Thursday, August 8, 2024

Bình Dương: Gỡ khó cho người dân sống trong các khu dân cư tự phát

Tại TP.Bến Cát (Bình Dương) còn 45 khu dân cư tự phát vi phạm chủ yếu trong lĩnh vực đất đai, xây dựng đã được chính quyền địa phương vào cuộc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân.

Sáng 7.8, ông Bùi Minh Thạnh, Bí thư Thành ủy Bến Cát cùng lãnh đạo UBND TP.Bến Cát, Điện lực, Quản lý đô thị… đã đi kiểm tra các khu dân cư tự phát trên địa bàn P.Tân Định nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân sinh sống tại đây.

Nhà ở sát lưới điện vẫn phải dùng điện kế tổng

Trình bày với Bí thư Thành ủy Bến Cát, anh Nguyễn Tất Tuấn (37 tuổi, ngụ tổ 14, khu phố 2, P.Tân Định) cho biết gia đình anh mua đất được phân lô, sau đó cất nhà không có giấy phép xây dựng và sinh sống ở tổ 14 từ năm 2013 đến nay.

Hiện gia đình anh Tuấn cùng 17 hộ dân khác phải sử dụng chung điện kế tổng với giá gần 4.000 đồng/kWh. Ngoài việc phải trả tiền điện với giá cao, anh Tuấn và các hộ dân ở đây luôn lo lắng vì đường dây đã cũ, xuống cấp rất dễ xảy ra chập điện, cháy nổ, đặc biệt là vào mùa mưa.

Bình Dương: Gỡ khó cho người dân sống trong các khu dân cư tự phát

Nhiều người dân ở tổ 14, khu phố 2, P.Tân Định phải sử dụng chung điện kế tổng

ĐỖ TRƯỜNG

Tuy nhiên, khi các hộ dân làm đơn xin mua điện với giá bán lẻ thì chính quyền địa phương không giải quyết vì nơi gia đình anh Tuấn sinh sống là khu dân cư tự phát vi phạm về tách thửa, mục đích sử dụng đất và không có giấy phép xây dựng.

Ngoài việc các hộ dân ở đây phải sử dụng điện kế tổng, anh Tuấn cho biết hiện ở khu vực này cũng chưa được cấp nước sạch để sinh hoạt. Toàn bộ người dân đang sử dụng nước giếng khoan, không có hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt nên phải sử dụng bể phốt để chứa nước thải sinh hoạt…

Bình Dương: Gỡ khó cho người dân sống trong các khu dân cư tự phát

Điểm dân cư tự phát ở P.Tân Định, TP.Bến Cát

ĐỖ TRƯỜNG

“Người dân ở đây rất mong các cấp chính quyền TP.Bến Cát quan tâm, tạo điều kiện cho người dân được tự nguyện đóng góp kinh phí để xây lắp đường điện sinh hoạt và mua điện với giá bán lẻ…”, anh Tuấn nói.

Bí thư Bến Cát chỉ đạo gỡ khó cho dân

Sau khi thị sát và nghe người dân trình bày, ông Bùi Minh Thạnh đã chỉ đạo UBND TP.Bến Cát, UBND P.Thới Hòa khảo sát, đo đạc, lên kế hoạch chỉnh trang đô thị tại các khu dân cư tự phát trên địa bàn và báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy xem xét.

Đối với các hộ dân ở tổ 14 (khu phố 2, P.Tân Định), ông Bùi Minh Thạnh yêu cầu UBND P.Tân Định phối hợp với các cơ quan chuyên môn của UBND TP.Bến Cát đo đạc, lập kế hoạch và hướng dẫn cho người dân thực hiện các công việc cụ thể như: mở rộng đường hẻm, xây dựng hệ thống thoát nước (thực hiện theo từng giai đoạn phù hợp với tình hình thực tế), khảo sát các vị trí trồng cột điện và xây lắp đường dây (kinh phí do người dân tự đóng góp)… để trình UBND TP.Bến Cát chấp thuận chủ trương.

Bình Dương: Gỡ khó cho người dân sống trong các khu dân cư tự phát

Ông Bùi Minh Thạnh, Bí thư Thành ủy Bến Cát (bìa phải) thị sát các khu, điểm dân cư tự phát

ĐỖ TRƯỜNG

Ông Bùi Minh Thạnh cũng đề nghị người dân tổ 14 trong quá trình thực hiện chỉnh trang đô thị phải tự nguyện hiến đất để mở rộng đường, vỉa hè, chỉnh trang đô thị.

Trả lời Thanh Niên, ông Trần Ngọc Cường, Phó chủ tịch UBND TP.Bến Cát cho biết sau khi thực hiện chỉnh trang đô thị, hẻm ở tổ 14 sẽ được công nhận và có tên đường. Các bước tiếp theo người dân cũng sẽ được thực hiện làm thủ tục đăng ký đất đai, cấp sổ, chuyển mục đích sử dụng đất… đảm bảo đúng quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng.

Cùng ngày, ông Bùi Minh Thạnh cùng các thành viên trong đoàn tiếp tục đến các khu, điểm dân cư tự phát trên địa bàn để khảo sát, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng và gỡ khó cho người dân trong các khu dân cư tự phát.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi