Thursday, November 28, 2024

Xe máy xăng hay dầu diesel ‘lội nước’ tốt hơn?

Hầu hết các phương tiện hoạt động dưới nước như tàu thủy, ghe, xuồng,… đều sử dụng động cơ diesel, điều này có đúng với ô tô khi phải đi qua vùng ngập nước?

Trên thực tế, bất kỳ loại động cơ nào cũng có thể hoạt động được dưới nước, miễn là nó được cung cấp đủ không khí cũng như được đảm bảo có thể chống nước tràn vào bên trong. Tuy nhiên, có một điểm thú vị khi hầu hết các phương tiện hoạt động hiệu quả dưới nước, dù là xe hơi hay tàu ngầm, đều sử dụng động cơ dầu diesel.
Xe máy xăng hay dầu diesel 'lội nước' tốt hơn?

Những mẫu xe lội nước tốt thường sử dụng động cơ dầu diesel

Điển hình, các phương tiện dành cho quân đội thường phải hoạt động trong những điều kiện khắc nghiệt nhất như bùn đất, ao hồ, sông sâu. Việc phát triển và chế tạo một phương tiện có thể hoạt động hiệu quả dưới môi trường nước luôn là một nhiệm vụ đầy thử thách. Bởi để hoạt động được dưới nước, bất kỳ loại động cơ đốt trong nào cũng cần nạp vào không khí và thải ra khí thải.

Khi mực nước không quá cao, vấn đề khí thải có thể xử lý dễ dàng nhưng nguồn khí nạp mới là bài toán khó. Nếu cổ hút gió được đặt quá thấp và nằm dưới mực nước, động cơ rất “căng thẳng” để nạp không khí và cuối cùng sẽ ngừng hoạt động khi không đủ lượng khí cần thiết. Đây là lý do các mẫu xe offroad thường “độ” thêm “ống thở” được đặt trên cao để lấy khí nạp và tránh nước tràn vào.

Có một số yếu tố các nhà sản xuất xe hơi cần tính toán kỹ khi muốn cải thiện khả năng lội nước cho xe ô tô. Các điểm này bao gồm: Các thiết bị, máy tính điều khiển động cơ, đèn chiếu sáng, pin và các thiết bị điện khác đều phải được bịt kín hoàn toàn. Ngoài ra, các lỗ thông hơi của cacte, vi sai và bất kỳ lỗ nào khác phải được bịt kín (hoặc được đặt cùng mức với ống thở). Nắp các lỗ thông hơi bình xăng phải được bịt kín và đặt cùng mức với nhau. Cần có rãnh thoát nước ở những vị trí có khả năng tích tụ nước. Khi tất cả các điều kiện trên được đáp ứng, đồng thời động cơ kín hoàn toàn, xe có thể hoạt động bình thường ở dưới nước.

Xe máy xăng hay dầu diesel 'lội nước' tốt hơn?

Xe xăng vẫn có thể lội nước tốt nhưng phải đáp ứng tiêu chuẩn cao hơn về mặt kỹ thuật

Về mặt thiết kế cơ khí, do có bu-gi và hệ thống đánh lửa nên động cơ xăng hoạt động dưới nước kém hơn động cơ diesel. Các chi tiết này thường phải được hoạt động ở điện áp cao, do đó việc bịt kín chúng sẽ khó hơn tương đối, nhưng không phải là không thể. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm cũng như kỹ thuật của các nhà sản xuất ô tô.

Trong khi đó, động cơ dầu diesel lại không cần sử dụng hệ thống đánh lửa. Sau khi khởi động, động cơ diesel có thể duy trì nổ liên tục mà không cần tới nguồn điện. Đây là một ưu thế của loại động cơ này khi hoạt động dưới nước. Thậm chí, những dòng xe diesel đời cũ thường không có các chi tiết điện trên xe. Điều này càng khiến chúng hoạt động tốt trong môi trường nước, sẵn sàng phục vụ người dùng băng rừng, lội suối. Tất nhiên, miễn là lái xe giữ cho đường nạp không khí ở bên trên mặt nước.

Đối với động cơ xăng, khi bu-gi bị chập, động cơ sẽ ngừng hoạt động ngay lập tức. Mặc dù bu-gi có thể được bịt kín, nhưng lớp bịt này có thể dễ dàng bị mòn và rò rỉ sau một thời gian hoạt động dưới nước.

Với những đặc tính kỹ thuật như vậy, động cơ diesel thường được trang bị cho các phương tiện quân sự để dễ dàng đi được nhiều loại địa hình, nhất là ở môi trường nước. Bên cạnh đó, các dòng xe offroad cũng thường được trang bị loại động cơ này để phát huy tối đa khả năng vượt địa hình và lội nước tốt hơn.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img