Wednesday, August 7, 2024

Nhiễm xoắn khuẩn vàng da – căn bệnh dễ nhầm lẫn không thể chủ quan

VTV.vn – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình vừa tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhi nhiễm khuẩn Leptospirosis.

Bệnh nhi B.Đ.K. (sinh năm 2012, trú tại Kim Bôi, Hòa Bình) nhập viện với biểu hiện sốt nóng từng cơn, nhiệt độ cao nhất gần 40 độ C, cứ cách 4-5 tiếng lại lên cơn sốt một lần kèm theo mệt mỏi nhiều, ăn kém, đau bụng âm ỉ.

Các bác sĩ chẩn đoán sơ bộ bệnh nhi bị viêm phổi, thiếu máu nặng và theo dõi sốt xuất huyết. Tuy nhiên, lãnh đạo Khoa Nhi cùng các bác sĩ đã hội chẩn và thống nhất điều trị hướng đến bệnh xoắn khuẩn vàng da trong khi chờ đợi kết quả xét nghiệm do nghi ngờ nhiều đến căn bệnh này.

Đúng như dự kiến, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhi nhiễm khuẩn Leptospirosis. Đây là một loại bệnh của động vật truyền sang người với các thể lâm sàng đa dạng từ nhiễm khuẩn thể ẩn, thể nhẹ không có vàng da hoặc không có biểu hiện viêm màng não đến thể lâm sàng cấp tính điển hình.

Bác sĩ Trần Hồng Thảo, Khoa Nhi, bác sĩ điều trị chính cho bệnh nhi cho biết: Nhiễm xoắn khuẩn vàng da rất nguy hiểm. Bệnh này gây ra hàng loạt triệu chứng như: Sốt cao, đau đầu dữ dội, ớn lạnh, đau cơ và nôn mửa, có thể bao gồm cả bệnh vàng da (vàng da và mắt), đỏ mắt, đau bụng hoặc phát ban. Nếu không được điều trị, bệnh nhân có thể bị tổn thương thận, viêm màng não (viêm màng xung quanh não và tủy sống), suy gan, suy hô hấp và có thể gây tử vong. Nhiều trong số các triệu chứng trên có thể bị nhầm lẫn với các bệnh khác. Do đó, đòi hỏi bác sĩ điều trị phải có kiến thức chuyên môn vững chắc cũng như kinh nghiệm lâm sàng để có thể chẩn đoán và điều trị kịp thời cho người bệnh.

Khi đã xác định được chính xác bệnh, cần điều trị sớm với kháng sinh Penicillin G. Những người có dị ứng với Penicillin thì có thể thay bằng Doxycyclin, Ampicillin hoặc Erythromycin. Trường hợp nặng dùng Cephalosporin hoặc Quinolone. Bên cạnh đó là điều trị triệu chứng như: Hồi phục nước, điện giải, trợ tim, truyền máu (nếu xuất huyết có sốc), hồi sức hô hấp và lọc ngoại thận nếu cần thiết trong các thể nặng.

Tính đến hết ngày 30/7, Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã tiếp nhận hai trường hợp bệnh nhi nhiễm khuẩn Leptospirosis.

Theo bác sĩ Thảo, bệnh xoắn khuẩn vàng da có thể lưu hành rộng rãi ở khắp nơi, bao gồm cả nông thôn, thành thị, miền núi, đồng bằng, ven biển… Khoảng 20 năm trước, nhiều nơi có dịch xoắn khuẩn vàng da ở súc vật nuôi, nhất là lợn trong các trại chăn nuôi và lây sang người. Ngày nay, dịch xoắn khuẩn vàng da ở người hiếm xảy ra, nhưng bệnh vẫn xuất hiện tản phát, nhất là trong mùa mưa, lũ. Bệnh sẽ lây khi tiếp xúc qua da, niêm mạc đối với thú y, người chăn nuôi súc vật trong điều kiện vệ sinh chuồng trại kém, đặc biệt là ở các trại nuôi lợn, ngư dân, nông dân làm việc trên những cánh đồng trũng, công nhân làm việc trên đầm lầy, hầm mỏ, vệ sinh cống rãnh hoặc bơi ở khu vực nước nhiễm khuẩn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi