Thursday, August 8, 2024

SUV đô thị tiếp tục ‘nóng’, hãng biết chật chội vẫn góp mặt

“Tân binh” nối tiếp xuất hiện, trong khi “cựu binh” liên tục làm mới mẫu mã; phân khúc SUV đô thị đang trở thành “chiến địa” cạnh tranh khốc liệt bậc nhất tại thị trường ô tô Việt Nam thời điểm hiện tại.

Kiểu dáng nhỏ gọn, thiết kế gầm cao hợp với thị hiếu mới, trong khi mức giá bán lại dễ tiếp cận cho số đông; những mẫu SUV đô thị đáp ứng gần như cùng lúc nhiều tiêu chí từ người dùng. Đặc biệt với những người mua xe lần đầu – nhóm đối tượng vốn dĩ đang chiếm tỉ lệ lớn trong cơ cấu người sở hữu ô tô mới tại Việt Nam hiện nay. Đó là lý do, hay đúng hơn là cơ sở giúp SUV đô thị dần trở thành “điểm nóng”, và đang là một trong những phân khúc ô tô sôi động nhất thị trường.

Thị phần liên tục tăng

Số liệu thống kê từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, suốt 3 năm gần đây, bất chấp những biến động và khó khăn của ngành ô tô, SUV đô thị vẫn duy trì sức hút, đồng thời là nhóm xe chiếm tỉ lệ doanh số hàng đầu.

SUV đô thị tiếp tục 'nóng', hãng biết chật chội vẫn góp mặt

SUV đô thị vẫn là phân khúc “nóng” nhất thị trường ô tô Việt Nam- Đình Tuyên

Cụ thể, số liệu năm 2021 cho thấy, kết thúc năm thị trường ô tô trong nước bán ra tổng cộng hơn 410.000 xe. Trong đó, SUV đô thị đã đóng góp hơn 47.000 xe, chiếm tương đương gần 12% thị phần. Bước sang năm 2022, thời điểm thị trường “bùng nổ” với kỷ lục doanh số trên mốc 500.000 xe, nhóm SUV đô thị tiếp tục dẫn đầu về lượng xe đến tay người dùng khi đạt gần 70.000 xe, chiếm hơn 14%.

Năm 2023 vừa qua, trong bối cảnh ngành ô tô gặp nhiều khó khăn do tác động từ suy thoái kinh tế, tổng dung lượng thị trường ô tô trong nước giảm xuống chỉ còn chưa đến 370.000 xe; thế nhưng SUV đô thị vẫn chứng minh vai trò “trụ cột” thị trường bằng việc đóng góp gần 57.000 xe. Doanh số này chiếm đến gần 16% thị phần – tiếp tục tăng đều so với hai năm trước đó.

Mẫu mã mới “ồ ạt” trình làng

Có lẽ không cần phải tranh luận nhiều, bản thân những con số thông kê đều đang cho thấy sức hút cũng như tiềm năng rất lớn của phân khúc SUV đô thị tại thị trường Việt Nam. Và rõ ràng, không lạ khi “miếng bánh béo bở” này đang trở thành mục tiêu của hầu hết hãng xe.

SUV đô thị tiếp tục 'nóng', hãng biết chật chội vẫn góp mặt

Sự xuất hiện của Mitsubishi X-force và “làn sóng” xe Trung Quốc hứa hẹn khiến cuộc đua ở nhóm SUV đô thị càng thêm kịch tính

Cuối năm ngoái, riêng nhóm SUV đô thị phổ thông đã ghi nhận sự hiện diện của gần 20 mẫu mã (cả xe xăng lẫn xe điện), đến từ hơn 10 thương hiệu khác nhau. Bao gồm Toyota Corolla Cross, Toyota Raize, Toyota Yaris Cross, Kia Seltos, Kia Sonet, Mazda CX-3, Mazda CX-30, Honda HR-V, Hyundai Creta, Hyundai Venue, VinFast VF e34, VinFast VF 5, VinFast VF 6, Nissan Kicks, MG ZS, Peugeot 2008, Skoda Karoq, Volkswagen T-Cross.

Thế nhưng, con số chắc chắn chưa dừng lại. Sức “nóng” ở nhóm xe này bắt đầu tăng lên ngay từ đầu năm 2024, khi Mitsubishi chính thức góp mặt bằng việc mở bán mẫu X-Force. Không lâu sau, MG mở màn cho làn sóng xe Trung Quốc đổ bộ vào nhóm B-SUV với sự xuất hiện của mẫu xe điện MG4 EV. Lần lượt sau đó, Link & Co 06, BYD Atto 3 cũng lần lượt mở bán.

Đó là chưa kể, một vài cái tên khác như Haval Jolion, Omoda E5 và Omoda C5 (của Chery) cũng đã bắt đầu có những động thái rõ ràng về việc chuẩn bị gia nhập thị trường. Khi đó, miếng bánh SUV đô thị sẽ chứng kiến cuộc tranh giành của gần 30 mẫu mã.

Xe Nhật tạm chiếm ưu thế

Ở chiều hướng tích cực, sự “đông đúc” của nhóm SUV đô thị đang mang đến cho người dùng ô tô tại Việt Nam thêm nhiều lựa chọn. Tuy nhiên về phía các nhà phân phối, số lượng mẫu mã tăng đang tạo ra rất nhiều áp lực cạnh tranh lớn; buộc các thương hiệu và đại lý thời gian qua phải liên tục tung ưu đãi, giảm giá hoặc làm mới mẫu mã để “chèo kéo” khách hàng.

SUV đô thị tiếp tục 'nóng', hãng biết chật chội vẫn góp mặt

Doanh số SUV đô thị tại Việt Nam nửa đầu năm 2024

Hiện tại, cuộc đua ở nhóm xe này đang là màn đối đầu chủ yếu giữa các thương hiệu xe Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong đó, tính đến hết tháng 6.2024, xe Nhật đang tạm cho thấy ưu thế nhờ sự “tỏa sáng” của những mẫu xe Toyota hay Mitsubishi.

Cụ thể, thống kê số liệu bán hàng mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor – đơn vị sản xuất và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam cho thấy, tính đến hết tháng 6.2024, toàn phân khúc SUV đô thị đã bán ra tổng cộng 26.097 xe. Đáng chú ý, riêng các mẫu xe Nhật đã đóng góp đến gần 16.000 xe, tương đương hơn 60% thị phần.

SUV đô thị tiếp tục 'nóng', hãng biết chật chội vẫn góp mặt

Ưu thế đang tạm nghiêng về nhóm xe xuất xứ Nhật Bản

Trong đó, Mitsubishi Xforce dù chỉ vừa gia nhập thị trường từ đầu năm nhưng đã cho thấy sự vượt trội khi đạt doanh số gần 3.900 xe, dẫn đầu phân khúc. Toyota cũng góp mặt hai mẫu xe đều đạt lượng xe bán ra ấn tượng là Toyota Yaris Cross (3.750 xe) và Toyota Corolla Cross (2.028 xe).

Trái lại, nhóm xe Hàn Quốc trong nửa đầu năm nay lại đánh mất vị thế so với năm ngoái khi chỉ đạt doanh số cộng hơn 10.000 xe. Sự sa sút này đến từ việc cả 3 mẫu xe được xem là trụ cột (gồm Kia Sonet, Kia Seltos và Hyundai Creta) đều ghi nhận lượng xe bán ra giảm khá mạnh. Đặc biệt là Kia Sonet. Năm 2023, mẫu xe này đạt doanh số lũy kế lên đến 9.446 xe. Thế nhưng sau 6 tháng đầu năm 2024, lượng xe Sonet đến tay khách hàng mới chỉ đạt chưa tới 3.500 xe.

Mặc dù vậy, đây cũng chỉ là kết quả “sơ kết” nửa đầu năm. Nhiều chuyên gia dự báo, cuộc đua tranh giữa nhóm xe Nhật Hàn ở phân khúc SUV đô thị vẫn còn rất khó lường trong thời gian tới. Bởi những mẫu xe Hàn vốn được lắp ráp trong nước sẽ được tháo gỡ “nút thắt” từ tâm lý chờ đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ. Màn đối đầu doanh số khi đó sẽ rõ ràng hơn.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi