Wednesday, August 7, 2024

Dân tiếc nuối hàng cây xanh dọc QL9 bị đốn hạ, chủ đầu tư giải thích gì?

Hàng loạt cây xanh lâu năm dọc QL9 (TP.Đông Hà, Quảng Trị) bị đốn hạ hoặc cắt trụi trong sự tiếc nuối của người dân.

Cây xanh bị đốn, người dân tiếc nuối

Những ngày qua, hàng loạt cây xanh trên tuyến QL9 từ đoạn giao với đường Hàm Nghi đến đoạn giao với đường Trần Hưng Đạo (TP.Đông Hà, Quảng Trị) bị đốn hạ hoặc cắt trụi. Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, các loại cây bị “xử lý” chủ yếu là hoa sữa, bàng, bồ đề và một số cây tạp. Trong số này, có nhiều cổ thụ, đường kính lớn từ 30 – 50 cm…

Dân tiếc nuối hàng cây xanh dọc QL9 bị đốn hạ, chủ đầu tư giải thích gì?

Nhiều cây xanh dọc QL9 bị đốn hạ

THANH LỘC

Công nhân thực hiện việc đốn hạ, cắt trụi cây trong những ngày trời quang, nắng nóng làm mất bóng mát hằng ngày của người dân sống dọc hai bên QL9. Nhiều người bày tỏ sự tiếc nuối vì những hàng cây vừa bị chặt hạ gắn liền với tuổi thơ, ký ức của họ.

Dân tiếc nuối hàng cây xanh dọc QL9 bị đốn hạ, chủ đầu tư giải thích gì?

Một số cây bị cắt trụi

THANH LỘC

Hình ảnh về việc đốn hạ, cắt tỉa cây tại khu vực này được đăng trên mạng xã hội, cùng những lời bình tiêu cực về cách làm của nhà chức trách. Nhiều người cho rằng, quá trình đốn hạ, cắt tỉa thô bạo đã phá hỏng mỹ quan, làm xấu con đường vì thiếu màu xanh. Một số người cảm thán, không biết đến lúc nào cây trồng mới sẽ lớn được như số cây vừa đốn hạ.

Đốn hạ những cây không phù hợp trồng vỉa hè

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, việc đốn hạ, cắt tỉa cây xanh dọc QL9 đoạn giao với đường Hàm Nghi đến đoạn giao với đường Trần Hưng Đạo thuộc dự án chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm TP.Đông Hà (trị giá 100 tỉ đồng). Hạng mục cây xanh (trị giá khoảng 1,5 tỉ đồng) là phần nhỏ trong hạng mục công trình QL9 (trị giá 15 tỉ đồng) với nhiều phần việc như: bó vỉa hè phố, làm vỉa hè, hố trồng cây, thoát nước…

Dân tiếc nuối hàng cây xanh dọc QL9 bị đốn hạ, chủ đầu tư giải thích gì?

Công nhân đốn hạ, cắt trụi cây vào ngày nắng nóng

THANH LỘC

Theo ông Thái Vĩnh Hải, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Đông Hà (chủ đầu tư toàn bộ dự án nêu trên), vào thời gian trước, Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ cho TP.Đông Hà hoàn thiện QL9 đoạn từ cầu vượt đường sắt lên đoạn giao nhau với đường Hàm Nghi. Theo đó, đoạn đường này đã được làm vỉa hè, hệ thống thoát nước, chiếu sáng theo quy chuẩn và được trồng toàn bộ cây giáng hương.

Để đồng bộ với đoạn QL9 được hoàn thiện trước đó, UBND TP.Đông Hà thống nhất sẽ trồng cây giáng hương cho đoạn QL9 từ đoạn giao với Hàm Nghi lên đoạn giao với đường Trần Hưng Đạo, tạo thành tuyến đường đẹp kiểu mẫu của thành phố.

Dân tiếc nuối hàng cây xanh dọc QL9 bị đốn hạ, chủ đầu tư giải thích gì?

Người dân bày tỏ sự tiếc nuối trước cảnh cây xanh bị hạ

THANH LỘC

Theo ông Hải, để làm được điều trên, đơn vị sẽ cho chặt hạ 123 cây xanh trên tuyến là những loại cây không thích hợp để trồng trên vỉa hè như hoa sữa, bàng, bồ đề… Trong khi 145 cây khác sẽ được cắt tỉa, đào lên và chuyển đi trồng ở những tuyến đường khác. Có 54 cây giáng hương có sẵn được giữ nguyên. Sau đó, 255 cây giáng hương kích thước gốc 18 – 20 cm, chiều cao hơn 3,5 m được trồng mới trên tuyến đường với khoảng cách từ 5 – 12 m (tùy vị trí).

“Chúng tôi biết là với những cây lớn mà đốn hạ hoặc cắt trụi nhìn vào khá phản cảm, nhưng hầu hết là cây hoa sữa. Loại cây này hoàn toàn không phù hợp, người dân sống có cây này trước mặt nhà thường viết đơn “kêu cứu” cho thành phố vì chịu không nổi mùi hoa. Chưa hết, khi chúng tôi làm vỉa hè, nhiều cây cổ thụ sẽ trồi gốc lên quá cao, gây nguy hiểm cho người đi đường, phá kết cấu vỉa hè… Người dân cũng sẽ có đơn”, ông Hải nhấn mạnh.

Dân tiếc nuối hàng cây xanh dọc QL9 bị đốn hạ, chủ đầu tư giải thích gì?

Cây bị cắt trụi, không còn bóng mát

THANH LỘC

Ông Hải cũng cho biết dù đơn vị đã 2 lần ban hành văn bản thông báo về việc khởi công và công khai thông tin về công trình, nhưng đến nay nhiều hộ dân sinh sống hai bên QL9 vẫn chưa nhận được thông tin cụ thể. Do đó, còn nhiều người băn khoăn, chưa tạo được sự đồng thuận, nhất là về hạng mục cây xanh. “Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục họp dân, để lắng nghe thêm nguyện vọng của họ, rà soát lại, nếu cây nào thực sự an toàn, đảm bảo, mà không ảnh hưởng gì tới dự án tổng thể thì sẽ giữ lại”, ông Hải nói.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi