Wednesday, August 7, 2024

ĐH ở Anh bị phạt nếu không thể bảo vệ sinh viên bị quấy rối tình dục

Các đại học (ĐH) ở Anh sẽ bị phạt hành chính nếu không có biện pháp cụ thể nhằm bảo vệ sinh viên trước nguy cơ bị quấy rối tình dục.

Văn phòng phụ trách về sinh viên (OfS) thuộc Bộ Giáo dục Anh vừa công bố các biện pháp mới nhằm ngăn chặn tình trạng sinh viên bị quấy rối tình dục tại các ĐH ở nước này, theo tờ The Guardian.

Cụ thể, OfS yêu cầu nhà trường phải công bố thông tin “toàn diện” đến toàn thể sinh viên, giải thích rõ: nhà trường có những biện pháp gì nhằm ngăn chặn quấy rối tình dục; sinh viên trình báo những vụ quấy rối tình dục như thế nào; sinh viên sẽ được hỗ trợ và bảo vệ như thế nào trong quá trình điều tra những vụ quấy rối tình dục.

Bên cạnh đó, nhà trường phải đảm bảo tổ chức những buổi tập huấn nhằm giúp sinh viên hiểu rõ những hành vi nào được xem là quấy rối tình dục.

Ngoài ra, nhà trường bị cấm sử dụng thỏa thuận bảo mật thông tin (NDA) trong những vụ liên quan đến nhân viên, giảng viên bị tố quấy rối tình dục sinh viên. Quy định này là nhằm bảo vệ quyền lợi cho sinh viên vì một số trường lợi dụng NDA gây áp lực cho sinh viên bị lạm dụng tình dục nhằm “ém nhẹm” vụ việc.

ĐH ở Anh bị phạt nếu không thể bảo vệ sinh viên bị quấy rối tình dục

Bên ngoài một ĐH ở Anh

REUTERS

Về vấn đề mối quan hệ tình cảm giữa nhân viên, giảng viên nhà trường với sinh viên, OfS vẫn để cho ban giám hiệu tự quyết định. Tuy nhiên, nhiều ĐH ban hành lệnh cấm mối quan hệ yêu đương giữa nhân viên, giảng viên nhà trường và sinh viên.

Nếu ĐH không tuân thủ quy định của OfS thì có nguy cơ chịu phạt hành chính. Quy định mới này sẽ được áp dụng kể từ ngày 1.8.2025. Riêng quy định cấm nhà trường sử dụng NDA trong lúc xử lý, điều tra những vụ quấy rối tình có hiệu lực từ tháng 9.2024.

OfS đồng thời công bố dữ liệu từ cuộc khảo sát được thực hiện với sinh viên ĐH ở Anh vào cuối năm 2023.

Kết quả cho thấy, 20% trong số 5.000 sinh viên tham gia khảo sát cho rằng đã bị quấy rối tình dục và có báo cáo với nhà trường trong giai đoạn từ ngày 1.9.2022 – 1.9.2023.

Chỉ 12% sinh viên bị quấy rối tình dục có báo cáo với nhà trường. Số nữ sinh viên bị quấy rối tình dục nhìn chung cao hơn nam. Trong số sinh viên đã báo cáo với nhà trường, 43% đánh giá cách xử lý của nhà trường là “tệ”, theo kết quả khảo sát.

Bà Susan Lapworth, người đứng đầu OfS, cho biết: “Sinh viên nói rõ với chúng tôi rằng họ muốn thấy nhiều quy định hơn nhằm giải quyết tình trạng quấy rối tình dục trong môi trường giáo dục ĐH. Chúng tôi đã lắng nghe và công bố các quy định mới nhằm đảm bảo an toàn cho sinh viên”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi