Wednesday, August 7, 2024

Fed đưa ra tín hiệu mới về việc giảm lãi suất

VTV.vn – Rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã kết thúc.

Lãi suất tiếp tục được cơ quan này giữ nguyên. Nhưng tín hiệu mới về kế hoạch cắt giảm lãi suất đã được đưa ra. Các tín hiệu về triển vọng cắt giảm lãi suất từ cuộc họp này đã thúc đẩy một phiên giao dịch tích cực trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Các thành viên của Uỷ ban Thị trưởng mở Liên bang đã bỏ phiếu nhất trí giữ nguyên lãi suất chuẩn trong khoảng 5,25 đến 5,5%. Như vậy, mức lãi suất này đã được Fed duy trì trong 9 cuộc họp liên tiếp.

Tại cuộc họp, các quan chức Fed cũng nhấn mạnh sẽ kiên trì với mục tiêu đưa lạm phát tại Mỹ về mức 2%, đồng thời đánh giá dữ liệu kinh tế trong các tháng gần đây đang cho thấy lạm phát đã tiến gần hơn tới mục tiêu này. Một tín hiệu lạc quan rõ ràng hơn đã được Chủ tịch Fed đưa ra tại cuộc họp báo.

Ông Jerome Powell – Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chia sẻ: “Quan điểm chung của Uỷ ban là nền kinh tế đang tiến gần đến thời điểm phù hợp để giảm lãi suất chính sách. Vấn đề là liệu toàn bộ dữ liệu kinh tế sắp tới, các triển vọng và sự cân bằng rủi ro có phù hợp với các mục tiêu về lạm phát và thị trường lao động hay không. Nếu đạt được các tiêu chí này, việc giảm lãi suất sẽ được bàn tới ngay tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 9”.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá, hiện nay Fed đang đạt được trạng thái cân bằng tốt hơn giữa việc ổn định thị trường việc làm và rủi ro lạm phát, trong khi nền kinh tế tiếp tục mở rộng với tốc độ 2,1% trong 6 tháng đầu năm. Đây là các cơ sở quan trọng để Fed tính tới phương án giảm lãi suất trong ngắn hạn.

Về phía thị trường, cả ba chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Mỹ đã đồng loạt tăng điểm mạnh khi kỳ vọng Fed giảm lãi suất vào tháng 9 đã rõ ràng hơn. Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ 4, chỉ số Dow Jones có mức tăng chung tới 4,4% trong tháng 7, ghi nhận tháng giao dịch tốt nhất từ cuối năm ngoái.

Tại cuộc họp, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tiếp tục nhấn mạnh thông điệp cơ quan này vẫn đang “phụ thuộc” vào các dữ liệu kinh tế sắp tới. Chính sách lãi suất do đó sẽ không theo lộ trình định sẵn và không bị tác động bởi các dự báo hay mong muốn của thị trường.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi