Wednesday, July 31, 2024

Thí sinh có nên thay đổi đăng ký nguyện vọng vào phút chót?

Mặc dù đã hoàn tất đăng ký nguyện vọng trước đó nhưng đến sát thời gian kết thúc xét tuyển, nhiều thí sinh lại chưa tự tin với lựa chọn của mình và muốn thay đổi. Điều này có nên hay không?

Muốn thêm nguyện vọng

Thắc mắc tại chương trình tư vấn trực tuyến “Lưu ý trước khi kết thúc đăng ký nguyện vọng do Báo Thanh Niên tổ chức chiều 29.7, Chí Quân (Đà Nẵng) đặt câu hỏi: “Em đã hoàn tất đăng ký với 3 nguyện vọng, trong đó có 2 nguyện vọng đã trúng tuyển sớm, nhưng giờ em muốn thay đổi thì có được không? Em muốn thêm một nguyện vọng mới bằng điểm thi, ngành công nghệ chế tạo máy của Trường ĐH Duy Tân. Điểm khối A của em là 19 thì có cơ hội đậu không? Em nên thêm vào ở nguyện vọng số mấy trong danh sách?”.

Không chỉ Quân mà rất nhiều thí sinh đã “suy nghĩ lại” sau khi hoàn tất đăng ký nguyện vọng xét tuyển từ những ngày trước đó và muốn thay đổi vào phút chót.

Thí sinh có nên thay đổi đăng ký nguyện vọng vào phút chót?

Nếu chưa tự tin với nguyện vọng mình đã đăng ký, thí sinh có thể thay đổi nhưng cố gắng hoàn tất trước 12 giờ trưa 30.7

NHẬT THỊNH

Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, cho biết: “Hệ thống xét tuyển cho phép các em đăng ký, thêm bớt, xáo trộn thứ tự nguyện vọng… đến 17 giờ ngày 30.7. Vì thế, thí sinh hoàn toàn được điều chỉnh trước khi Bộ GD-ĐT đóng hệ thống xét tuyển”.

Theo đó, thí sinh đặt câu hỏi trên có thể đăng ký nguyện vọng mới là ngành công nghệ chế tạo máy. “Điểm sàn xét tuyển của Trường ĐH Duy Tân là 16, trong nhiều năm qua, điểm chuẩn tương đồng với điểm xét tuyển, trừ một số ngành đặc thù có chỉ tiêu thấp thì điểm chuẩn sẽ cao hơn. 19 điểm thì em có nhiều cơ hội trúng tuyển vào ngành công nghệ chế tạo máy”, tiến sĩ Hải cho hay.

Trong khi đó, Dương Thị Tiệp (Q.12, TP.HCM) lại vẫn đang băn khoăn về cách sắp xếp giữa nguyện vọng đã trúng tuyển sớm và nguyện vọng mới bằng điểm thi.

Tiệp thắc mắc: “Nếu em đặt nguyện vọng bằng điểm thi sau nguyện vọng đã trúng tuyển sớm thì có được xét hay không? Em đã trúng tuyển sớm vào ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, giờ em muốn xét thêm ngành công nghệ ô tô của trường với điểm là 19,75, liệu có thể đậu không vì em bỗng dưng thích học công nghệ ô tô hơn”.

Giải đáp cho câu hỏi này, thạc sĩ Trương Quang Trị, Phó phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, thông tin: “Em hoàn toàn được đặt thêm nguyện vọng bằng điểm thi là ngành công nghệ kỹ thuật ô tô. Ngành này có điểm sàn 15 nên em hoàn toàn có thể tự tin trúng tuyển với điểm 19,75, và nên điều chỉnh công nghệ kỹ thuật ô tô làm nguyện vọng 1 nếu như em thích ngành này hơn. Sau đó đặt ngành kỹ thuật cơ điện tử ở phía sau”. Theo thạc sĩ Trị, nữ sinh học ngành kỹ thuật sẽ được trường giảm 30% học phí cho toàn khóa học.

Không biết cách sắp xếp do đăng ký nhiều nguyện vọng

Đăng ký tới 9 nguyện vọng với 3 ngành ở 3 trường khác nhau, nhưng Nguyễn Ngọc Minh (Đồng Nai) chưa biết sắp xếp ra sao cho phù hợp.

Minh cho biết: “9 nguyện vọng đó gồm 3 ngành là quản trị kinh doanh, kinh doanh quốc tế và marketing, ở 3 trường ĐH, trong đó có Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM. Đến giờ em không biết phải sắp xếp lại ra sao. Em hỏi thêm là học ở Trường ĐH Kinh tế-Tài chính TP.HCM thì có cần tiếng Anh đầu vào không?”.

Thí sinh có nên thay đổi đăng ký nguyện vọng vào phút chót?

Đại diện các trường ĐH trả lời thắc mắc của thí sinh

THANH HẢI

Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Thạch, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn-Tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế-Tài chính TP.HCM, cho rằng trước hết thí sinh phải xác định năng lực, tố chất, cảm thấy yêu thích và phù hợp ngành nào nhất trong 3 ngành thì đặt lên ưu tiên một, tương ứng với trường mình mong muốn nhất, sau đó đến ngành-trường yêu thích kế tiếp.

“Trường ĐH Kinh tế-Tài chính TP.HCM đào tạo song ngữ với 50% chương trình học bằng tiếng Anh. Vì vậy khi trúng tuyển các em sẽ được kiểm tra tiếng Anh đầu vào. Thí sinh nào có chứng chỉ IELTS sẽ chiếm lợi thế”, thạc sĩ Thạch chia sẻ.

Thạc sĩ Thạch lưu ý thêm, với thí sinh đăng ký, bổ sung, điều chỉnh thành nhiều nguyện vọng thì nên xuất file hoặc in ra để rà soát lại trước khi hoàn tất. Đồng thời phải đóng đầy đủ lệ phí cho tất cả các nguyện vọng mới được xét tuyển.

“Nếu có thay đổi thì các em cũng chỉ nên thay đổi trường ĐH mình đăng ký để phù hợp hơn với mức điểm, tài chính… và giữ nguyên ngành học vì ngành đó đã được các em cân nhắc từ cả một quá trình trước đó dựa vào sở thích, năng lực. Đặc biệt, các em nên hoàn tất việc xét tuyển trước 12 giờ trưa ngày 30.7, đừng đợi đến chiều hoặc sát 17 giờ để tránh những trục trặc không đáng có”, tiến sĩ Võ Thanh Hải đưa ra lời khuyên.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi