Monday, July 29, 2024

Ca bệnh hiếm gặp: U mỡ vùng bìu khổng lồ bệnh Madelung

VTV.vn – Khoa Nam học, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa điều trị thành công bệnh nhân nam mắc bệnh Madelung thể bìu hiếm gặp.

Bệnh nhân nam (57 tuổi, trú tại Thanh Hóa), tiền sử nghiện rượu 40 năm nay. Bệnh nhân bị bệnh nhiều năm nay với tình trạng xuất hiện các khối u mỡ vùng cằm, vai, cách đây 2 năm đã được mổ bóc u vùng vai do khối u quá to, ảnh hưởng đến thẩm mỹ. 

Cách đây 6 tháng, bệnh nhân thấy vùng bìu hai bên to nhanh, khó khăn trong sinh hoạt, đi khám được chẩn đoán bệnh Madelung loại III.

Tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, các bác sĩ tiến hành cắt bỏ khối u mỡ (khoảng 1kg) triệt để cho bệnh nhân, tạo hình lại bìu nhằm phục hồi giải phẫu, chức năng của bộ phận sinh dục. Sau mổ, bệnh nhân được tư vấn cai rượu, giảm cân, theo dõi định kỳ hàng năm để được thăm khám và xử lý tổn thương kịp thời.

ThS.BS Nghiêm Trung Hưng, Khoa Nam học cho biết, bệnh u mỡ đối xứng đa ổ còn được gọi là bệnh Madelung – căn bệnh hiếm gặp với tỷ lệ mắc bệnh khoảng 1/25.000 người, bệnh chủ yếu gặp ở nam giới độ tuổi 30-60 tuổi (tỷ lệ nam: nữ 15:1), có tiền sử nghiện rượu. Bệnh đặc trưng bởi sự xuất hiện khối mỡ, không vỏ, đối xứng, chủ yếu ở phần trên cơ thể (mặt, cổ, thân trên) và rất ít khi xuất hiện ở bộ phận sinh dục, bệnh hiếm khi ác tính, tuy nhiên gây biến dạng cơ thể ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ, sinh hoạt của bệnh nhân. 

Bác sĩ Hưng khuyến cáo: Nếu xuất hiện các triệu chứng như trên, bệnh nhân nên đến khám tại các cơ sở chuyên khoa Nam học có trình độ cao và trang thiết bị hiện đại để được chẩn đoán chính xác và điều trị bệnh kịp thời, tránh các biến chứng không đáng có do điều trị muộn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi