Sunday, July 28, 2024

Liên tiếp thực hiện thành công các ca mổ tim hở khó

VTV.vn – Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh vừa thực hiện mổ tim hở cho 3 bệnh nhân mắc các bệnh lý về van tim.

Trường hợp đầu tiên được phẫu thuật là bệnh nhân Đ.Đ.T. (58 tuổi) ở phường Hồng Hà, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Bệnh nhân có tiền sử hẹp van động mạch chủ gây suy tim phát hiện cách đây 2 năm, điều trị nội khoa không tiến triển, thường xuyên mệt mỏi, khó thở, đau tức ngực nên được các bác sĩ Khoa Tim mạch tư vấn thực hiện phẫu thuật thay van.

Qua đánh giá, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân có gốc động mạch chủ nhỏ, không tương xứng với diện tích cơ thể, sau mổ thay van có thể dẫn tới hiện tượng bất tương hợp van, hậu quả có thể xảy ra tình trạng suy tim nặng, thậm chí tử vong. Vì vậy, kíp mổ tim đã thực hiện phẫu thuật thay van động mạch chủ cơ học có mở rộng gốc động mạch chủ nhỏ để đặt van nhân tạo cơ học số 23, tạo huyết động tốt cho người bệnh.

Một trường hợp đặc biệt khác được phẫu thuật là bệnh nhân Đ.T.H. (30 tuổi) ở xã Nam Sơn, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh.

Theo bệnh nhân chia sẻ, từng mổ thay van hai lá sinh học, vá thông liên nhĩ, sửa van 3 lá cách đây 10 năm. Sau mổ, bệnh nhân đã lập gia đình và sinh được hai con khỏe mạnh. Thời gian gần đây, bệnh nhân xuất hiện tình trạng mệt mỏi, đau tức ngực, đi khám do van hai lá sinh học bị thoái hóa gây hẹp khít, suy tim.

Do bệnh nhân không có ý định sinh thêm con nên các bác sĩ đã quyết định lấy bỏ van thoái hóa và thay bằng van cơ học để được lâu dài. Kíp mổ tim hở đã thực hiện thay van tim thành công trên nền vết mổ cũ để phục hồi lại trái tim khỏe mạnh cho bệnh nhân.

Bệnh nhân cuối cùng được phẫu thuật là N.H.C. (33 tuổi) ở phường Hà Phong, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Bệnh nhân phát hiện hở van hai lá hơn 10 năm nay.

Cách đây khoảng 1 tháng, bệnh nhân bị viêm nội tâm mạc gây nhiễm trùng lá van và đã được điều trị kháng sinh ổn định. Sau khi được bác sĩ tim mạch tư vấn, bệnh nhân đã quyết định phẫu thuật thay van hai lá cơ học nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống về sau.

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi