Bước tiến đáng gờm của BYD

BYD vừa khai trương loạt đại lý đầu tiên ở Việt Nam

Cuối tuần vừa qua, hãng xe điện Trung Quốc BYD vừa khai trương hàng loạt đại lý đầu tiên của họ ở Việt Nam. Theo kế hoạch, hãng này đặt ra mục tiêu sẽ mở lên tới 100 đại lý ở Việt Nam trong 2 năm tới.

“Việt Nam là thị trường cuối cùng BYD đặt chân đến tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và là thị trường quan trọng tại khu vực này”, đại diện của BYD từng phát biểu.

Trong khu vực Đông Nam Á, BYD nhanh chóng cho thấy mình là một “tay chơi” đáng gờm trên thị trường xe điện. Trong nửa đầu năm nay, BYD đã vượt mặt hãng xe điện kỳ cựu Tesla, chiếm vị trí đầu bảng về doanh số bán hàng tại Singapore.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của BYD tại Singapore nhấn mạnh tham vọng thống trị thị trường Đông Nam Á của công ty Trung Quốc này, nơi các thương hiệu xe chạy xăng từ Nhật Bản và Hàn Quốc rất phổ biến và Tesla vẫn chưa thiết lập được sự hiện diện lớn.

BYD đã sớm đạt được thành công trong khu vực, khẳng định Thái Lan là thị trường nước ngoài lớn nhất khi mở rộng quan hệ đối tác phân phối với các tập đoàn địa phương.

Những đối thủ như BYD đã góp phần khiến Tesla có báo cáo tỷ suất lợi nhuận thấp nhất trong hơn 5 năm và không đạt được mục tiêu thu nhập của Phố Wall trong quý 2.

Ngược lại, BYD công bố doanh thu quý 2 tăng 21% và tiếp tục mở rộng mạnh mẽ ra bên ngoài Trung Quốc, bao gồm cả việc khai trương hàng loạt cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam cuối tuần vừa rồi.

BYD cũng đã tăng cường nỗ lực tiếp thị tại Singapore, một hòn đảo nhỏ giàu có với dân số 5,9 triệu người và là nơi thuế phương tiện thuộc hàng cao nhất thế giới. Họ đã mở hai nhà hàng nơi người tiêu dùng có thể dùng bữa với các món ăn lấy cảm hứng từ các mẫu xe hơi của hãng và đăng ký lái thử.

Doanh số bán xe điện của BYD tại Singapore đã tăng 83% trong nửa đầu năm nay từ mức của năm 2023 lên 2.587 chiếc, trong khi Tesla xếp thứ hai chỉ bán được nhiều hơn 28 chiếc trong cùng kỳ so với năm ngoái, đưa 969 chiếc Tesla chạy trên đường.

Có rất ít sự chênh lệch về giá giữa BYD và Tesla ở Singapore, nơi chủ xe phải mua giấy chứng nhận có giá khoảng 100.000 đô la Singapore (xấp xỉ 74.000 USD).

Tuy nhiên, trong những bước tiến nhanh chóng của mình, BYD cũng để lại nhiều lùm xùm. Đơn cử như chiêu giảm giá quá nhanh, quá bất ngờ của BYD đã dẫn tới rất nhiều tức giận của người tiêu dùng Thái Lan. Nhiều chủ xe vừa mua xe được một thời gian ngắn đã thấy mẫu xe của mình được BYD giảm giá “không phanh”. Hầu hết những người đã mua xe đều cho biết họ cảm thấy bị lừa dối. Nhiều chủ xe BYD Atto 3 còn viết đơn gửi đến nhà phân phối của BYD tại Thái Lan, yêu cầu hoàn lại số tiền đã giảm giá mới đây cho họ.

Không ít khách hàng tại Thái Lan cho rằng, từ nay không nên vội quyết định mua xe BYD, vì hãng này có lịch sử giảm giá “không phanh” ngay sau khi sản phẩm mới ra mắt. Hiện tượng tương tự cũng xẩy ra ở Trung quốc, thị trường mẹ của BYD.

Nhưng dù sao, với những bước tiến và những con số đạt được, BYD đã chứng tỏ mình là một đối thủ đáng gờm với các hãng xe điện hiện diện trên thị trường khu vực.