Wednesday, August 7, 2024

Trẻ nguy kịch tính mạng do ăn bọ xít

VTV.vn – Bệnh nhi Q.V.T. (9 tuổi, trú tại Thuận Châu, Sơn La) nhập viện trong tình trạng nhịp tim chậm, khó thở, tím tái toàn thân, mệt lả, da vàng và yếu cơ tứ chi.

Theo thông tin từ gia đình, 2 bố con bệnh nhi ăn bọ xít với rau xào vào bữa tối hôm trước. Bố ăn một vài con, bệnh nhi ăn nhiều hơn khoảng trên 10 con. Sau ăn khoảng hơn 2 giờ, cả 2 bố con đều nôn, chóng mặt, mệt, yếu chi.

Ngày hôm sau, bố đỡ mệt, hết nôn và đi lại được. Tuy nhiên, bệnh nhi ăn nhiều hơn nên triệu chứng nặng hơn. Bệnh nhi co giật từng cơn trong đêm, được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Mường La thăm khám trước khi chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La điều trị.

Sau thăm khám và thực hiện các chỉ định cận lâm sàng, bệnh nhi được chẩn đoán ngộ độc do ăn côn trùng (bọ xít). Bệnh nhi được điều trị tích cực bù dịch, bù điện giải và dùng thuốc chống co giật. Tuy nhiên, tình trạng bệnh nhi chưa được cải thiện, mệt nhiều, vật vã, kích thích, mạch chậm, huyết áp tụt và da vàng nhiều.

Bệnh nhi được hồi sức tích cực, đảm bảo hô hấp tuần hoàn và điều trị triệu chứng. Sau đó, các bác sĩ Khoa Nhi tiến hành hội chẩn Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc và lãnh đạo bệnh viện, chuyển bệnh nhi về Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục điều trị.

Nhờ sự phối hợp khẩn trương, kịp thời giữa các bệnh viện, sau 7 ngày điều trị, hiện tình trạng sức khỏe bệnh nhi đã dần ổn định.

Theo các chuyên gia, bọ xít có nhiều loài, trong đó cũng nhiều loài có thể có chất độc. Tuy nhiên, các thông tin y học về độc tính của các loài sâu, bọ xít hiện nay còn ít. Vì vậy, rất ít loài côn trùng được khoa học chứng minh là an toàn để ăn.

Nhiều trường hợp bệnh nhân ăn các loại côn trùng như sâu, bọ xít bị ngộ độc nặng gây khó khăn trong chẩn đoán và điều trị, nguy hiểm đến tính mạng. Do vậy, để phòng tránh ngộ độc, các bác sĩ khuyến cáo người dân, đặc biệt là trẻ em không nên ăn các món ăn được chế biến từ các loại côn trùng, nhất là côn trùng lạ. Trường hợp không may bị ngộ độc cần lập tức đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi