Wednesday, August 7, 2024

Vụ bất thường điểm thi vào lớp 10: Nhiều thí sinh suy sụp trước khi phúc khảo

Trong nhiều năm học, các thí sinh đều là học sinh giỏi, nhưng kết quả thi vào lớp 10 những thí sinh này trượt cả 2 nguyện vọng khiến các em suy sụp tinh thần, không ăn, mất ngủ, gia đình phải cắt cử người canh chừng vì sợ các con làm điều dại dột.

Con bỏ ăn, bố mẹ nghỉ làm vì sốc

Dù nhiều ngày đã trôi qua nhưng chị N.T.L (39 tuổi, trú tại xã Nam Hồng, H.Tiền Hải, Thái Bình) vẫn không kìm nổi cảm xúc khi nhớ lại khoảnh khắc con trai chị là nam sinh H.G.P. tra điểm thi trên hệ thống và sự bất thường khi xem kết quả phúc khảo điểm thi.

Vụ bất thường điểm thi vào lớp 10: Nhiều thí sinh suy sụp trước khi phúc khảo

Trụ sở Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình

CÙ HIỀN

Chị L. kể: “Kết thúc kỳ thi, cháu háo hức vì làm được bài, kiểm tra cách làm, giáo viên ở trường cũng khẳng định P. được điểm khá, giỏi các môn. Nếu trước đó thằng bé tự tin bao nhiêu thì khi biết điểm thi, con tôi suy sụp bấy nhiêu. Trên hệ thống hiển thị môn văn con tôi được 5,25 điểm, môn toán được 5,75 điểm và tiếng Anh được 5,25 điểm. Tổng điểm thi con tôi không đỗ được trường nào, kể cả nguyện vọng 2. Ngay thời khắc ấy con tôi chỉ biết vò đầu bứt tai và bắt đầu khóc lóc vì không thể tin vào những gì đang diễn ra trước mắt”.

Những ngày sau, P. không chịu ăn cơm, hay ngồi vật vã ở một góc nhà. Nhà chị L. bán hàng tạp hóa ở ngã 3 trục đường lớn, khi biết con trai thi bị điểm thấp, vợ chồng chị cũng khó chấp nhận được thực tại, đã đóng cửa quán liên tiếp 3 ngày.

“Từ trước đến nay, ở xung quanh ai cũng biết con tôi là học sinh giỏi hóa đi thi cấp huyện, cấp tỉnh, các môn còn lại cháu học rất đều và chắc chắn. Kể từ khi con tôi nhận điểm thi, các bạn cháu thường xuyên gọi điện hỏi điểm, hàng xóm xung quanh cũng không ngừng hỏi thăm khiến gia đình tôi cảm thấy vô cùng áp lực. Bầu không khí u ám bao phủ xuống căn nhà. Mỗi bữa cơm vợ chồng tôi đều không thể nuốt trôi”, chị L. nhớ lại.

“Đó là cú sốc lớn chưa từng có đối với gia đình, nhưng nỗi lo lớn nhất khi đó là tôi sợ con trai nghĩ quẩn trong lúc tâm trạng cháu quá uất ức. Do vậy, cứ 1 – 2 tiếng không nhìn thấy cháu, vợ chồng tôi phải đi tìm ngay. Hai vợ chồng dù rất buồn nhưng phải giúp con sốc lại tinh thần với lời động viên cơ hội này đóng lại sẽ có cánh cửa khác mở ra mặc dù tôi biết với kết quả điểm thi ban đầu, cháu không đủ tiêu chí để đỗ nguyện vọng 2”, chị L. nói.

Sau đó, nhiều thầy cô giáo ở trường đã giúp P. làm đơn phúc khảo. Một tháng sau, kết quả phúc khảo của P. đã giúp gia đình chị L. gỡ bỏ được gánh nặng. Sau phúc khảo, môn toán P. được 9 điểm, văn được 8 điểm. Số điểm phúc khảo tăng lên khá nhiều so với trước đó giúp P. thừa điểm đỗ nguyện vọng 1. Mặc dù sự việc đã trôi qua nhưng khi kể lại, chị L. vẫn không ngừng rơi nước mắt.

Câu chuyện của nam sinh N.Q.L (học sinh Trường THCS Nam Thắng, H.Tiền Hải, Thái Bình) cũng éo le không kém.

L. là học sinh giỏi cấp tỉnh, sinh ra trong gia đình có 3 chị em, L. là con út, cũng là người học giỏi nhất nên gia đình rất kỳ vọng. Mỗi lần đi họp phụ huynh về, bà L.T.T đều “nở mày nở mặt” trước thành tích học tập của con trai.

Vụ bất thường điểm thi vào lớp 10: Nhiều thí sinh suy sụp trước khi phúc khảo

Năm nay bà T. đã 50 tuổi nhưng bà cho rằng vụ việc điểm thi của con bà sau phúc khảo cao “chót vót” so với điểm thi lần 1 đã khiến bà trải qua 1 cú sốc lớn nhất cuộc đời

CÙ HIỀN

“Thi xong, cháu rất phấn khởi vì làm bài tốt. Là học sinh giỏi, nhưng những ngày chờ kết quả thi vào lớp 10, cháu vẫn đi phụ hồ giúp bố mẹ. Tôi vẫn nhớ khoảnh khắc trưa hôm đó, trời nắng như đổ lửa, hai vợ chồng tôi đi làm về thấy con trai nằm thu lu trên võng, mặt đờ đẫn chán nản. Hỏi ra tôi mới biết kết quả thi của con môn văn được 2 điểm, môn toán được 4 điểm. Thằng bé vừa nói vừa òa khóc, còn vợ chồng tôi nghe xong cũng xây xẩm mặt mày”, bà T. nhớ lại.

Kể từ hôm đó, L. không chịu ăn, cũng không đi làm phụ hồ giúp bố mẹ nữa, cả ngày chỉ nằm và không nói một lời với bất kỳ ai.

Là người nông dân chân chất, bà T. và chồng chỉ biết động viên con chăm chỉ học tập để sau này có cuộc sống bớt kham khổ, nhưng kết quả này khiến con bà không đỗ được bất kỳ trường nào. Chồng bà T. cũng vì thế mà bực dọc, không kìm được bực tức mà mắng chửi con trai mỗi lúc ông ở nhà.

“Hai chị gái của L. đang là sinh viên học tại Hà Nội đã về quê động viên em trai, đồng thời làm đơn phúc khảo. Sau 1 tháng chờ đợi, kết quả phúc khảo môn toán từ 2 điểm lên 8,5 điểm, văn từ 4 điểm tăng lên 7,5 điểm. Kết quả ấy giúp con tôi đỗ nguyện vọng 1 Trường THPT Nam Tiền Hải”, bà T. chia sẻ thêm.

Mẹ phải nghỉ làm để trông con sau khi nhận kết quả thi

Éo le hơn nữa phải kể đến trường hợp của nữ sinh Trần Huyền P. (đang sinh sống tại TT.Tiền Hải, H.Tiền Hải). P. là học sinh giỏi liên tiếp nhiều năm nhưng trong kỳ thi vào lớp 10 vừa qua, kết quả thi chỉ duy nhất môn thi tiếng Anh nữ sinh được 9,5 điểm, môn văn được 3 điểm, môn toán chỉ được 2,75 điểm nên bị trượt cả 2 nguyện vọng.

Cú sốc lớn khiến P. bị trầm cảm, phụ huynh đã phải nghỉ làm ở nhà để trông chừng con gái. P. nhiều ngày đắm chìm trong buồn chán và khóc lóc, gia đình đã làm đơn phúc khảo. Sau khi có kết quả phúc khảo, P. như được sống lại. Kết quả sau phúc khảo môn văn P. được 7, môn toán được 8,5. Tinh thần của nữ sinh và gia đình kể từ đó cũng dần phấn chấn trở lại.

Trước đó, như tin đã đưa trên Báo Thanh Niên, kỳ thi vào lớp 10 tỉnh Thái Bình diễn ra từ ngày 6 – 8.6. Ngày 16.6, khi bắt đầu tra cứu điểm thi thì nhiều thí sinh phát hiện điểm thấp bất thường. Bên cạnh đó cũng có nhiều thí sinh điểm cao bất thường. Nhiều phụ huynh, học sinh sau đó nộp đơn phúc khảo.

Kết quả phúc khảo cho thấy nhiều thí sinh thi vào lớp 10 tại Thái Bình có điểm thi các môn văn, toán ban đầu chỉ trong khoảng từ 2 – 4 điểm, sau khi phúc khảo thì tăng lên 8 – 9,5 điểm.

Những kết quả trên khiến nhiều phụ huynh thấy sự bất thường. Một số phụ huynh có con em dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại tỉnh Thái Bình năm học 2024 – 2025 làm đơn tố cáo ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình, cùng những người liên quan đến công tác tuyển sinh trong kỳ thi vào lớp 10.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Thái Bình đã ra nhiều quyết định thanh tra để làm rõ vụ việc.

Tối 31.7, UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Viết Hiển kể từ ngày 31.7 để phục vụ thanh tra việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông. Thời hạn tạm đình chỉ công tác là 15 ngày.

Cùng ngày, UBND tỉnh Thái Bình ban hành Quyết định số 1236/QĐ-UBND, giao ông Phạm Văn Nghiêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh, phụ trách điều hành hoạt động của Sở GD-ĐT trong thời gian ông Nguyễn Viết Hiển bị tạm đình chỉ công tác.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi