Sunday, July 28, 2024

Dấu hiệu cảnh báo đột quỵ cần lưu ý

VTV.vn – Nếu bạn cảm thấy không thoải mái khi tập luyện, như đánh trống ngực, tim đập nhanh và khó thở, thì nên đến gặp bác sĩ để đánh giá thể trạng của mình.

Ngày 1/7 vừa qua, vận động viên 17 tuổi người Trung Quốc Trương Chí Kiệt ngã quỵ khi tham gia vòng bảng Giải Vô địch cầu lông trẻ châu Á tại Indonesia và qua đời sau khi được đưa đến bệnh viện. Một môn thể thao phổ biến là marathon cũng tiềm ẩn những rủi ro về sức khỏe, các vận động viên trẻ tuổi thỉnh thoảng vẫn tử vong trong các cuộc thi đường dài.

Các nghiên cứu của Mỹ phát hiện ra rằng 75% số ca tử vong đột ngột khi tập thể dục đều liên quan đến bệnh tim mạch. Một báo cáo phân tích khác cho thấy trong số 3 môn thể thao có tỷ lệ tử vong đột ngột cao nhất, chạy bộ đứng đầu, chiếm khoảng 34%. Nguyên nhân là chạy liên tục dễ dẫn đến tình trạng mất nước và mất cân bằng điện giải. Nếu tiếp tục chạy có thể gây nhồi máu cơ tim, thậm chí tử vong. 

Các vấn đề đột tử khi tập thể dục và bệnh tim tiềm ẩn được giới chuyên môn phân tích để chỉ ra những điều cấm kỵ khi tập thể dục và các triệu chứng mà bệnh nhân bỏ qua trước khi đột tử, bao gồm đau ngực, khó thở, đánh trống ngực hoặc chóng mặt. Nhưng 20 đến 30% bệnh nhân hầu như không có triệu chứng nào trước khi ngất xỉu. 

Nếu có dấu hiệu như trên, người bệnh nên ngồi xuống và nhờ người giúp đỡ ngay lập tức. Tính mạng của người đó hoàn toàn phụ thuộc vào những người xung quanh. Những người đã được huấn luyện sơ cứu có thể kiểm tra tình trạng trước. Nếu tim người bệnh ngừng đập, hãy gọi xe cấp cứu ngay lập tức. Phương pháp hồi sức tim phổi có khả năng cứu sống người bệnh tăng lên 30% đến 40%. Một người lớn bất tỉnh, ngưng tim thì phải tiến hành hồi sức tim phổi càng sớm càng tốt trong vòng 4 phút, vì thiếu oxy lên não trong 4 phút có thể gây tổn thương vĩnh viễn và không thể phục hồi.

Chọn số bước chân đi bộ phù hợp độ tuổi Chọn số bước chân đi bộ phù hợp độ tuổi

Chống lão hoá bằng thực đơn khoa học Chống lão hoá bằng thực đơn khoa học

Uống sữa vào buổi sáng hay buổi tối tốt hơn? Uống sữa vào buổi sáng hay buổi tối tốt hơn?

     

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi