Thursday, August 8, 2024

Xe điện không có trạm sạc nhanh, bất tiện đủ đường

Nếu không có trạm sạc, việc sử dụng xe điện tại Việt Nam cực kỳ bất tiện và khó khăn. Đây là thách thức lớn đối với ô tô điện nhập khẩu

Trạm sạc pin có thể xem là điều kiện tiên quyết để ô tô điện có thể vận hành bình thường, mang lại sự thuận tiện cho chủ nhân. Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay chỉ có xe điện VinFast đáp ứng được tiêu chí này với hệ thống khoảng 150.000 cổng sạc trải dài cả nước. Dẫu biết ô tô điện có thể sạc được tại nhà nhưng với điều kiện sử dụng tại Việt Nam, rất nhiều đối tượng khách hàng không phù hợp để mua ô tô điện “không trạm sạc”.
Xe điện không có trạm sạc nhanh, bất tiện đủ đường

Trạm sạc nhanh tại Việt Nam hiện nay hầu hết dành cho xe điện VinFast

Những người sinh sống tại chung cư là đối tượng khách hàng “kỵ” xe điện nhất. Đa phần chung cư tại Việt Nam hiện chưa có chỗ để xe cũng như vị trí sạc xe điện riêng biệt. Chỉ có các khu căn hộ của tập đoàn Vingroup có thiết kế riêng các trụ sạc dành cho xe điện của hãng VinFast. Tuy nhiên, các trụ sạc này không hỗ trợ sạc cho các dòng xe điện mang thương hiệu khác ngoài xe điện Việt Nam.

Bên cạnh đó, người dùng xe điện VinFast ở chung cư nếu không thể sạc được tại hầm xe cũng có thể ra ngoài để sạc tại các trụ sạc nhanh trong khoảng 1 giờ để đầy pin. Trong khi đó, các mẫu xe điện của hãng xe khác sẽ phải di chuyển rất xa để tìm trạm sạc công cộng đang có số lượng rất ít tại Việt Nam.

Tiếp theo là khách hàng ở nhà ống trong các ngõ hẻm nhỏ, đây là tệp khách hàng chưa thực sự phù hợp để sử dụng xe điện, bởi đa phần nhà trong khu vực ngõ, phố thường có diện tích khá nhỏ, không có sân để xe. Nếu con hẻm có thể đậu được xe cũng không thể đặt xe trước nhà để cắm sạc vì có thể lấn chiếm lòng lề đường vốn nhỏ hẹp.

Xe điện không có trạm sạc nhanh, bất tiện đủ đường

Chủ xe ô tô điện sống ở ngỏ hẻm nhỏ gặp nhiều bất tiện khi sử dụng

Bên cạnh đó, đa phần người ở nhà ống thường xuyên phải gửi ở các bãi trông giữ xe, vì vậy việc lắp đặt trạm sạc xe điện cũng trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, với tình trạng liên tục xảy ra vụ cháy trong thời gian gần đây, việc lắp đặt sạc xe điện tại bãi đỗ xe chưa nhận được sự đồng tình của các chủ bãi xe.

Cuối cùng là những người dùng thường xuyên phải di chuyển trên những cung đường xa mỗi ngày với quãng đường hàng trăm kilomet, bởi tệp khách hàng này cần sở hữu chiếc xe có trạm sạc phủ rộng khắp các tỉnh, thành để có thể sạc trực tiếp khi cần, điều này chỉ có xe điện VinFast đáp ứng được.

Hiện tại cũng đã manh nha xuất hiện một số trạm sạc công cộng của bên thứ ba được quảng bá lắp đặt rộng khắp cả nước, nhưng số lượng thực tế còn quá ít và chi phí sạc còn cao sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định mua ô tô điện của người tiêu dùng ô tô Việt Nam hiện nay.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi