo tốt nhất là bạn nên tăng cường các loại thực phẩm trong ba bữa ăn có thể đảm bảo lượng dinh dưỡng cân bằng hơn.

Khi nấu nước cần rửa sạch râu ngô để không còn dính bụi, trứng côn trùng hoặc các chất độc hại khác.

Giữ chế độ ăn uống thanh nhẹ, ít muối, ít dầu và ít đường sẽ giúp bạn kiểm soát huyết áp và lượng đường trong máu. Sử dụng các dụng cụ nấu ăn như nồi hấp, lò vi sóng, nồi chiên không dầu, lò nướng và các phương pháp hấp, luộc, làm nguội, nướng không dầu, nấu bằng lò vi sóng. Bạn cũng nên kết hợp các loại nước sốt từ thành phần tự nhiên để tạo độ ngon cho món ăn.

Mỗi bữa ăn nên tăng tỷ lệ ngũ cốc thô và ngũ cốc nguyên hạt trong thực phẩm chính, cần có nhiều rau và trái cây hơn. Hàm lượng chất xơ, vitamin B và khoáng chất trong ngũ cốc thô và ngũ cốc nguyên hạt cao hơn gạo và bột mì. Điều này giúp kiểm soát sự biến động của lượng đường trong máu sau bữa ăn, làm tăng cảm giác no và giảm tổng lượng calo nạp vào để duy trì huyết áp.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi