Wednesday, August 7, 2024

Điều kiện gì để nhân khẩu đặc biệt được cấp thẻ căn cước?

Theo Công an TP.HCM, những nhân khẩu đặc biệt được nuôi dưỡng, chăm sóc tại các trung tâm bảo trợ xã hội đều có thể làm thẻ căn cước nếu đã có giấy khai sinh và được cấp mã số định danh cá nhân.

Cấp thẻ căn cước cho nhân khẩu đặc biệt là một nội dung có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Kế hoạch số 1878/KH-BCĐ ngày 20.4.2023 của Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 06 TP.HCM về việc phối hợp thực hiện công tác thu thập dữ liệu dân cư, cấp định danh cá nhân, giải quyết cư trú và cấp căn cước công dân, thẻ căn cước đối với các trường hợp thuộc diện nhân khẩu đặc biệt trên địa bàn TP.HCM.
Điều kiện gì để nhân khẩu đặc biệt được cấp thẻ căn cước?

Ông Đinh Văn Hồng được lực lượng công an, thanh niên hỗ trợ lấy dấu vân tay

THẢO NHÂN

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Hành trình đi tìm định danh số cho người yếu thế” của Công an TP.HCM đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến nay, Công an TP.HCM đã cấp gần 2.000 CCCD và thẻ căn cước cho người yếu thế trên địa bàn.

Xác định danh tính cho nhân khẩu đặc biệt

Cơ sở bảo trợ xã hội người tàn tật Hiệp Bình Chánh (P.Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức) là nơi chăm sóc, nuôi dưỡng cho 207 nhân khẩu đặc biệt, chủ yếu là những người khuyết tật lang thang, cơ nhỡ trên địa bàn thành phố.

Ông Trần Minh Tâm, Phó giám đốc Cơ sở bảo trợ xã hội người tàn tật Hiệp Bình Chánh, cho biết hầu hết những người đang sinh sống tại đây là những người có hoàn cảnh đặc biệt, không có giấy tờ tùy thân.

“Việc cấp thẻ căn cước cho những nhân khẩu đặc biệt sẽ hỗ trợ trung tâm rất nhiều trong quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc như đăng ký bảo hiểm y tế hoặc thực hiện các thủ tục an sinh xã hội”, ông Tâm nói.

Điều kiện gì để nhân khẩu đặc biệt được cấp thẻ căn cước?

Lấy mống mắt cho nhân khẩu đặc biệt

THẢO NHÂN

Xác định được tầm quan trọng của giấy tờ tùy thân, ngay sau khi tiếp nhận, Cơ sở bảo trợ xã hội người tàn tật Hiệp Bình Chánh sẽ liên hệ với Công an P.Hiệp Bình Chánh để thực hiện các thủ tục cấp giấy khai sinh, mã số định danh cá nhân.

Trung tá Hoàng Tuấn Hải, Trưởng công an H.Hiệp Bình Chánh, cho biết đơn vị thường xuyên triển khai các tổ công tác xuống tận Cơ sở bảo trợ xã hội người tàn tật Hiệp Bình Chánh để lấy dấu vân tay, thu thập thông tin.

Sau khi lấy dấu vân tay, Công an P.Hiệp Bình Chánh sẽ tra cứu tàng thư tại Công an TP.HCM, tìm thông tin lai lịch của từng trường hợp. Với những trường hợp có thông tin, Công an TP.Thủ Đức đã tiến hành làm sạch dữ liệu và cấp thẻ căn cước luôn trong đợt đầu tiên. Đối với những trường hợp không có giấy tờ tùy thân thì công an sẽ gửi thông tin sang ngành tư pháp để xác minh.

“Những trường hợp có giấy khai sinh sẽ được làm sạch dữ liệu, cấp mã định danh, sau đó cấp thẻ căn cước. Những trường hợp hoàn toàn không có thông tin sẽ được bên tư pháp của UBND P.Hiệp Bình Chánh cấp giấy khai sinh mới, họ được lấy theo họ của giám đốc trung tâm để giúp họ có được giấy tờ tùy thân”, trung tá Hải nói.

Việc cấp giấy khai sinh, mã số định danh chính là cơ sở để thực hiện thủ tục thẻ căn cước cho các nhân khẩu đặc biệt.

Không một ai bị bỏ lại phía sau

Khoảng 7 giờ 30 phút ngày 4.8, gần 20 cán bộ của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TP.HCM, Công an TP.Thủ Đức, Công an P.Hiệp Bình Chánh (TP.Thủ Đức) kiểm tra máy móc, sẵn sàng cho việc thực hiện thu thập thông tin cấp thẻ căn cước cho 117 nhân khẩu đặc biệt tại Cơ sở bảo trợ xã hội người tàn tật Hiệp Bình Chánh (P.Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức).

Đúng 8 giờ, những nhân khẩu đặc biệt đầu tiên được lực lượng hỗ trợ đưa đến khu vực làm thẻ căn cước.

Điều kiện gì để nhân khẩu đặc biệt được cấp thẻ căn cước?

Sáng 4.8, PC06 đã hoàn thành thủ tục thu thập 117 hồ sơ cấp thẻ căn cước cho các nhân khẩu đặc biệt tại Cơ sở bảo trợ xã hội người tàn tật Hiệp Bình Chánh

THẢO NHÂN

Mỗi tổ thu thập thông tin cấp thẻ căn cước có 5 – 6 cán bộ công an hỗ trợ nhân khẩu đặc biệt thực hiện chụp hình, thu thập mống mắt, lăn tay.

Khi nghe gọi tên, nhân khẩu đặc biệt sẽ tiến tới khu vực lăn tay và thu thập mống mắt. Sau đó, nhân khẩu đặc biệt sẽ được hướng dẫn ngồi vào vị trí chụp ảnh chân dung. Cán bộ công an sẽ luôn túc trực để chỉnh trang, hỗ trợ, hướng dẫn nhân khẩu đặc biệt trong trường hợp cần thiết.

Do thông tin về các nhân khẩu đặc biệt đã được Công an P.Hiệp Bình Chánh xác minh, tích hợp vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo tiêu chuẩn “đúng – đủ – sạch – sống” nên việc thu thập thêm hình ảnh chân dung, mống mắt, vân tay diễn ra rất nhanh gọn, khoảng chưa đầy 5 phút.

Theo trung tá Trần Thị Hồng Châu, Đội trưởng Đội 2 (PC06), trong quá trình thực hiện thu thập thông tin không tránh khỏi trường hợp các nhân khẩu đặc biệt bị kích động, lo lắng. Với tinh thần “vì dân phục vụ”, “không để ai bị bỏ lại phía sau”, lực lượng công an luôn cố gắng tạo không khí vui vẻ, thoải mái, trấn an những người này, đảm bảo quá trình thu thập thông tin diễn ra thuận tiện.

Niềm hạnh phúc khi được cấp thẻ căn cước

Ông Đinh Văn Hồng (64 tuổi) sinh ra với khiếm khuyết ở 2 chân, không thể đi lại bình thường. Số phận vẫn chưa thôi trêu ngươi, khi ông Hồng gặp tai nạn chấn thương cột sống, vẹo cột sống. Từ đó đến nay, cuộc sống của ông Hồng gắn liền với chiếc xe lăn.

Năm 1998, khi bố mẹ mất, ông Hồng nương nhờ Trung tâm bảo trợ người già và người khuyết tật Thạnh Lộc (P.Thạnh Xuân, Q.12), sau này chuyển sang Cơ sở bảo trợ xã hội người tàn tật Hiệp Bình Chánh. Trong suốt 26 năm sinh sống tại các trung tâm bảo trợ xã hội, ông Hồng chỉ có giấy khai sinh.

Khi được cán bộ công an hỗ trợ thủ tục cấp thẻ căn cước, ông Hồng cảm thấy rất vui: “Tôi ở đây đã được Nhà nước, các anh chị chăm sóc, không phải lo giấy tờ gì cả, nhưng được cấp thẻ căn cước để đảm bảo quyền lợi của công dân thì tôi cảm thấy rất vui. Các cán bộ công an rất nhẹ nhàng, vui vẻ, hỗ trợ tôi nhiệt tình”.

Trung tá Trần Thị Hồng Châu cho biết, việc cấp thẻ căn cước cho nhân khẩu đặc biệt đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của công dân, góp phần đưa Đề án 06 của Chính phủ gần hơn với thực tế và đời sống của nhân dân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác đăng ký, quản lý cư trú tạo sự ổn định cuộc sống cho người dân và đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi