Tuesday, July 30, 2024

Ma Rốc trở thành điểm nóng rót vốn từ Trung Quốc

Các thương vụ tại Ma Rốc đang thu hút mạnh mẽ các công ty Trung Quốc với hy vọng giảm thiểu các hạn chế thương mại của Mỹ và phương Tây.

Đại sứ Trung Quốc tại Ma Rốc Lý Trường Lâm cho biết quốc gia Bắc Phi này đã trở thành điểm nóng mới cho các công ty Trung Quốc. Theo đó, đầu tư của Trung Quốc vào lĩnh vực xe điện và năng lượng mới tại Ma Rốc hiện rất bùng nổ trong bối cảnh các công ty kỳ vọng giảm sức ép thuế quan và các hạn chế nhập khẩu khác do Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt.
Ma Rốc trở thành điểm nóng rót vốn từ Trung Quốc

Quang cảnh một con tàu đang neo đậu cạnh rất nhiều ô tô tại cảng Tanger Med (Ma Rốc) hồi tháng 6.2019

AFP

Theo South China Morning Post ngày 27.7 dẫn lời ông Lý, Trung Quốc đang đầu tư và xây dựng một trung tâm sản xuất và công nghệ khoảng 1 tỉ USD tại Tangier (phía tây bắc Ma Rốc) như một biểu tượng hợp tác song phương chất lượng cao trong khuôn khổ Vành đai và Con đường (BRI).

“Các công ty Trung Quốc hiện đầu tư mạnh vào năng lượng tái tạo, pin xe điện và các lĩnh vực mới nổi khác của Ma Rốc, đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng địa phương và sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô”, ông Lý phát biểu tại trung tâm công nghệ ở Tangier.

Theo các nhà quan sát, các hiệp định thương mại tự do với cả châu Âu và Mỹ, vị trí địa lý giao thoa giữa châu Phi và châu Âu, cùng nguồn khoáng sản quan trọng dồi dào là những nguyên nhân khiến Ma Rốc trở thành điểm đến thu hút ngày càng nhiều công ty Trung Quốc.

Ngoài ra, Ma Rốc và Trung Quốc có lợi thế cạnh tranh về tài nguyên thiên nhiên thiết yếu cho ngành công nghiệp xe điện. Ma Rốc là nước xuất khẩu phốt phát hàng đầu thế giới, còn Trung Quốc chiếm ưu thế về thị trường các khoáng sản quý hiếm như lithium, coban và đất hiếm.

Ma Rốc trở thành điểm nóng rót vốn từ Trung Quốc

Xe cộ trên đường phố Ma Rốc

NGỌC MAI

Hồi tháng 6, EU tuyên bố áp dụng mức thuế bổ sung lên tới 38,1% đối với xe điện từ Trung Quốc để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô của khối. Mỹ cũng áp dụng mức thuế 100% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất.

Ông Abdelmonim Amachraa, chuyên gia về chuỗi giá trị và phát triển bền vững, từng làm việc tại Bộ Công thương Ma Rốc nhận định việc thành lập các cơ sở sản xuất của Trung Quốc tại Ma Rốc phản ánh xu hướng rộng hơn về hội nhập khu vực và tái cấu hình chuỗi giá trị toàn cầu. Khi các công ty tìm cách giảm thiểu rủi ro liên quan đến căng thẳng địa chính trị và rào cản thương mại, các trung tâm khu vực như Ma Rốc ngày càng trở nên quan trọng.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi