Thursday, August 8, 2024

Tổng thống Iran tuyên thệ nhậm chức

Sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 5/7 và được Đại giáo chủ Ali Khamenei chính thức xác nhận là Tổng thống thứ 9 của nước Cộng hòa Hồi giáo, ông Masoud Pezeshkian ngày 30/7 đã tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội Iran.

Tham dự buổi lễ nhậm chức của ông Masoud Pezeshkian có các quan chức chính trị và quân sự cấp cao của Iran và khoảng 90 đoàn đại biểu từ nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế.

Trong nhiệm kỳ của mình, Tân Tổng thống Iran sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Nền kinh tế Iran chỉ ghi nhận mức tăng trưởng khiêm tốn trong những năm gần đây, tỷ lệ lạm phát và thất nghiệp vẫn ở mức cao. Trong khi đó, các cuộc đàm phán nhằm khôi phục Thỏa thuận hạt nhân Iran (Kế hoạch Hành động chung toàn diện – JCPOA) tiếp tục bị đình trệ và nước Cộng hòa Hồi giáo này đang chịu nhiều lệnh trừng phạt từ Mỹ và phương Tây.

Bên cạnh thách thức về kinh tế, Iran cũng đang đứng trước những nguy cơ, rủi ro về an ninh do bối cảnh địa chính trị tại khu vực Trung Đông, với các cuộc xung đột giữa Israel và các lực lượng Hamas, Hezbollah, Houthi… ngày càng leo thang và diễn biến phức tạp.

Do đó, trách nhiệm của Tân Tổng thống Iran hết sức to lớn và nặng nề, đó là vực dậy nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, giảm lạm phát, thúc đẩy các ngành công nghiệp, phát triển các doanh nghiệp và tạo nhiều việc làm hơn, thúc đẩy sự đoàn kết và gắn kết xã hội, cải thiện dịch vụ cho người dân và đảm bảo an sinh xã hội.

Ngoài việc cải thiện mối quan hệ với Mỹ và phương Tây nhằm từng bước gỡ bỏ các lệnh trừng phạt, ông Pezeshkian sẽ tiếp tục chính sách đối ngoại của người tiền nhiệm, cố Tổng thống Ebrahim Raisi, đó là tăng cường hơn nữa mối quan hệ với Trung Quốc, Nga và các nước láng giềng, duy trì vị thế, vai trò của nước này tại khu vực Trung Đông – châu Phi. Cùng với đó là giải quyết các nguy cơ, thách thức do bối cảnh địa chính trị đang diễn biến hết sức phức tạp tại khu vực Trung Đông.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi