Monday, July 29, 2024

Tình hình nguy kịch của Ukraine trước tốc độ tiến công bất thường của Nga

Tốc độ tiến công gần đây của Nga trái ngược hoàn toàn với những thành quả chậm nhưng ổn định mà Moscow đạt được từ đầu năm đến nay ở khu vực Donetsk. Điều này đang đặt Ukraine vào tình thế đáng lo ngại.

Nga nhắm vào các đơn vị yếu nhất của Ukraine

Các lực lượng của Nga đã đạt được thành quả nhanh chóng ở phía Đông Donetsk trong tuần qua, giành được một vài ngôi làng và tiến gần thành phố Pokrovsk – một trong những thành trì chính của Ukraine trong khu vực.

Theo các bản đồ nguồn mở của chiến trường dựa trên video chiến đấu và hình ảnh vệ tinh, lực lượng Nga hiện chỉ còn cách Pokrovsk khoảng chục km sau khi quân đội Moscow tiến dọc theo một tuyến đường sắt và tiến khoảng 5km về phía thành phố. Bước tiến này của Nga trái ngược hoàn toàn với những thành quả chậm nhưng ổn định mà Moscow đạt được từ đầu năm đến nay ở khu vực Donetsk khi chỉ tiến được vài trăm mét một tuần.

Các nhà phân tích quân sự nhận định, những thành quả nhanh chóng trên phản ánh năng lực được cải thiện của Moscow trong việc khai thác các sơ hở trong phòng tuyến Ukraine, hiện đang bị dàn mỏng do thiếu lực lượng và đứng trước sức ép của các cuộc tấn công liên tục dọc tiền tuyến dài hơn 1.000 km.

Trong những tháng gần đây, các chuyên gia cho biết, quân đội Nga ngày càng tập trung vào việc xác định các đơn vị suy yếu và tổ chức kém của Ukraine trước khi xuyên thủng phòng tuyến đối phương bằng cách đưa số lượng lớn binh lính và xe bọc thép vào chiến trường.

“Nga thăm dò phòng tuyến để xem liệu có tiểu đoàn nào cố thủ hoặc rút lui không”, Mykola Bielieskov, nhà phân tích quân sự tại Viện Nghiên cứu Chiến lược ở Ukraine cho hay. Theo ông, khi Nga “tìm ra các tiểu đoàn và lữ đoàn suy yếu, họ sẽ dồn ép đối phương bất chấp tổn thất thế nào”.

Một minh chứng cho điều này là việc Nga giành được làng Prohres ở phía Đông vào tuần trước. DeepState – một nhóm phân tích có quan hệ gần gũi với quân đội Ukraine cho biết, việc Nga chiếm được ngôi làng này diễn ra sau khi Ukraine rút quân trong hỗn loạn bởi các binh lính ở phía Bắc của ngôi làng bị quân đội Nga bao vây và chỉ trốn thoát sau khi các binh lính phớt lờ lệnh không được phá vòng vây của chỉ huy.

Việc rút quân nhanh chóng này dường như đã cho phép các lực lượng của Nga nhanh chóng giành được nhiều lãnh thổ hơn. Theo bản đồ chiến trường của DeepState, kể từ khi Prohres thất thủ, quân đội Nga đã chiếm được hơn 25km vuông.

Nazar Voloshyn, Người phát ngôn chỉ huy quân đội Ukraine ở phía Đông từ chối bình luận về tình hình.

Trung úy Oleksandr Shyrshyn, Phó chỉ huy một tiểu đoàn thuộc Lữ đoàn Cơ giới 47 của Ukraine – lực lượng nhanh chóng được điều động để hỗ trợ quân đội Kiev trong khu vực nhận định với một hãng tin của nước này rằng, việc rút quân không theo trật tự đã dẫn đến những thương vong không đáng có. Theo ông, việc rút quân lẽ ra có thể tổ chức tốt hơn và các tuyến phòng thủ phải được chuẩn bị vững chắc hơn ở phía sau để ngăn chặn bước tiến của quân Nga.

Yuri Butusov, một nhà báo quân sự của Ukraine cho biết, Nga “đã tấn công các lữ đoàn có chỉ huy và tổ chức yếu nhất”.

“Khi các lực lượng yếu kém bị tấn công, họ sẽ không cầm cự được”, ông Yuri Butusov viết trên Facebook.

Tình hình nguy kịch của Ukraine

Ukraine đối mặt với những thách thức trên trong những tháng gần đây khi quân đội hoặc mắc kẹt trong những cuộc rút quân hỗn loạn, hoặc xoay vòng lực lượng kém hiệu quả, khiến Nga nhanh chóng chiếm được thêm lãnh thổ.

Tại Avdiivka, một thành phố ở phía Đông Nga giành được hồi tháng 2/2024, các binh lính Ukraine cho biết, việc không thể rút quân tuần tự đã khiến nước này tổn thất lực lượng. Khoảng 2 tháng sau, Ocheretyne – ngôi làng ở phía Tây Bắc Avdiivka thất thủ, một phần được cho là do quân đội Ukraine không thể xoay vòng lực lượng đúng cách, khiến cho khu vực này không được bảo vệ.

Franz-Stefan Gady, một nhà phân tích quân sự tại Vienna cho biết, “việc xoay vòng lực lượng thường là những thời khắc nguy hiểm nhất” với một đội quân bởi họ rời khỏi các vị trí chỉ được bảo vệ một phần khi các binh lính rút lui. Ông Gady nhận định, các UAV giám sát bay lơ lửng trên chiến trường hiện nay cũng khiến việc xoay vòng lực lượng cực kỳ khó tiến hành, đặc biệt là với Ukraine, khi các phòng tuyến của họ đang mỏng bởi tình trạng thiếu nhân lực. Nga thường cố gắng tấn công và tiến công vào đúng lúc Ukraine xoay vòng lực lượng”, ông Gady nói.

Chuyên gia Bielieskov thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc gia ở Ukraine thì tin rằng các bước tiến của Nga cho đến nay vẫn chưa biến thành “những đột phá lớn”, điều cho phép Moscow chiếm được toàn bộ khu vực Donetsk – một trong những mục tiêu quân sự chính của Moscow.

Dù vậy. những bước tiến gần đây của Nga đang đe dọa vành đai phòng thủ của Ukraine ở Donetsk. Lực lượng của Nga hiện đang đặt một con đường trọng yếu nối Pokrovsk với các thành trì khác của Ukraine ở khu vực này trong tầm bắn của pháo binh.

Theo ông Butusov: “Tình hình rất nguy kịch vì tốc độ tiến quân của đối phương thật đáng lo ngại”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi