Tuesday, July 30, 2024

Bảng giá đất ở TP.HCM dự kiến tăng 2,5 lần

Ngày 27.7, Sở TN-MT TP.HCM có thông tin về dự thảo bảng giá đất mới trên địa bàn TP.HCM mà cơ quan này đang lấy ý kiến theo luật Đất đai năm 2024.

Theo số liệu tổng hợp của Sở TN-MT, giá đất dự kiến tại dự thảo bảng giá đất điều chỉnh có tăng so với bảng giá đất tại Quyết định số 02/2020 của UBND TP.HCM khoảng 7 lần. Tuy nhiên, bảng giá đất theo Quyết định 02/2020 khi sử dụng phải nhân với hệ số điều chỉnh giá đất là 3,5 lần. Do đó, thực tế bảng giá đất điều chỉnh lần này chỉ tăng khoảng 2,5 lần và chỉ tương ứng 70% mặt bằng giá thị trường.

Sở TN-MT TP.HCM dẫn chứng, đối với giá đất tại tuyến đường Đồng Khởi, Nguyễn Huệ (Q.1), theo Quyết định 02/2020 là 162 triệu đồng/m2 (bằng mức tối đa của khung giá đất theo pháp luật Đất đai năm 2013). Năm 2021, UBND TP.HCM phê duyệt giá đất cụ thể (giá thị trường) cho căn nhà thuộc tầng trệt là 680 triệu/m2, nếu tính theo cách nội suy thì giá đất tại khu vực này tương ứng với 970 triệu/m2. Còn theo bảng giá đất dự kiến điều chỉnh cho tuyến đường Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, 2 tuyến đường này có giá 810 triệu/m2 là phù hợp với mặt bằng chung của khu vực.

Cũng theo đánh giá sơ bộ của Sở TN-MT, nhóm có ảnh hưởng nhiều là đối tượng chuyển mục đích sử dụng đất và công nhận quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân. Tuy nhiên, đối chiếu luật Đất đai năm 2013 với luật Đất đai năm 2024, các trường hợp sử dụng đất ổn định trước ngày 15.10.1993 không phải nộp tiền sử dụng đất, trường hợp diện tích vượt hạn mức thì thu theo bảng giá đất năm 2005. Các trường hợp sử dụng đất còn lại thì xét theo nguồn gốc và các mốc thời điểm sử dụng đất để có tỷ lệ thu thích hợp.

Trong dự thảo nghị định thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất do Chính phủ sắp ban hành, tỷ lệ thu xét theo mốc thời điểm từ 10 – 50% bảng giá đất dự kiến điều chỉnh. Ngoài ra, người sử dụng đất thuộc diện gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo sẽ được miễn giảm tiền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ.

Từ các phân tích trên, Sở TN-MT đánh giá bảng giá đất dự kiến điều chỉnh thực chất đang đưa giá đất theo quy định từng bước tiệm cận với mặt bằng chung của thị trường. Việc này góp phần tích cực cho sự công bằng, minh bạch cho các nhóm sử dụng đất và tránh thất thu cho ngân sách nhà nước cũng như sử dụng đất tiết kiệm hơn. Sắp tới, Chính phủ sẽ có những điều chỉnh các mức thu cho phù hợp với tình hình thực tiễn, hạn chế việc tăng đột biến các khoản thu.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi