Saturday, July 27, 2024

Mỡ máu tăng hơn 40 lần do lạm dụng rượu

VTV.vn – Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) vừa cấp cứu thành công người bệnh viêm tụy cấp do lạm dụng rượu.

Người bệnh (nam, 46 tuổi, trú tại xã Văn Miếu, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) vào viện trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng thượng vị, bụng chướng, mạch nhanh.

Trước đó ở nhà một ngày, người bệnh xuất hiện đau bụng vùng thượng vị, đầy bụng, khó tiêu có tiền sử lạm dụng rượu.

Ngay lập tức, người bệnh được các bác sĩ thăm khám chỉ định tại lâm sàng kết quả xét nghiệm công thức máu cho thấy chỉ số mỡ máu Triglyceride tăng cao 80 mmol/l giới hạn bình thường là nhỏ hơn 1,7 mmol/l; Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính ổ bụng viêm tụy cấp.

Người bệnh được chẩn đoán viêm tụy cấp và chỉ định điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế – truyền dịch, kháng sinh, dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch, kiểm soát đường máu, nhịn ăn.

Sau 72 giờ điều trị tích cực, người bệnh hết đau hết chướng bụng, kết quả xét nghiệm chỉ số mỡ máu giảm xuống 2.7 mmol/l, được tập ăn trở lại, hiện tại người bệnh đã được xuất viện.

Viêm tụy là một bệnh nguy hiểm, đặc biệt là viêm tụy cấp, nếu không được xử trí kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng như: suy đa tạng, viêm tụy hoại tử nhiễm trùng, thậm chí tử vong.

Do đó, người bệnh khi thấy các triệu chứng như: Đau bụng dữ dội, đột ngột vùng trên rốn, quanh rốn, thường xảy ra sau khi ăn quá nhiều chất đạm, mỡ hoặc sau khi uống rượu bia; chướng bụng, buồn nôn, nôn… cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi