Monday, July 29, 2024

BYD gặp khó ở châu Âu, chuyển hướng tiếp cận thị trường ‘dễ tính’

BYD gặp nhiều chông gai ở thị trường châu Âu, buộc phải tìm đến những nơi dễ tính hơn như khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Với số lượng ước tính sản xuất hơn 40 triệu ô tô Trung Quốc mỗi năm, trong đó phần lớn là BYD, hãng xe này đang tìm cách xuất khẩu sang nhiều thị trường khác nhau trên thế giới, trong bối cảnh sức mua từ thị trường nội địa Trung Quốc chỉ đạt 22 triệu xe mỗi năm.

BYD đã tiếp cận thị trường châu Âu từ sớm, tuy nhiên tiêu chuẩn chất lượng khắt khe ở nơi đây đã khiến cuộc đổ bộ của BYD không được như mong đợi, gặp quá nhiều chông gai. Theo báo cáo của các nước châu Âu, trong những tháng đầu năm nay, hàng ngàn chiếc BYD đã không được thông quan vì không đảm bảo tiêu chuẩn cơ bản.

BYD gặp khó ở châu Âu, chuyển hướng tiếp cận thị trường 'dễ tính'

BYD Dolphin tại thị trường Việt Nam

Tại Mỹ, Nhật Bản và nhiều nước khác, xe BYD cũng khó kiếm đường nhập khẩu vì những vấn đề liên quan đến chất lượng. Khách hàng tại các thị trường này cũng rất khó tính, chưa chấp nhận những thương hiệu xe đến từ Trung Quốc vốn đã có nhiều “phốt” liên quan đến chất lượng trong quá khứ.

Những chông gai liên tục bủa vây các thương hiệu xe Trung Quốc nói chung và BYD nói riêng. Khi mới đây, EU chính thức áp mức thuế bổ sung lên tới 38% đối với xe điện nhập khẩu từ quốc gia tỉ dân. Trước đó, ngày 14.5, Mỹ cũng đã công bố mức thuế quan hơn 100% với xe điện và một số hàng hóa khác nhập từ Trung Quốc.

Gặp quá nhiều khó khăn ở các thị trường khó tính khắp nơi trên thế giới, BYD đang tìm cách tiếp cận những khu vực “dễ tính” hơn, chẳng hạn như Đông Nam Á, nơi thường có những tiêu chuẩn và rào cản chất lượng thấp hơn, dễ vượt qua các đánh giá an toàn hơn.

Thái Lan đang là thị trường thành công nhất của BYD tại Đông Nam Á, đây là nơi chưa có nhiều người dân được tiếp cận công nghệ xe điện, cũng tại đây, BYD đóng vai trò “tiên phong” khai phá phân khúc ô tô năng lượng mới còn xa lạ. Ngoài ra, BYD tại Thái Lan cũng không có đối thủ nào xứng tầm có thể cạnh tranh về giá bán.

Trong khi đó, BYD đang gặp khó khăn ban đầu ở thị trường Việt Nam, khi tại đây đã có rất nhiều khách hàng đã sử dụng xe điện mang thương hiệu nội địa từ vài năm trước. Mức giá công bố khá cao càng khiến BYD khó tiếp cận người dùng. Ngoài ra, hệ thống trạm sạc còn hạn chế cũng là rào cản lớn với hãng xe Trung Quốc.

BYD gặp khó ở châu Âu, chuyển hướng tiếp cận thị trường 'dễ tính'

Liệu thị trường Việt Nam có “dễ tính” với xe điện Trung Quốc BYD?

Việc BYD mới đây giảm giá “khủng” cho các dòng xe của mình tại Thái Lan với mức giảm lên tới gần 220 triệu đồng cho chiếc Atto 3 cũng đã khiến nhiều người dùng bức xúc, còn khách hàng tại Việt Nam tỏ ra e dè, chưa dám mua xe BYD vì sợ giá xe sẽ giảm “sốc” trong tương lai. Động thái này thậm chí khiến Chính phủ Thái Lan yêu cầu Văn phòng Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng điều tra vụ BYD giảm giá bán một số mẫu ô tô trong thời gian qua.

Tại thị trường Việt Nam, BYD công bố giá niêm yết dành cho 3 mẫu xe đầu tiên bao gồm BYD Dolphin, BYD Atto 3 và BYD Seal. Trong số này, BYD Dolphin là mẫu xe rẻ nhất của hãng xe này khi có giá từ 659 triệu đồng.

Mẫu xe đắt nhất trong dải sản phẩm lần này của hãng xe điện Trung Quốc có BYD Seal với 2 phiên bản Advanced và Performance, đi kèm mức giá lần lượt 1,119 tỉ đồng và 1,359 tỉ đồng.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi