Wednesday, August 7, 2024

Lấy vòng tránh thai “đi lạc” vào ổ bụng người phụ nữ

VTV.vn – Khoa Sản – Kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa phẫu thuật nội soi lấy vòng tránh thai từ tử cung lạc xuống ổ bụng cho bệnh nhân nữ 34 tuổi.

Bệnh nhân T.T.L. (34 tuổi, trú tại Nghệ An) đến khám tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An trong tình trạng đau bụng vùng hố chậu trái. Qua khai thác tiền sử, bệnh nhân cho biết, cách đây một tháng, bệnh nhân đi đặt vòng tránh thai tại cơ sở y tế gần nhà nhưng sau đó không quay lại kiểm tra.

Sau khi thăm khám và thực hiện những chỉ định cận lâm sàng cần thiết, kết quả siêu âm và chụp CT-Scanner cho thấy hình ảnh vòng tránh thai chữ T nằm lạc trong cơ tử cung, với ngành ngang chữ T xuyên qua cơ thành sau. Nhanh chóng, bệnh nhân được chỉ định nhập viện để loại bỏ vòng tránh thai “đi lạc”.

Tại đây, sau khi tiến hành hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ đã chẩn đoán vòng tránh thai lạc chỗ trong ổ bụng và quyết định tiến hành phẫu thuật nội soi để loại bỏ dụng cụ này cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật kéo dài gần 1 giờ đồng hồ, trong đó các bác sĩ đã kiểm tra kỹ lưỡng ổ bụng và phát hiện dụng cụ tử cung xuyên qua thành trái đoạn eo tử cung. Các quai ruột và phúc mạc vách chậu trái đã bao quanh phần ngang chữ T của dụng cụ, tạo ổ mủ. Ekip đã thực hiện bóc tách quai ruột và gỡ dính vách chậu, sau đó lấy vòng tránh thai ra khỏi cơ thể bệnh nhân một cách an toàn. Sau mổ, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định và sự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Trần Văn Bảo, Phó Trưởng Khoa Sản – Kế hoạch hóa gia đình cho biết: Trường hợp vòng tránh thai lạc chỗ trong ổ bụng nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như: thủng ruột, viêm phúc mạc, nhiễm trùng huyết, thậm chí tử vong. Mặc dù đặt vòng tránh thai là biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả, nhưng cũng có những rủi ro nhất định, như: thủng hoặc di chuyển sang các cơ quan khác trong ổ bụng, gây ra các triệu chứng bất thường.

Bác sĩ khuyến cáo, việc đặt vòng tránh thai cần được thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín và bệnh nhân cần tuân thủ việc kiểm tra định kỳ theo lịch hẹn để đảm bảo an toàn, tránh viêm nhiễm và nguy cơ vòng tránh thai lạc chỗ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi