Wednesday, August 7, 2024

Hà Nội quyết liệt thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống bệnh dại

Sở Y tế Hà Nội vừa có buổi làm việc với UBND huyện Sóc Sơn về công tác phòng chống bệnh dại trên địa bàn huyện.

Hà Nội quyết liệt thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống bệnh dại

 

Theo báo cáo tại buổi làm việc về tình hình bệnh dại trên địa bàn Hà Nội, giai đoạn 2016 – 2021, thành phố ghi nhận 9 trường hợp tử vong do bệnh dại; năm 2022 – 2023 ghi nhận 2 trường hợp tử vong; năm 2023 đến nay chưa ghi nhận ca bệnh nhưng đã ghi nhận các ổ dịch bệnh dại tại huyện Mê Linh năm 2023 và tại huyện Sóc Sơn trong năm nay. 

Tính trong 7 tháng đầu năm 2024, huyện Sóc Sơn ghi nhận 6 ổ dịch dại trên động vật (chó); chó dại đã cắn, tiếp xúc 27 người phải điều trị dự phòng, gồm 12 người bị cắn và 15 người tiếp xúc với chó dại (cho chó ăn, chăm sóc chó, giết mổ chó/lấy mẫu chó dại không có bảo hộ).

Để chủ động phòng chống bệnh dại trên người, từ đầu năm 2024, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành kế hoạch, kế hoạch liên ngành phòng chống dịch bệnh lây từ động vật sang người, các công văn tăng cường phòng chống dịch bệnh dại. 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội cũng đã tổ chức tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ chuyên trách và phòng tiêm chủng các trung tâm y tế, thực hiện công tác tư vấn chỉ định tiêm phòng dại và thống kê báo cáo người phơi nhiễm đúng quy định; tổ chức kiểm tra giám sát công tác điều tra, xử lý và nội dung hoạt động phòng chống bệnh dại trên người tại các tuyến.

Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn tổ chức truyền thông trực tiếp cho các ban, ngành, đoàn thể; tư vấn cho người dân bị phơi nhiễm, thông báo đến người dân các địa chỉ tiêm vaccine, huyết thanh kháng dại trên địa bàn. Thực hiện rà soát người phơi nhiễm với động vật mắc dại, nghi dại để tư vấn, tuyên truyền tuân thủ điều trị dự phòng.

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho rằng, qua thực tế giám sát bệnh dại nhiều nơi trên địa bàn huyện Sóc Sơn vẫn còn mầm bệnh tiềm ẩn, nguy cơ dịch bệnh lan rộng toàn huyện nếu không kiểm soát tốt bệnh dại trên động vật. Chính vì vậy, ngành y tế Hà Nội đề nghị UBND huyện Sóc Sơn thực hiện nghiêm các biện pháp để phòng ngừa bệnh dại cho động vật, tránh lây lan sang người, đặc biệt cần tăng cường quản lý đàn chó, mèo, tiêm phòng đối với 100% chó, mèo nuôi theo khuyến cáo của ngành thú y. Đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc thay đổi thói quen chăn thả, tuyệt đối không thả rông chó, mèo; đồng thời tiến hành diệt ngay chó chạy rông, chó vô chủ. 

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương nhấn mạnh, cần hướng dẫn các biện pháp về y tế khi người dân bị chó, mèo cắn, tuyệt đối không tự chữa bằng thuốc nam hoặc các biện pháp truyền miệng.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi