Wednesday, July 31, 2024

Nhịp tim chậm, cẩn trọng với bệnh suy nút xoang

VTV.vn – Bệnh nhân Đ.T.L. (nữ, 56 tuổi) nhập viện điều trị trong trạng thái mệt mỏi, đau ngực, khi đó nhịp tim đo được chỉ 51 lần/phút.

Để tìm nguyên nhân, các bác sĩ tiến hành nghiệm pháp Atropin, rất may mắn cho bệnh nhân, kết quả test Atropin âm tính, loại trừ nguyên nhân suy nút xoang, bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc nâng nhịp tim. Sau 1 ngày điều trị, nhịp tim của bệnh nhân duy trì từ 65-78 lần/phút và được ra viện sau 6 ngày theo dõi, điều trị.

Theo BSCKI. Hà Huy Mến – Trưởng khoa Cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê (Phú Thọ), nút xoang tim là một bộ phận của tim và đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhịp đập của tim. Nguyên nhân dẫn đến suy nút xoang có thể do thoái hóa nút xoang, thiếu máu cơ tim cục bộ, các bệnh lý cơ tim, viêm màng ngoài tim; những bệnh nhân dùng thuốc chẹn beta giao cảm, chẹn kênh calci, các thuốc chống loạn nhịp tim, rối loạn điện giải, suy giáp… làm tăng nguy cơ suy nút xoang.

Trường hợp nhẹ có thể sử dụng thuốc để điều chỉnh nhịp tim, đối với trường hợp bệnh nhân bị suy nút xoang nặng dùng thuốc điều trị không cải thiện thì phải can thiệp bằng phương pháp đặt máy tạo nhịp tim.

Bệnh lý suy nút xoang thường có các biểu hiện như ngất, chóng mặt, mệt mỏi, giảm khả năng gắng sức, hồi hộp trống ngực, cảm giác tim đập rất chậm sau cơn hồi hộp, đau ngực, khó thở… Do đó, khi có bất cứ biểu hiện bất thường nào nêu trên, người bệnh cũng cần đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi