Thursday, August 8, 2024

Rộ trào lưu trang bị ‘giáp gầm’ cho ô tô điện tại Việt Nam

Điều kiện đường và địa hình Việt Nam khiến nhiều chủ xe điện lo ngại về cụm pin, phải tìm cách gia cố, bảo vệ bằng những tấm “giáp gầm” kim loại.

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của xe điện tại Việt Nam, thị trường phụ kiện chuyên dụng cũng bùng nổ, trong đó có tấm ốp gầm bảo vệ pin, giáp gầm. Những tấm ốp này được quảng cáo là có khả năng chống va đập cho khối pin, giảm thiểu nguy cơ hư hỏng do tác động của ngoại lực. Giá của tấm ốp dao động từ 3 – 7 triệu đồng, tùy vào loại xe và chất liệu.
Rộ trào lưu trang bị 'giáp gầm' cho ô tô điện tại Việt Nam

Một tấm “giáp gầm” bảo vệ pin cho VinFast VF 5

Hiện nay, trên thế giới chưa có phụ kiện tấm ốp gầm bảo vệ pin xe điện. Những tấm ốp gầm thường chỉ có ở xe xăng, đặc biệt là các xe địa hình. Một số mẫu xe điện địa hình như Mercedes G-Class EV có tích hợp sẵn tấm ốp gầm để bảo vệ pin khi đi trên địa hình xấu. Ở thị trường Việt Nam, với đặc thù địa hình phức tạp, nhiều nơi không có hạ tầng giao thông tốt, người dùng thường lo lắng ảnh hưởng và hư hại phần pin dưới gầm trị giá hàng trăm triệu đồng.

Xuất phát từ lo lắng này, việc sử dụng tấm ốp gầm bảo vệ pin đang trở thành một xu hướng đối với người dùng xe điện tại Việt Nam, đặc biệt khi thường xuyên di chuyển trên những cung đường xấu. Tuy nhiên, người dùng cần nhận thức rõ những rủi ro liên quan khi lắp đặt phụ kiện này cho xe điện của mình.

Theo nhân viên tư vấn của một cửa hàng phụ kiện ô tô tại TP.HCM, tấm ốp gầm bảo vệ pin không làm mất bảo hành của xe vì lắp đặt không yêu cầu khoan thêm lỗ mới, chỉ cần gắn vào các lỗ vít có sẵn. Các lỗ trên tấm ốp cũng không ảnh hưởng đến khả năng tản nhiệt của xe. Cơ sở này đã lắp đặt cho nhiều mẫu xe điện khác nhau. Người dùng cũng có thể chọn màu nguyên bản của kim loại hay sơn đen mờ tĩnh điện tùy theo nhu cầu riêng.

Rộ trào lưu trang bị 'giáp gầm' cho ô tô điện tại Việt Nam

Phụ kiện này có thể sơn màu đen theo ý thích người dùng

Chuyên gia kỹ thuật từ một hãng xe điện tại Việt Nam chia sẻ rằng, việc lắp đặt tấm ốp bảo vệ pin chỉ cần thiết trong điều kiện đường xấu hoặc offroad. Nếu xe chủ yếu di chuyển trong đô thị hoặc trên đường quốc lộ, việc lắp đặt này sẽ gây tốn kém không cần thiết. Vỏ khối pin đã được thiết kế để chịu các tác động vừa phải từ mặt đường.

Lắp đặt tấm ốp gầm cần đảm bảo không ảnh hưởng đến khả năng bảo hành và tính nguyên vẹn của cấu trúc gầm xe. Nếu lắp đặt không đúng quy trình, có thể gây hư hại đến cảm biến, pin hoặc các bộ phận quan trọng khác. Khi cần sửa chữa pin, tấm ốp phải được tháo ra, thêm một công đoạn trong quá trình sửa chữa.

Trước khi lắp đặt tấm ốp, người dùng nên tham khảo ý kiến từ đại lý chính hãng về bảo hành và rủi ro. Tấm ốp dạng lỗ có thể gây kẹt rác, đá, lá cây, bụi bẩn, làm giảm khả năng tản nhiệt của pin. Để tránh hư hại gầm xe, người dùng không nên chạy quá nhanh trên đường xấu, hạn chế va chạm với ổ gà, gờ hoặc đá lớn. Nếu phát hiện hư hại, nên báo ngay cho hãng để sửa chữa.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi