Tuesday, July 30, 2024

Cắt bỏ khối u giáp khổng lồ đeo bám người phụ nữ hơn 10 năm

VTV.vn – Bệnh nhân nữ 39 tuổi, có khối u vùng cổ hơn 10 năm nay, chưa điều trị gì.

Các bác sĩ khoa Thần kinh Lồng ngực – Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết: Vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân nữ có khối u bướu giáp khổng lồ. Đó là bệnh nhân Trịnh Thị H. (39 tuổi, trú tại Trường Yên, Chương Mỹ, Hà Nội) có khối u vùng cổ hơn 10 năm nay, chưa điều trị. Mỗi năm khối u cứ lớn dần lên.

Gần đây, bệnh nhân xuất hiện khó thở, nuốt vướng và khàn tiếng nên đến Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội) thăm khám.

Sau khi khai thác tiền sử được biết, bệnh nhân được chẩn đoán khối u tuyến giáp nhiều năm nay. Do khối u khi đó được chẩn đoán lành tính và chưa gây khó khăn trong quá trình sinh hoạt, nên bệnh nhân không phẫu thuật.

Qua thăm khám lâm sàng và chụp CT cho thấy, vùng cổ có khối u thùy phải tuyến giáp kích thước lớn 10x12x8cm đè, đẩy khí quản lệch sang trái, chèn ép làm hẹp một phần khí quản. Bệnh nhân đã được làm bilan chẩn đoán, chụp cộng hưởng từ, hội chẩn khoa, hội chẩn mổ bệnh viện và chỉ định phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp.

Bác sĩ Nguyễn Thế Hoàn, Phó Trưởng Khoa Thần kinh lồng ngực cho hay: Ca phẫu thuật diễn ra trong 90 phút. Khối u kích thước lớn được bóc tách thành công và không làm tổn thương khí quản, thanh quản, bảo tồn mạch máu, dây thần kinh vùng cổ cho bệnh nhân.

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, các chỉ số sinh tồn bình thường, hết tình trạng nuốt vướng, nuốt nghẹn, khó thở và không còn khàn tiếng. Vết mổ khô liền nhanh và được rút dẫn lưu sau 3 ngày hậu phẫu.

Bướu giáp khổng lồ một bệnh lý hiếm gặp, với nguy cơ cao trong quá trình gây mê liên quan đến sự di lệch, chèn ép cấu trúc đường thở làm khó khăn cho việc đặt nội khí quản. Kích thước khối u lớn làm biến dạng cấu trúc giải phẫu và tình trạng tăng sinh mạch máu của khối u làm tăng nguy cơ chảy máu trong quá trình phẫu thuật.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi