Tuesday, July 30, 2024

Xây trái phép nghĩa trang hơn 2,5 ha: Yêu cầu chủ đất không mua bán huyệt mộ

Ngày 28.7, theo nguồn tin của Thanh Niên, liên quan vụ xây dựng trái phép nghĩa trang hơn 2,5 ha ở P.Hóa An (TP.Biên Hòa, Đồng Nai), UBND P.Hóa An đã có báo cáo ban đầu gửi UBND TP.Biên Hòa.

Cụ thể, qua tiến hành kiểm tra, rà soát, bước đầu xác định có khoảng 3.000 ngôi mộ được chôn cất, cải táng trên diện tích 1,2 ha (mục đích sử dụng là đất nghĩa trang) thuộc 2 thửa đất gồm thửa 364 (khoảng 8.000 m2) và một phần diện tích thửa 447 (khoảng 4.000 m2 ), đều thuộc tờ bản đồ 30.
Xây trái phép nghĩa trang hơn 2,5 ha: Yêu cầu chủ đất không mua bán huyệt mộ

Hình ảnh khu mộ nhìn từ trên cao

LÊ LÂM

Theo UBND P.Hóa An, thửa đất số 364 là đất công, trước đây là nghĩa địa làng, hiện đã chôn kín mộ phần.

Còn thửa đất 447 có diện tích gần 24.000 m2, thuộc quyền sử dụng của gia tộc ông Võ Thanh Long và ông Nguyễn Văn Tông, chưa được cấp quyền sử dụng đất. Trong đó có phần diện tích khoảng 4.000 m2 là khu mộ gia tộc ông Long và Tông. Phần còn lại hiện là đất trống, không thuộc khu vực chôn cất mồ mả.

Qua làm việc, gia đình ông Long và Tông trình bày do khu đất nằm giữa 2 nghĩa trang (nghĩa trang làng và nghĩa trang Phúc Kiến), trên đất có mồ mả gia tộc, mục đích sử dụng lại là đất nghĩa trang nên không thể sử dụng vào mục đích gì khác. Vì vậy đã cho người khác được chôn cất người thân tại đây và thu chi phí.

Xây trái phép nghĩa trang hơn 2,5 ha: Yêu cầu chủ đất không mua bán huyệt mộ

Một vài khu vực đã xây sẵn phần móng mộ và chia ra nhiều ô

LÊ LÂM

Hiện UBND phường đã yêu cầu các chủ đất không mua bán huyệt mộ, không được chôn cất, phải giữ nguyên hiện trạng và thực hiện việc di dời theo lộ trình của UBND tỉnh. Đồng thời phải tháo dỡ những phần mộ chưa có người chôn (đã xây kim tĩnh) trong thời gian 60 ngày kể từ 26.7.

UBND P.Hóa An cho biết sẽ tiếp tục xác minh, nếu phát hiện các vi phạm, các trường hợp bảo kê (nếu có) sẽ xử lý theo quy định. Và thông báo đến người dân biết và chấp hành, tiến hành chôn cất người thân vào các nghĩa trang đã được quy hoạch.

Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, 2 khu đất (thửa đất số 447, tờ bản đồ số 30, có diện tích 23.676 m2 và thửa đất số 364, tờ bản đồ số 30, có diện tích 2.321 m2) nằm cạnh nghĩa trang Hóa An đã được một nhóm người phân lô, xây dựng mồ mả trái phép rồi rao bán.

Theo quy hoạch sử dụng đất, 2 thửa đất trên là đất khu vui chơi – giải trí công cộng, đất giao thông, đất thương mại – dịch vụ…. Thế nhưng, hiện tại đã được một nhóm người phân lô, xây một phần và bán. Đến nay, đã có hàng trăm ngôi mộ được xây dựng tại đây.

Tối 27.7, trao đổi với PV Thanh Niên, lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa cho biết đây mới chỉ là báo cáo của phường. Để có thể kết luận vụ việc rõ ràng, hiện thành phố đang đang chờ ý kiến của các phòng, ban liên quan và ý kiến của Công an TP.Biên Hòa

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi