Tuesday, July 30, 2024

10 ngân hàng tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam

VTV.vn – Những ngân hàng trong danh sách trên đều có số nộp ngân sách năm 2023 trên 1.000 tỷ đồng.

CafeF vừa công bố danh sách Top 10 ngân hàng tư nhân nộp ngân sách lớn nhất. Đây là một phần trong báo cáo “Top doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam” của trang tin này.

Dựa trên số liệu tổng hợp từ báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất của các ngân hàng cho thấy trong năm 2023, Top 10 ngân hàng tư nhân có số nộp ngân sách lớn nhất đã đóng góp tổng cộng hơn 36.800 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước, tăng hơn 10.700 tỷ đồng so với năm 2022.

Số liệu tổng hợp từ báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 cho thấy, 10 ngân hàng tư nhân đứng đầu về nộp ngân sách nhà nước gồm: Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB), Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB), Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank).

Tất cả các ngân hàng này đều có số nộp ngân sách năm 2023 trên 1.000 tỷ đồng với tổng mức nộp đóng góp hơn 36.800 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước trong năm 2023, tăng hơn 10.700 tỷ đồng so với năm 2022. Con số này cũng tương đương hơn 32% tổng lợi nhuận trước thuế của các nhà băng.

Nhiều ngân hàng trong Top 10 có mức nộp ngân sách tăng gấp đôi so với năm trước, tương ứng đã nộp thêm cả nghìn tỷ đồng vào ngân sách. Số nộp ngân sách lớn cho thấy đi cùng sự tăng trưởng quy mô ngày càng tăng của các ngân hàng.

Theo báo cáo, 2023 là một năm có rất nhiều khó khăn, thách thức với nền kinh tế Việt Nam nói chung, và đặc biệt với hệ thống ngân hàng.

“Tăng trưởng kinh tế chậm lại, nhu cầu tín dụng giảm và sức khỏe tài chính của nhiều khách hàng bị suy yếu cũng khiến hoạt động của các ngân hàng gặp khó khăn và phải thận trọng hơn trong việc lựa chọn khách hàng, thu hồi nợ”, báo cáo đánh giá.

10 ngân hàng tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam - Ảnh 1.

Ngành ngân hàng có tới 6 đại diện nằm trong 10 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2023

Tuy nhiên, xét về tổng thể, các ngân hàng vẫn là những tổ chức kinh tế có quy mô lợi nhuận lớn nhất trong nền kinh tế. Báo cáo của CafeF cho thấy, ngành ngân hàng có tới 6 đại diện nằm trong 10 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2023 và có 7 đại diện nằm trong 10 doanh nghiệp tư nhân lợi nhuận tốt nhất.

Theo dự báo, triển vọng ngành ngân hàng Việt Nam năm 2024 được đánh giá tích cực nhờ vào các yếu tố hỗ trợ từ chính sách tiền tệ và nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ. Ngân hàng Nhà nước tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng tiền tệ, giữ lãi suất điều hành ở mức thấp để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, giúp các ngân hàng có điều kiện mở rộng tín dụng và cải thiện lợi nhuận.

“Tăng trưởng GDP dự kiến đạt mức cao, nhu cầu tiêu dùng và đầu tư tăng lên, kéo theo nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp và cá nhân cũng gia tăng. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng tăng trưởng tín dụng, mở rộng thị phần và nâng cao hiệu quả kinh doanh”, báo cáo đánh giá.

Tuy nhiên, ngành ngân hàng Việt Nam cũng đối mặt với không ít thách thức trong năm 2024. Biến động thị trường tài chính toàn cầu, rủi ro lạm phát và xu hướng tăng trở lại của lãi suất đầu vào là những yếu tố cần được quản lý chặt chẽ. Rủi ro nợ xấu, mặc dù đã được kiểm soát tốt hơn, nhưng vẫn là một mối lo ngại cần được giám sát thường xuyên để đảm bảo sự ổn định của hệ thống ngân hàng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi