Monday, July 29, 2024

Loạn dịch vụ truyền nước biển tại nhà: TP.HCM phạt nặng các cá nhân, tổ chức

Truyền nước biển tại nhà nếu không có chỉ định của bác sĩ sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 28.7, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân, tổ chức thực hiện và quảng cáo truyền nước biển tại nhà.

Cụ thể, bà V.K.P (ở H.Hóc Môn) bị xử phạt 80,7 triệu đồng vì khám chữa bệnh mà chưa có chứng chỉ hành nghề; cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động. Ngoài ra, bà P. bị buộc nộp lại số tiền 700.000 đồng có được do thực hiện hành vi vi phạm; đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh 18 tháng và chỉ được khám chữa bệnh khi có đủ giấy tờ hợp lệ.

Loạn dịch vụ truyền nước biển tại nhà: TP.HCM phạt nặng các cá nhân, tổ chức

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM kiểm tra người thực hiện truyền nước biển tại quán cà phê

DUY TÍNH

Trước đó, Báo Thanh Niên thông tin, khi bà V.K.P đang truyền nước biển cho khách hàng tại một quán cà phê trên đường Hoàng Sa, P.Tân Định (Q.1) thì bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phối hợp các cơ quan chức năng Q.1 kiểm tra.

Theo giải trình của V.K.P, bà có học lớp sơ cấp y 12 tháng vào năm 2009. Bà không có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh. Ngoài ra, bà cũng cho biết trong tháng 6.2024 đã truyền dịch tại nhà được 2 khách hàng, giá tiền 350.000 đồng/người, tổng số tiền đã thu là 700.000 đồng…

Người thứ 2 bị xử phạt là ông N.B.T (Giám đốc Công ty TNHH VMEDI, Q.Bình Tân) với số tiền hơn 36,8 triệu đồng do khám chữa bệnh khi chưa có chứng chỉ hành nghề. Buộc nộp lại số tiền hơn 1,8 triệu đồng có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Riêng Công ty TNHH VMEDI bị xử phạt đến 160 triệu đồng vì cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động; quảng cáo không phép. Công ty này bị đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh và tháo gỡ quảng cáo không phép.

Trước đó, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM kiểm tra Công ty TNHH VMEDI do ông N.B.T làm giám đốc. Công ty xuất trình giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở KH-ĐT cấp với ngành nghề kinh doanh là bệnh viện, trạm y tế, phòng khám đa khoa, chuyên khoa và nha khoa (trừ lưu trú bệnh nhân); bán buôn tổng hợp (bán buôn thiết bị vật tư y tế); bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm và vật phẩm vệ sinh trong các cửa hàng chuyên doanh… Ông N.B.T cho biết từ tháng 10.2023 – 1.2024, ông đã thực hiện truyền nước biển tại nhà cho khách hàng nhưng sau đó ngưng hoạt động.

Đến tháng 3.2024, ông T. thành lập website “Vmedi.com.vn” để kết nối các bác sĩ, điều dưỡng tham gia cung ứng truyền nước biển khi khách hàng có nhu cầu. Trên website Vmedi.com.vn có hơn 40 tài khoản đăng ký tham gia, trong đó có 20 tài khoản (gồm các bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng) đã được duyệt tham gia hoạt động.

Ngoài ra còn có trang Facebook “Truyền nước biển tại nhà – dịch vụ khám chữa bệnh tại nhà TP.HCM” của Công ty TNHH VMEDI. Bà V.K.P bị xử phạt nói trên với tài khoản Facebook “Phung Vu” có tham gia bình luận tại trang Facebook này để tìm kiếm khách hàng có nhu cầu truyền nước biển tại nhà.

Sở Y tế TP.HCM cho biết đang kiểm tra và tiếp tục xử lý các công ty quảng cáo cung cấp dịch vụ truyền nước biển tại nhà trái phép.

Những nguy cơ khi truyền nước biển tại nhà

Theo TS-BS Nguyễn Quang Huy, Trưởng khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Nhân dân 115, có khoảng 20 loại dịch truyền phổ biến dùng để truyền tại nhà và được phân thành 3 nhóm, mỗi nhóm dịch truyền dành riêng cho các đối tượng khác nhau. 

Trước khi truyền nước biển tại nhà cần tham khảo tư vấn của BS. Việc tự ý truyền nước biển tại nhà khi không có chỉ định, hướng dẫn của BS dễ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. 

Một số phản ứng gặp phải như: phản ứng ngay tại vị trí truyền dịch; phản ứng toàn thân. Nhiều trường hợp sốt cao, khó thở, tím tái… 

Đây là những dấu hiệu của sốc phản vệ – tình trạng cực kỳ nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Việc tự truyền nước biển tại nhà nếu không đúng kỹ thuật, đảm bảo vô trùng sẽ dẫn đến nguy cơ lây nhiễm các bệnh về máu nguy hiểm như viêm gan B, C, HIV/AIDS… Cần tránh lạm dụng việc truyền nước tại nhà để đề phòng nhiều tai biến có thể xảy ra.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi