Tuesday, July 30, 2024

Người dân có phải đóng tiền 2 lần khi bảng giá đất mới ở TP.HCM tăng?

Người dân mua đất nông nghiệp trước đây, nay chuyển mục đích sang đất ở thì phải đóng tiền chênh lệch theo bảng giá đất, đảm bảo công bằng, theo Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng.

Đây là khẳng định của Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM ông Nguyễn Toàn Thắng tại buổi họp báo cung cấp thông tin về bảng giá đất điều chỉnh dự kiến áp dụng từ ngày 1.8, khi luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực, diễn ra chiều 29.7.

Nêu lý do điều chỉnh bảng giá đất, ông Thắng cho biết, luật Đất đai 2024 quy định bảng giá đất không còn tính hệ số, nhưng thực tế hiện nay, TP.HCM đang áp dụng hệ số nên phải điều chỉnh. Thứ 2, luật quy định phải có bảng giá đất tái định cư nhưng hiện nay TP.HCM chưa có.

Về thời điểm áp dụng, ông Thắng cho hay, bảng giá đất điều chỉnh lần này được áp dụng từ ngày 1.8 – 12.2024. Đến cuối năm 2024, TP.HCM sẽ sơ kết, đánh giá tình hình kinh tế, xã hội và điều chỉnh cho phù hợp, xây dựng bảng giá mới sử dụng đến hết năm 2025. Đồng thời, TP.HCM cũng sẽ xây dựng bảng giá đất mới áp dụng từ tháng 1.2026 theo quy định của luật Đất đai.

Người dân có phải đóng tiền 2 lần khi bảng giá đất mới ở TP.HCM tăng?

Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng trả lời tại buổi họp báo

SỸ ĐÔNG

Trả lời câu hỏi vì sao không chờ đến tháng 1.2026 áp dụng luôn, ông Thắng giải thích luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1.8, trong đó quy định không còn hệ số và phải có giá đất tái định nên TP.HCM phải thực hiện.

Tính từ khi luật Đất đai được thông qua vào ngày 29.6, TP.HCM chỉ có 1 tháng để xây dựng bảng giá đất. “Chúng tôi muốn có thời gian rộng hơn để thực hiện nhưng luật không cho phép. Cho dù thời gian ngắn cũng phải thực hiện, không còn cách nào dời lại”, ông Thắng nói thêm, đồng thời khẳng định cơ quan thẩm quyền đã đánh giá tác động kỹ việc điều chỉnh.

Người dân có phải đóng tiền 2 lần?

Trước câu hỏi của phóng viên về việc bảng giá đất mới có làm tăng giá thị trường, ông Thắng cho rằng, bảng giá đất mới được cập nhật dữ liệu giá đất giao dịch trên thị trường. Dữ liệu đầu vào là giá giao dịch của người dân, tổ chức thu thập từ ngành thuế, văn phòng đăng ký đất đai và đơn giá được phê duyệt trên thị trường. “Sở TN-MT chỉ cập nhật, cân chỉnh cho phù hợp chứ không làm tăng giá thị trường. Đây là 2 nguyên tắc bất di bất dịch”, Giám đốc Sở TN-MT lý giải.

Tại buổi họp báo, phóng viên Báo Thanh Niên đặt câu hỏi những hộ dân đã nộp hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất nhưng chưa được văn phòng đăng ký đất đai giải quyết, nay có bảng giá đất mới thì tính tiền sử dụng đất ở tại thời điểm nộp hồ sơ hay thời điểm cấp sổ?

Trả lời câu hỏi này, ông Thắng cho biết, dự thảo nghị định của Chính phủ về tính tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận, chuyển quyền sử dụng đất thì thời điểm tính tiền sử dụng đất tại thời điểm người dân nộp hồ sơ đầy đủ, đảm bảo có lợi nhất cho người dân.

Người dân có phải đóng tiền 2 lần khi bảng giá đất mới ở TP.HCM tăng?

Sở TN-MT TP.HCM đánh giá bảng giá đất mới sẽ đảm bảo công bằng, minh bạch thị trường

SỸ ĐÔNG

Cũng tại buổi họp báo, phóng viên đặt câu hỏi việc áp dụng bảng giá đất mới có mâu thuẫn với các nghị định cũ hay không, Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM khẳng định bảng giá đất thực hiện theo luật Đất đai 2024, các điều khoản trong nghị định cũ không phù hợp phải điều chỉnh.

Phóng viên cũng đặt câu hỏi bảng giá đất mới tăng, liệu người dân đã mua đất trước đây có phải đóng tiền 2 lần. Ông Thắng xác định không có chuyện người dân phải đóng tiền 2 lần. Lý do, trước đây, người dân mua đất nông nghiệp là sử dụng cho mục đích đất nông nghiệp, nay chuyển mục đích sang đất ở thì phải đóng tiền chênh lệch, đảm bảo công bằng. Mặt khác, bảng giá đất cũng cập nhật giá đất nông nghiệp tăng so với trước đây.

Cũng theo Giám đốc Sở TN-MT, trước đây, Nhà nước khi thu hồi đất bồi thường theo giá thị trường thì sắp tới giá đất tái định cư cũng phải theo giá thị trường, đảm bảo công bằng, công khai minh bạch.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi