Wednesday, August 7, 2024

Ký ức 60 năm Chiến thắng trận đầu của Thuyền trưởng tàu phóng ngư lôi Nguyễn Xuân Bột

Qua lời kể của thuyền trưởng Nguyễn Xuân Bột, những ký ức hào hùng trong gian khó của đất nước một thời lại hiện lên vô cùng chân thực.

Ký ức 60 năm Chiến thắng trận đầu của Thuyền trưởng tàu phóng ngư lôi Nguyễn Xuân Bột

 

Ngày 2 và 5/8/1964, Hải quân nhân dân Việt Nam lần đầu tiên ra quân đối đầu với hải quân và không quân Mỹ đã dũng cảm chiến đấu, đánh đuổi tàu khu trục Maddox ra khỏi vùng biển Việt Nam, bắn rơi 8 máy bay trên vùng biển, vùng trời miền Bắc, làm nên truyền thống “đánh thắng trận đầu” và quyết tâm “dám đánh, biết đánh và quyết đánh thắng” của Quân chủng Hải quân, ghi mốc son lịch sử vào truyền thống “Quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. 

Đêm 31 rạng sáng ngày 1/8/1964, phân đội tàu phóng lôi của chúng ta đang luyện tập ở vùng biển Vạn Hoa (Quảng Ninh) thì nhận được lệnh lắp ngư lôi, hành quân gấp vào vùng biển Hòn Mê (Thanh Hoá) đón đánh tàu khu trục Ma đốc Mỹ. Khi đó phân đội có 3 tàu, gồm 333, 336, 339 và ông Nguyễn Xuân Bột, khi đó 34 tuổi, cấp bậc Trung uý, Phân đội trưởng kiêm Thuyền trưởng tàu 333 đã tham gia chiến đấu. 

Tương quan lực lượng khi đó có thể gọi là “trứng chọi với đá”, bởi tàu khu trục Ma đốc khi đó thuộc loại hiện đại, tối tân bậc nhất của Hải quân Mỹ bấy giờ. Trong khi đó mỗi tàu phóng lôi của ta chỉ vẻn vẹn 2 quả ngư lôi, 1 bệ pháo 14,5mm và súng tiểu liên canh gác. Tuy nhiên, điều đó không làm giảm sút tinh thần chiến đấu của những người lính hải quân nhân dân Việt Nam. 60 năm đã đi qua, nhưng trận đánh năm nào vẫn còn hiển hiện sinh động trong trí nhớ của cựu chiến binh Nguyễn Xuân Bột. 

Cùng với nhiều nhân chứng lịch sử khác, thuyền trưởng Nguyễn Xuân Bột cũng sẽ là một trong những nhân vật xuất hiện trong chương trình Giữ biển trời quê hương. Đây là chương trình do Đài THVN thực hiện, hướng đến kỷ niệm 60 năm Chiến thắng trận đầu của quân và dân miền Bắc trong chống chiến tranh phá hoại bảo vệ miền Bắc Xã hội Chủ nghĩa (ngày 2 và 5/8/1964 – ngày 2 và 5/8/2024), kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2024).

Hãy cùng nhìn lại những ký ức lịch sử ấy qua chương trình Giữ biển trời quê hương, truyền hình trực tiếp lúc 20h10 ngày 3/8/2024 trên VTV1!

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi