Monday, July 29, 2024

Niềm vui, nỗi buồn lẫn khuất trong những vệt cọ nữ họa sĩ Trần Thị Ngọc Huệ

“Các tác phẩm sáng tác gần đây của họa sĩ Trần Thị Ngọc Huệ là những vũ khúc màu sắc sinh động của các mùa xuân, hạ, thu, đông, cho người xem cảm nhận được niềm vui, nỗi buồn lẫn khuất trong những vệt cọ, mảng màu ước lệ…”, họa sĩ Lê Triều Điển chia sẻ.

Spring Summer Autumn Winter là triển lãm cá nhân đầu tiên tại Việt Nam, sau rất nhiều triển lãm nhóm trong hay ở ngoài nước, của nữ họa sĩ Trần Thị Ngọc Huệ. Với 35 tác phẩm vừa được ra mắt tại Hội Mỹ thuật TP.HCM cơ sở 2 (số 01 Einstein, P. Bình Thọ, TP.Thủ Đức, TP.HCM), họa sĩ đã mang đến cho người xem những giai điệu của sắc màu từ vùng đất Nouvelle-Aquitaine, miền Nam nước Pháp.
Niềm vui, nỗi buồn lẫn khuất trong những vệt cọ nữ họa sĩ Trần Thị Ngọc Huệ

Khán giả thưởng lãm tranh của họa sĩ Trần Thị Ngọc Huệ

 

Họa sĩ Trần Thị Ngọc Huệ (sinh năm 1972 tại Sài Gòn) được biết đến như một art dealer (nhà môi giới nghệ thuật) và nhà sưu tập. 

Cô cho biết, khi chuyển sang sống tại Singapore, từ một nhà thiết kế trang sức đã được nghệ thuật dẫn lối và trở thành art dealer. Ngọc Huệ đã góp phần đưa tên tuổi của một số họa sĩ Việt Nam ra thị trường thế giới thông qua gallery Orient Painting (Singapore).

Bản hòa tấu với những đường nét bay bổng

“Con đường dấn thân vào nghệ thuật của Trần Thị Ngọc Huệ là một định mệnh. Cô một họa sĩ cá tính mạnh mẽ độc đáo, những tác phẩm của cô không chỉ là vùng ký ức huyền ảo của tâm thức mà còn là những biến chuyển liên tục của không gian, thời gian trong cuộc sống đương đại. Trên 30 tác phẩm sáng tác gần đây của Trần Thị Ngọc Huệ là những vũ khúc màu sắc sinh động của các mùa xuân, hạ, thu, đông, cho người xem cảm nhận được niềm vui, nỗi buồn lẫn khuất trong những vệt cọ, mảng màu ước lệ. Họa sĩ đã vượt qua những nguyên tắc cố hữu để bay bổng trong thế giới nghệ thuật của mình. Tình yêu thương về những cánh đồng, khu vườn, cây cỏ, dòng suối chắp cánh cho những tác phẩm của Trần Thị Ngọc Huệ lan tỏa cảm xúc sáng tạo”, họa sĩ Lê Triều Điển chia sẻ.

Niềm vui, nỗi buồn lẫn khuất trong những vệt cọ nữ họa sĩ Trần Thị Ngọc Huệ

Các đại biểu và họa sĩ Trần Thị Ngọc Huệ tại buổi khai mạc triển lãm 

Niềm vui, nỗi buồn lẫn khuất trong những vệt cọ nữ họa sĩ Trần Thị Ngọc Huệ

Trừu tượng của họa sĩ Trần Thị Ngọc Huệ là tập hợp của những chuyển động màu sắc, cuồn cuộn và mạnh mẽ

Niềm vui, nỗi buồn lẫn khuất trong những vệt cọ nữ họa sĩ Trần Thị Ngọc Huệ

“Loạt trừu tượng này gần gũi với tinh thần tranh phong cảnh của các họa sĩ ấn tượng, hòa sắc ngọt ngào, tươi mới nhưng bút pháp linh hoạt mạnh mẽ, nhiều cảm xúc hơn”, họa sĩ Lương Lưu Biên nhận xét

NVCC

“Trừu tượng của họa sĩ Trần Thị Ngọc Huệ là tập hợp của những chuyển động màu sắc, cuồn cuộn và mạnh mẽ. Cùng với niềm đam mê, họa sĩ đã trải qua nhiều thử nghiệm và tìm tòi để dần đi đến gần hơn với phong cách riêng, biểu hiện được nhiều nhất cảm xúc và tình cảm của mình bằng sơn dầu trên mặt toan vải”, giám tuyển – họa sĩ Lương Lưu Biên nhận xét.

Họa sĩ Lương Lưu Biên cho biết thêm: “Loạt trừu tượng này gần gũi với tinh thần tranh phong cảnh của các họa sĩ ấn tượng, hòa sắc ngọt ngào, tươi mới nhưng bút pháp linh hoạt mạnh mẽ, nhiều cảm xúc hơn. Không còn những hình hài hiện thực nữa, các bức tranh như chỉ giữ lại cái ấn tượng, cái hồn cốt của phong cảnh. Như sau một chuyến du hành, bạn trở về và ngồi yên, nhắm mắt lại và nhận ra những ấn tượng của hiện thực còn lại trong ký ức với màu xanh trùng điệp của cánh rừng, đồi cát, khóm cây, dòng nước hay bãi cát và gió, nắng…, tất cả trộn lẫn, cuộn lên như một khúc ca. Và rồi ta có thể ghi lại điều đó lên những bức tranh, lưu giữ và sáng tạo những bố cục sắc màu cho riêng mình. Đó là thế giới khi nó đi qua cảm quan của người họa sĩ, thế giới hội họa của Huệ”.

Niềm vui, nỗi buồn lẫn khuất trong những vệt cọ nữ họa sĩ Trần Thị Ngọc Huệ
Niềm vui, nỗi buồn lẫn khuất trong những vệt cọ nữ họa sĩ Trần Thị Ngọc Huệ

Dưới đôi bàn tay và tâm thức của họa sĩ, thiên nhiên quyện lại với nhau thành một cảnh sắc quyến rũ 

NVCC

Có thể nói các tác phẩm của họa sĩ Trần Thị Ngọc Huệ là bản hòa tấu với những đường nét bay bổng, vượt ra khuôn khổ, phom dạng. Người xem vẫn nhận ra trong tranh cô những triền đồi miên man, con sông uốn lượn và những vườn nho trải khắp, nhưng dưới đôi bàn tay và tâm thức của họa sĩ, thiên nhiên quyện lại với nhau thành một cảnh sắc quyến rũ.

Triển lãm Spring Summer Autumn Winter của họa sĩ Trần Thị Ngọc Huệ diễn ra từ nay đến ngày 5.8. 

“Trước đây, họa sĩ Trần Thị Ngọc Huệ từng sáng tác một loạt tranh khổ lớn đầy cá tính mạnh mẽ và màu sắc rực rỡ về vùng biển ký ức nơi cô sống. Sau đó, cô về Pháp mở xưởng ở Bergerac và tiếp tục sáng tác. Lần này trở lại Việt Nam, họa sĩ Trần Thị Ngọc Huệ giới thiệu một loạt tranh mới. Thật bất ngờ trước những bức tranh tươi trẻ, nhịp điệu màu sắc hài hòa, những nhát cọ bay bổng, những mảng màu ký ức như bừng sáng lung linh của trời đất bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, không chỉ trong tiềm thức mà còn hiển hiện sinh động của cuộc sống, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở vùng quê yên ả Bergerac”, họa sĩ – nhà thơ Lê Triều Hồng Lĩnh nhìn nhận.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi