Wednesday, August 7, 2024

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tiếp tục tăng lãi suất

Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) ngày 31/7 đã quyết định tăng lãi suất chính sách lên khoảng 0,25% và giảm quy mô mua trái phiếu chính phủ xuống còn 3.000 tỷ yen.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tiếp tục tăng lãi suất

 

Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) ngày 31/7 đã quyết định tăng lãi suất chính sách lên khoảng 0,25% và giảm quy mô mua trái phiếu chính phủ xuống còn 3.000 tỷ yen (khoảng 20 tỷ USD), đánh dấu một bước tiến mới trong quá trình bình thường hóa chính sách tiền tệ nhằm ứng phó với đồng yen suy yếu.

Sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, BoJ đã quyết định nâng lãi suất ngắn hạn từ mức 0-0,1% trước đó. Việc tăng lãi suất lên mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 này diễn ra sau khi BoJ chấm dứt chính sách lãi suất âm hồi tháng 3/2024.

BoJ cũng sẽ cắt giảm 50% số lượng trái phiếu chính phủ mà ngân hàng trung ương mua vào, với quy mô ở mức 6.000 tỷ yen mỗi tháng đến tháng 3/2026, xuống còn 3.000 tỷ yen/tháng trong bối cảnh BoJ bắt đầu thắt chặt định lượng, một quá trình nhằm giảm quy mô bảng cân đối kế toán khổng lồ của ngân hàng này.

Quyết định này phản ánh sự tự tin ngày càng tăng của BoJ về khả năng đạt được mục tiêu lạm phát 2%, đi kèm với tăng trưởng lương. Trong một báo cáo mới được công bố, BoJ cho biết chỉ số giá tiêu dùng lõi, không tính thực phẩm tươi sống dễ biến động, dự kiến sẽ tăng 2,1% trong năm tài khóa 2025, được điều chỉnh tăng từ dự báo trước đó là 1,9%.

Phần lớn các nhà phân tích trước đó đều dự đoán BoJ sẽ giữ nguyên lãi suất lần này, do nền kinh tế vẫn còn yếu ớt trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang diễn ra. Đồng yen suy yếu đẩy giá nhập khẩu tăng và đe dọa làm tổn hại đến chi tiêu tiêu dùng.

Tuy nhiên, các nhà lập pháp đã hối thúc BoJ cân nhắc tăng lãi suất nhằm ngăn sự sụt giảm của đồng yen, phản ánh khoảng cách chênh lệch lãi suất giữa Nhật Bản và Mỹ.

Lãi suất cao hơn đồng nghĩa với việc doanh nghiệp và hộ gia đình phải trả nhiều tiền hơn để vay vốn. Trong khi đó, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ lãi suất tiền gửi cao hơn tại một đất nước ưa chuộng tiền mặt như Nhật Bản. Các tổ chức tài chính, vốn lâu nay chịu ảnh hưởng từ lãi suất thấp, có khả năng sẽ cải thiện được lợi nhuận.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi