Tuesday, July 30, 2024

Đi phun thuốc giữa trời nắng, người đàn ông bị suy thận cấp, sốc giảm thể tích

Nam bệnh nhân 60 tuổi, đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cấp cứu trong tình trạng sốc giảm thể tích, suy thận cấp, toan chuyển hoá tăng lactat.

Đi phun thuốc giữa trời nắng, người đàn ông bị suy thận cấp, sốc giảm thể tích

 

Chiều cùng ngày vào viện, bệnh nhân đi phun thuốc sâu dưới trời nắng nóng và mất rất nhiều mồ hôi. Sau khi về nhà, bệnh nhân xuất hiện tình trạng mệt mỏi, co rút cơ bắp chân tăng dần, vã mồ hôi, thấy lạnh người, ở nhà có dùng các biện pháp làm ấm cơ thể nhưng không đỡ. 

Bệnh nhân đến nhà của nhân viên y tế tiêm canxi nhưng vẫn không đỡ, tình trạng co rút cơ, vã mồ hôi ngày càng tăng, vã mồ hôi đầm đìa ướt đẫm quần áo, chăn gối, môi tím, khô và khát nước nhiều. Người nhà đã nhanh chóng đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cấp cứu.

Các bác sĩ nhanh chóng cấp cứu đặt catheter tĩnh mạch trung tâm và bù nước, điện giải cho bệnh nhân. Hiện tại, sau khi được cấp cứu và điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhân đã ổn định và được điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện.

Theo các bác sĩ, các dấu hiệu nhẹ ban đầu khi bị say nắng, say nóng gồm: nhịp tim nhanh, thở nhanh, đỏ da, có thể vã mồ hôi, kèm theo hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn.

Các biểu hiện nặng hơn nếu không được xử trí kịp thời có thể là tụt huyết áp, sốc giảm thể tích, rối loạn điện giải nặng, tổn thương tạng, suy đa tạng.

Vì vậy, khi gặp người bị say nắng, say nóng, cần thực hiện ngay các bước như sau:

– Đưa bệnh nhân vào chỗ mát, thoáng khí, đồng thời gọi cấp cứu hỗ trợ.

– Nhanh chóng đưa nạn nhân đến bệnh viện gần nhất để được điều trị kịp thời

Qua đây. các bác sĩ khuyến cáo: Trong mùa Hè, người dân khi làm việc cần tránh thời gian nắng gay gắt từ 11h đến 14h chiều và không mặc quá nhiều quần áo bí, không thấm mồ hôi.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi