Wednesday, July 31, 2024

6 loại thực phẩm đẩy nhanh quá trình lão hóa

VTV.vn – Chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến tuổi sinh học của mỗi người. Tiêu thụ quá nhiều các loại thực phẩm dưới đây sẽ khiến bạn trông già hơn tuổi thật.

Cà phê

Những người uống hơn sáu cốc cà phê mỗi ngày có xu hướng có thể tích não nhỏ hơn và có nguy cơ bị chẩn đoán mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 53% so với những người ít uống cà phê. 

Sản phẩm từ sữa

Ngày càng có nhiều nghiên cứu khám phá những mặt tiêu cực của sản phẩm từ sữa. Sữa nguyên kem có thể đặc biệt gây vấn đề. Ngoài việc gây ra tỷ lệ ung thư tuyến tiền liệt và bệnh parkinson cao hơn, sữa còn được liên kết với tỷ lệ suy giảm nhận thức cao hơn ở người cao tuổi và tăng tốc độ lão hóa sinh học.

6 loại thực phẩm đẩy nhanh quá trình lão hóa - Ảnh 1.

Sữa gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là bệnh parkinson

Thực phẩm cay

Chế độ ăn nhạt đúng như tên gọi, rất nhạt nhẽo, nhưng việc thêm quá nhiều gia vị vào thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ phát triển chứng mất trí nhớ. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi một nhóm người cao tuổi Trung Quốc trong 15 năm và phát hiện rằng những người thường xuyên tiêu thụ hơn 50 gram (khoảng ¼ cốc) ớt mỗi ngày có điểm số nhận thức thấp hơn so với những người ăn ít món cay hơn.

6 loại thực phẩm đẩy nhanh quá trình lão hóa - Ảnh 2.

Ăn nhiều ớt làm giảm khả năng nhận thức

Natri

6 loại thực phẩm đẩy nhanh quá trình lão hóa - Ảnh 3.

Natri không chỉ có trong muối mà còn ở các loại thực phẩm, đồ ăn nhanh như: phomai, xúc xích, thịt xông khói…

Carbohydrates (tinh bột)

Chế độ ăn keto giàu protein và ít tinh bột làm các cơ quan của bạn lão hóa nhanh hơn hay có thể cải thiện hiệu suất não bộ? Đây vẫn là vấn đề mà các nhà khoa học chưa có được kết luận chính xác. Tuy nhiên, một điều chắc chắn rằng, ăn nhiều tinh bột sẽ kích thích phản ứng viêm, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

6 loại thực phẩm đẩy nhanh quá trình lão hóa - Ảnh 4.

Chỉ nên ăn tinh bột ở mức độ vừa phải. “Liều lượng” là điều mà bạn cần cân nhắc khi nạp bất cứ loại thực phẩm nào

Chất tạo ngọt nhân tạo

Theo các nhà nghiên cứu, uống một lon nước ngọt ăn kiêng mỗi ngày sẽ dẫn đến nguy cơ mất trí nhớ cao hơn. Tiêu thụ nhiều chất tạo ngọt nhân tạo cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bao gồm cả nhồi máu cơ tim và đột quỵ. 

Bill Gates tiết lộ bí quyết để có bộ não khỏe mạnh khi bước qua tuổi 60 Bill Gates tiết lộ bí quyết để có bộ não khỏe mạnh khi bước qua tuổi 60

VTV.vn – Trong một tập gần đây của podcast “Unconfuse Me with Bill Gates”, tỷ phú này tiết lộ việc ngủ 7 tiếng mỗi đêm giúp ông giữ được trí não khỏe mạnh.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi