Wednesday, August 7, 2024

Cứu sống sản phụ hôn mê do sản giật

Sản phụ không thăm khám, quản lý thai kỳ chặt chẽ, nên đã không phát hiện ra bệnh lý tiền sản giật, chỉ đến khi hôn mê mới được người thân vội vã đưa đến viện.

Cứu sống sản phụ hôn mê do sản giật

 

Sản phụ mang thai được 36 tuần 3 ngày, thai lần 4 nhập viện trong tình trạng hôn mê, mất ý thức, phù 2 chân, mạch nhanh, huyết áp cao 150/90mmHg.

Theo gia đình chia sẻ, trước đó sản phụ mang thai 3 lần (2 lần sinh thường, 1 lần sinh mổ) đều mẹ tròn con vuông, không có gì bất thường. Lần mang thai này, khoảng 1 tháng trước, sản phụ có tình cờ đi khám và phát hiện tăng huyết áp. 

1 tuần trở lại đây, sản phụ có biểu hiện mắt thi thoảng nhìn mờ, đau đầu, chân phù. Chỉ đến khi sản phụ có biểu hiện mất ý thức, hôn mê mới được gia đình đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh).

Trên nền sản phụ bị tăng huyết áp cùng các biểu hiện như trên, các bác sĩ đã nghĩ ngay đến bệnh lý sản giật và nhanh chóng cấp cứu theo phác đồ sản giật. Sau khi kiểm soát được tình trạng cơn giật, đánh giá tim thai bình thường, không có rau bong non và làm các xét nghiệm cần thiết đánh giá tình trạng thai phụ. Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành phẫu thuật cấp cứu mổ lấy thai.

Bé trai chào đời an toàn với cân nặng 2.360gram. Sản phụ sau phẫu thuật được theo dõi sức khỏe chặt chẽ. Hiện sau 3 ngày phẫu thuật, sức khỏe sản phụ ổn định và đã được xuất viện.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo các sản phụ hãy tiến hành khám và quản lý thai nghén chặt chẽ tại các cơ sở y tế uy tín để sớm phát hiện những bất thường về sức khỏe. Từ đó có những phương án đảm bảo sức khỏe cho bản thân và thai nhi. Đặc biệt, tiền sản giật được tầm soát từ Quý I của thai kỳ, nếu có nguy cơ cao thai phụ sẽ được dự phòng tiền sản giật, giúp mang lại hiệu quả giảm tỷ lệ tiền sản giật, giảm các biến chứng cho mẹ và thai nhi.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi