Wednesday, August 7, 2024

Lễ trao giải phim ngắn “Vietnamese”: Cuộc hội ngộ của những thế hệ yêu điện ảnh

Không chỉ là nơi tôn vinh những tác phẩm xuất sắc, lễ tổng kết và trao giải cuộc thi làm phim ngắn ‘Vietnamese’ còn là nơi các đạo diễn, các nhà làm phim tiên phong ‘tiếp lửa’ cho thế hệ kế cận.

Một hành trình điện ảnh đáng nhớ

Sau 1,5 tháng phát động (từ 22.5 đến 5.7), cuộc thi phim ngắn Vietnamese đã nhận được hơn 100 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả trên cả nước, trong đó chiếm đa số là các bạn ở TP.HCM. Không chỉ thu hút những tác giả là người làm phim, Vietnamese nhận được sự tham gia của khá nhiều sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng, mang đến những góc nhìn thú vị cho cuộc thi. Đáng chú ý, cuộc thi còn thu hút sự tham gia của các du học sinh đang sinh sống tại nhiều quốc gia như Mỹ, Úc…

Lễ trao giải phim ngắn 'Vietnamese': Cuộc hội ngộ của những thế hệ yêu điện ảnh

Ông Bùi Như Phong – Giám đốc Phụ trách thương hiệu SanDisk Việt Nam (bìa trái) tặng hoa cho Hội đồng giám khảo vòng chung khảo: Nhà báo Lâm Hiếu Dũng – Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên, nhà sản xuất Đinh Ngọc Diệp, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và đạo diễn Lý Hải

Ảnh: Độc Lập

Từ hơn 100 phim dự thi, ban tổ chức đã tuyển chọn 57 tác phẩm chất lượng để giới thiệu trên Báo điện tử Thanh Niên (thanhnien.vn), đồng thời chọn 20 phim ngắn cao điểm nhất vào vòng chung khảo. Với 24.000 lượt xem và hơn 80.000 lượt phát trên các nền tảng, các tác phẩm này đã chứng minh được sức hút mạnh mẽ trong cộng đồng yêu điện ảnh, tạo nên một hành trình đáng nhớ cho cuộc phim phim ngắn Vietnamese.

Tại lễ tổng kết và trao giải cuộc thi diễn ra vào 31.07.2024 tại Rạp chiếu phim MEGA GS (19 Cao Thắng, Q.3, TP.HCM), nhà báo Lâm Hiếu Dũng, Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên, Phó trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết: “Các phim gửi về cho thấy đa dạng thể loại đề tài, từ hoạt hình, chiến tranh, tâm lý, phản ánh sự biến chuyển trong những cá nhân cũng như các mối quan hệ xã hội. Các tác giả không ngại triển khai các đề tài với góc nhìn trực diện nhằm giúp cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Lễ trao giải phim ngắn 'Vietnamese': Cuộc hội ngộ của những thế hệ yêu điện ảnh

Nhà báo Lâm Hiếu Dũng tặng hoa cho đại diện các đơn vị đồng hành: Sandisk, KBT, ĐH Hoa Sen, Rạp Mega GS

Ảnh: Độc Lập

Tham dự chương trình, NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy – Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM đã cảm ơn Báo Thanh Niên đã tạo một sân chơi hấp dẫn cho người trẻ đam mê điện ảnh. Bà cho biết, TP.HCM vừa ban hành đề án chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, trong đó điện ảnh được chọn là lĩnh vực trọng tâm. Thành phố cũng chính thức đề xuất với Bộ VH-TT-DL chọn lĩnh vực điện ảnh để tham gia vào mạng lưới các thành phố sáng tạo. Thời gian qua, TP.HCM đã tổ chức 2 liên hoan phim (LHP), thứ nhất là LHP ngắn TP.HCM và thứ 2 là LHP Quốc tế TP.HCM.

Lễ trao giải phim ngắn 'Vietnamese': Cuộc hội ngộ của những thế hệ yêu điện ảnh

NSND Thanh Thúy – Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM phát biểu chúc mừng cuộc thi

Ảnh: Độc Lập

“Tại các LHP này, vai trò phim ngắn rất được chú trọng, với thông điệp ‘phim ngắn là sức mạnh, là tương lai của điện ảnh thành phố. Cuộc thi của Báo Thanh Niên đã đóng góp rất tích cực trong việc tìm kiếm các nhân tố mới cho điện ảnh cũng như góp phần đưa TP.HCM trở thành thành phố sáng tạo với ‘hạt nhân điện ảnh'”, NSND Thanh Thúy nhìn nhận.

Tâm huyết dành cho thế hệ làm phim trẻ

Bên cạnh việc tôn vinh các cá nhân và tác phẩm xuất sắc, ban giám khảo và các nghệ sĩ, đạo diễn có tầm ảnh hưởng của nền điện ảnh Việt Nam cũng không quên khích lệ, động viên các thế hệ làm phim trẻ tiếp tục dấn thân, theo đuổi đam mê để góp phần đưa điện ảnh Việt Nam sánh vai cùng các nước.

Nghệ sĩ Quyền Linh, Phó chủ tịch Hội điện ảnh Việt Nam nhấn mạnh khi lên sân khấu công bố và trao giải Phim ngắn được yêu thích nhất: “Đây là cuộc thi rất là quan trọng. Linh đã tham gia rất nhiều LHP ngắn thế giới và hiểu rằng từ lâu điện ảnh Việt Nam rất cần tìm tòi ‘ngọc trong đá’ để phát hiện những nhân tố tham gia các LHP thế giới. Linh mong lúc nào đó lướt mạng xã hội sẽ tìm thấy các kênh mà ở đó có thể phát hiện những tiềm năng điện ảnh đủ sức giúp Việt Nam sánh vai với các cường quốc”.

Nghệ sĩ Nguyễn Mỹ Khanh – biên tập viên, đạo diễn Đài Truyền hình TP.HCM nhắn nhủ: “Hồi trẻ mình cũng đạt được một giải thưởng phim ngắn và nó là động lực cho sự nghiệp. Với 45 ngày mà cuộc thi của Báo Thanh Niên đã thu được hơn 100 tác phẩm tức là tầm ảnh hưởng bắt đầu lớn lên dần. Mỹ Khanh tin là sau những chia sẻ của NSND Thanh Thúy thì con đường dành cho phim ngắn đã mở thông suốt, để sẵn sàng đưa các tác phẩm chất lượng ra quốc tế. Mỹ Khanh rất vui khi hôm nay đã gặp các bạn trẻ làm nhà sản xuất, luôn quyết tâm trên con đường điện ảnh mà mình đam mê”.

Trong khi đó, diễn viên, nhà sản xuất Đinh Ngọc Diệp thì lại bộc bạch rằng từ lúc nhận làm giám khảo cuộc thi phim ngắn Vietnamese, cô rất hay khóc, khóc vì nhập tâm vào tác phẩm và cũng vì cảm phục nỗ lực của các tác giả. Cô bày tỏ: “Ngọc Diệp muốn chúc mừng các bạn, có mặt trong chung khảo nghĩa là các bạn đã chiến thắng. Báo Thanh Niên đã tổ chức một cuộc thi uy tín, chất lượng. Nếu năm nay chưa kịp tham gia thì mong là các bạn đang xem chương trình sẽ tiếp tục ấp ủ đam mê để tham gia các cuộc thi tiếp theo”.

Chia sẻ trong phần trao giải của mình, đạo diễn, nhà sản xuất Lý Hải nói: “Lý Hải rất vui khi nhận lời tham gia cuộc thi với tư cách giám khảo. Lúc chấm thi đã bất ngờ, hôm nay trao giải càng bất ngờ hơn khi ê kíp toàn người trẻ. Với lứa tuổi như các bạn, Lý Hải chưa làm được như các bạn. Nếu có cơ hội, Báo Thanh Niên nên tổ chức hằng năm để các bạn trẻ có nơi thể hiện, có đất dụng võ. Thông qua các cuộc thi này, các bạn có tác phẩm để đi trình các nhà đầu tư. Nếu năm sau có tổ chức tiếp, Lý Hải xung phong tiếp tục làm giám khảo”.

Trong giây phút trao giải Phim ngắn xuất sắc nhất, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhớ lại ngày anh nhận được giấy báo đậu ngành đạo diễn của Trường ĐH Sân khấu điện ảnh. Lúc ấy, mẹ anh nói vui rằng: “Nhà lại sắp có một nghệ sĩ nghèo”. “Tuy nhiên sau nhiều năm làm nghề, mình phát hiện điều đó đúng 50%, cực là cực thiệt, nghèo thì chưa chắc, không đến mức nghèo và đó là trải nghiệm chắc chắn rất vui”, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nói.

Chủ nhân xứng đáng của các giải thưởng

Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi làm phim ngắn Vietnamese đã vinh danh nhiều tác phẩm xuất sắc như: Cánh diều bay lưng trời, kịch bản và đạo diễn: Ninh Lê (Phim ngắn xuất sắc nhất); Ngũ cung âm, đạo diễn: Đinh Hoàng Long, biên kịch: Trần Xuân Mai (Phim ngắn sáng tạo nhất); Người liên lạc, đạo diễn: Đình Thuận, biên kịch: Đình Thuận – Hoài Anh (Phim ngắn được yêu thích nhất).

Lễ trao giải phim ngắn 'Vietnamese': Cuộc hội ngộ của những thế hệ yêu điện ảnh

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và nhà báo Lâm Hiếu Dũng trao giải Phim ngắn xuất sắc nhất cho đạo diễn Ninh Lê – phim Cánh diều bay lưng trời

Ảnh: Độc Lập

Các giải thưởng cá nhân được trao cho: Ninh Lê – phim Cánh diều bay lưng trời (Đạo diễn xuất sắc nhất); Phạm Lộc – phim Chuyến đi cuối cùng, đạo diễn: Nguyễn Đoàn Quang Vinh, biên kịch: Phạm Lộc (Biên kịch xuất sắc nhất); Khazsak và Hoàng Thùy – vai Giàu và mẹ trong phim Mộng, đạo diễn và biên kịch: Hùng Trần (Diễn viên xuất sắc nhất).

Lễ trao giải phim ngắn 'Vietnamese': Cuộc hội ngộ của những thế hệ yêu điện ảnh

Nhà sản xuất Đinh Ngọc Diệp và ông Trương Bá Toàn – Giám đốc điều hành Western Digital Việt Nam & Singapore trao giải Phim ngắn sáng tạo nhất – Ngũ cung âm

Ảnh: Độc Lập

Tác phẩm Người liên lạc đạt giải Phim ngắn được yêu thích nhất với 16.473 lượt phát trên fanpage, 6675 lượt xem trên Youtube iHayTV sau 125 giờ phát, từ 14.7 đến 19.7.

Lễ trao giải phim ngắn 'Vietnamese': Cuộc hội ngộ của những thế hệ yêu điện ảnh

Nghệ sĩ Quyền Linh và đạo diễn Nguyễn Mỹ Khanh trao giải cho Phim ngắn được yêu thích nhất – Người liên lạc

 

Chia sẻ về việc “đứa con tinh thần” đạt giải thưởng quan trọng nhất của cuộc thi, đạo diễn trẻ Ninh Lê (Cánh diều bay lưng trời) cho biết: “Giải thưởng nằm ngoài kỳ vọng của em khi đến với cuộc thi. Mặc dù biết tác phẩm còn nhiều thiếu sót nhưng em rất là vui và hạnh phúc khi đã kể được câu chuyện này đến nhiều người. Xin cảm ơn toàn bộ ê kíp Cánh diều bay lưng trời vì nếu không có các bạn thì không thể có tác phẩm ngày hôm nay”.

Lễ trao giải phim ngắn 'Vietnamese': Cuộc hội ngộ của những thế hệ yêu điện ảnh

Nhà sản xuất Hoàng Thanh Huyền và diễn viên Khôi Trần trao giải Phim ngắn triển vọng

Lễ trao giải phim ngắn 'Vietnamese': Cuộc hội ngộ của những thế hệ yêu điện ảnh

Lễ trao giải phim ngắn 'Vietnamese': Cuộc hội ngộ của những thế hệ yêu điện ảnh

Bà Nguyễn Thị Thu Hà – Giám đốc điều hành Công ty TNHH Phân Phối KBT và tiến sĩ Trần Bá Dung – Trưởng khoa Marketing truyền thông, ĐH Hoa Sen trao biểu trưng cho top Phim ngắn xuất sắc

Lễ trao giải phim ngắn 'Vietnamese': Cuộc hội ngộ của những thế hệ yêu điện ảnh

Đạo diễn Lý Hải và NSND Thanh Thúy – Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM trao giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho tác giả Ninh Lê – phim Cánh diều bay lưng trời

Lễ trao giải phim ngắn 'Vietnamese': Cuộc hội ngộ của những thế hệ yêu điện ảnh

Ca sĩ – diễn viên Bạch Công Khanh và bà Tú Nguyễn – Phụ trách Marketing SanDisk Việt Nam trao giải Diễn viên xuất sắc nhất cho 2 diễn viên phim Mộng (ảnh: đạo diễn phim nhận thay vì anh cho biết “các diễn viên đang kẹt lịch quay phim không sắp xếp về được”)

Ảnh: Độc Lập

Cuộc thi phim ngắn Vietnamese đã chính thức khép lại nhưng dư âm về một sân chơi điện ảnh uy tín, chất lượng dành cho người trẻ thì sẽ còn mãi. Đây được xem là bước đệm vững chắc để các tác giả, nhóm tác giả bứt phá mạnh mẽ hơn trên sự nghiệp điện ảnh của mình.

Kết quả cuộc thi phim ngắn Vietnamese:

* 03 phim ngắn triển vọng: Tận chân trời (đạo diễn và biên kịch: Minh Đức Bùi), Chuyện ruồi bu (đao diễn và biên kịch: Nguyễn Vũ Trung Kiên), Cây sào gãy (đạo diễn và biên kịch: Thái Tấn Lợi)

* Top phim ngắn xuất sắc: Ngũ cung âm (đạo diễn: Đinh Hoàng Long, biên kịch: Trần Xuân Mai), Khoảng cách (đạo diễn: Bạch Nguyễn, biên kịch: Thanh Tú Nguyễn – Bạch Nguyễn), Ngày không còn ba (đạo diễn: Lê Lan Anh, biên kịch: Hà Đăng Thành), Cascadeur (đạo diễn và biên kịch: Nguyễn Phú Hậu), Đầu ngọn lửa (đạo diễn và biên kịch: Hồng Vỹ), Tôi nghe thấy được sự im lặng (đạo diễn và biên kịch: Ngân Thanh), Người liên lạc (đạo diễn: Đình Thuận, biên kịch: Đình Thuận – Hoài Anh), Thanh âm (đạo diễn: Nguyễn Hồng Sơn, biên kịch: Kiều Hải Đại), Bên bờ biển (đạo diễn: Nghĩa Kao, biên kịch: Ngan Thanh), Thương (đạo diễn và biên kịch: Nguyễn Đông Quý), Cánh diều bay lưng trời (đạo diễn và biên kịch: Ninh Lê), Xế chiều (đạo diễn: Trịnh Trường Phong, biên kịch: Trịnh Trường Phong, Nguyễn Hiền Nhung, Nguyễn Thái Thu Ngân, Trần Lê Ngân Giang), Chuyến đi cuối cùng (đạo diễn: Nguyễn Đoàn Quang Vinh, biên kịch: Phạm Lộc), Giao thừa (đạo diễn: Đào Hoàng Duy, biên kịch: Midori), Chiếc bánh chưng ngày tết (đạo diễn và biên kịch: Văn Trí Thành), Em và deadline (đạo diễn và biên kịch: Mộc Di), Mộng (Hùng Trần).

* 03 giải thưởng cá nhân:

– Giải Đạo diễn xuất sắc nhất: Ninh Lê – phim Cánh diều bay lưng trời

– Giải Biên kịch xuất sắc nhất: Phạm Lộc – phim Chuyến đi cuối cùng, đạo diễn: Nguyễn Đoàn Quang Vinh, biên kịch: Phạm Lộc

– Giải Diễn viên xuất sắc nhất: Khazsak và Hoàng Thùy – vai Giàu và mẹ trong phim Mộng, đạo diễn và biên kịch: Hùng Trần

* 03 giải thưởng phim ngắn:

– Giải Phim ngắn xuất sắc nhất: 30 triệu đồng (kèm set quà tặng trị giá 12.5 triệu đồng): Cánh diều bay lưng trời, kịch bản và đạo diễn: Ninh Lê

– Giải Phim ngắn sáng tạo nhất: 20 triệu đồng (kèm set quà tặng trị giá 12.5 triệu đồng): Ngũ cung âm, đạo diễn: Đinh Hoàng Long, biên kịch: Trần Xuân Mai

Giải Phim ngắn được khán giả yêu thích nhất: 10 triệu đồng: kèm quà tặng trị giá 12.5 triệu đồng): Người liên lạc, đạo diễn: Đình Thuận, biên kịch: Đình Thuận – Hoài Anh

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi