Wednesday, August 7, 2024

Quyết liệt chống thất thu thuế thương mại điện tử

VTV.vn – Đã có 4.500 trường hợp vi phạm bị cơ quan thuế truy thu và xử phạt gần 300 tỷ đồng. Nhiều tổ chức, cá nhân bán hàng online qua hình thức livestream chưa kê khai nộp thuế.

Tổng cục Thuế cũng vừa gửi “Thư ngỏ” tới các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử. Trong đó đề nghị và khuyến cáo các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có doanh thu phát sinh từ hoạt động kinh doanh qua thương mại điện tử mà chưa kê khai, nộp thuế thì cần khẩn trương đăng ký, kê khai và nộp thuế theo đúng quy định.

Ngành thuế sẽ lập kế hoạch kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ thuế theo đúng quy định. Hiện nay với những “trợ lực” từ Đề án 06 và Chỉ thị số 18 của Thủ tướng Chính phủ, ngành Thuế đã có công cụ để chống thất thu thuế qua thương mại điện tử.

Ngoài việc yêu cầu 383 sàn thương mại điện tử cung cấp doanh thu của người bán, phối hợp với các ngân hàng thương mại rà soát dòng tiền, thì điểm nhấn tiếp theo là ngành thuế tiếp tục phối hợp với các các đơn vị giao hàng nhanh, đơn vị viễn thông để nắm bắt doanh thu của các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử trên các trang mạng xã hội, mà không thông qua sàn.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh – Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh Bắc Ninh thông tin: “Chúng tôi sẽ phối hợp với các nhà mạng để xác định định danh chủ sở hữu thuê bao đó, để chúng tôi đấu tranh để yêu cầu đăng ký kê khai nộp thuế”.

Từ số điện thoại, tài khoản ngân hàng, hay căn cước công dân, mã số thuế. Chỉ cần có 1 vài thông tin cơ bản từ người kinh doanh online là cơ quan thuế đã có thể tiến hành phân tích, phối hợp với các Bộ ngành để có thể định danh được người bán và rà soát.

Ông Đặng Ngọc Minh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính cho biết: “Trước hết sẽ tập trung vào các trang mạng xã hội có khối lượng giao dịch và người tham gia nhiều, xác định được địa chỉ IP, phối hợp với Bộ Thông tin Truyền thông xác định tọa độ của người đăng ký. Tất cả theo định danh điện tử của Chính phủ, không còn tình trạng “Ẩn danh” nữa. Đặc biệt là trang mạng nổi tiếng thì cơ quan thuế có thông tin để tiếp cận và quản lý như một doanh nghiệp, hộ kinh doanh bình thường”.

Liên tục thời gian qua, có nhiều tổ chức, cá nhân bán hàng online qua hình thức livestream chưa kê khai nộp thuế. Vì thế 6 tháng đầu năm nay, có 4.500 trường hợp vi phạm đã bị cơ quan thuế truy thu và xử phạt gần 300 tỷ đồng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi