Wednesday, August 7, 2024

Hàng chục hộ dân xây nhà, lấn chiếm hành lang QL37

Cách đây nhiều năm, hàng chục hộ dân ở H.Tứ Kỳ (Hải Dương) đã xây dựng nhà cửa và các công trình tạm trên hành lang nơi có QL37 đi qua. Không chỉ có vậy, tuyến kênh thủy lợi chạy song song QL37 cũng bị các hộ dân cơi nới, lấn chiếm.

Theo tìm hiểu của PV Báo Thanh Niên, hiện nay, tình trạng lấn chiếm hành lang QL37 để xây dựng nhà ở và các công trình tạm tại một số xã thuộc H.Tứ Kỳ (Hải Dương) tuy đã được kiểm soát tốt, nhưng những vi phạm từ trước đây đang để lại hậu quả rất lớn, chưa thể khắc phục.

Vi phạm diễn biến qua nhiều năm

Ông Hà Văn Trung, Hạt trưởng QL37 – đơn vị quản lý QL37 chạy qua địa phận tỉnh Hải Dương, cho biết trên tuyến đường này gần như các huyện, thị đều có tình trạng các hộ dân lấn chiếm hành lang. Tuy nhiên, ở địa bàn H.Tứ Kỳ là nhiều nhất, tập trung ở các xã Đại Hợp, Dân Chủ và Quảng Nghiệp.

Hàng chục hộ dân xây nhà, lấn chiếm hành lang QL37

Một ngôi nhà tại xã Dân Chủ xây dựng trên đất hành lang QL37

MINH PHONG

“Gần như năm nào đơn vị chúng tôi cũng phải lập biên bản về các trường hợp vi phạm xây dựng, cơi nới trên phần đất hành lang QL37. Phần lớn các hộ dân vi phạm từ trước thời điểm năm 2020, đó là khoảng thời gian QL37 chưa được nâng cấp, cải tạo.

Tính riêng từ năm 2020 đến nay, chúng tôi đã lập biên bản khoảng 40 hộ gia đình vi phạm, chủ yếu là cơi nới. Thẩm quyền của chúng tôi chỉ ở mức phát hiện vi phạm, sau đó phối hợp với chính quyền địa phương ghi nhận hiện trạng, lập biên bản.

Lập biên bản xong, chúng tôi báo cáo về Thanh tra Sở GTVT, Ban Quản lý dự án bảo trì công trình giao thông, Trung tâm điều hành giám sát GTVT để các đơn vị này phối hợp, có phương án xử lý. Tuy không có thống kê cụ thể, nhưng vi phạm diễn ra ở xã Quảng Nghiệp là nhiều nhất với hàng chục hộ dân”, ông Trung thông tin.

Hàng chục hộ dân xây nhà, lấn chiếm hành lang QL37

Khu vực Quán Ngái thuộc xã Quảng Nghiệp, nơi có hàng chục hộ gia đình xây dựng nhà trên hành lang QL37

MINH PHONG

Hàng chục hộ dân xây nhà, lấn chiếm hành lang QL37

Việc các hộ dân xây dựng nhà xưởng trên hành lang QL37 diễn biến hàng chục năm qua

MINH PHONG

Vẫn theo ông Trung, ngoài vi phạm hành lang QL37, nhiều hộ còn cơi nới phía sau nhà tiếp giáp với kênh thủy lợi do Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi H.Tứ Kỳ quản lý, con kênh này chạy song song với QL37.

Theo ghi nhận thực tế của PV, trên QL37 chạy qua các xã Dân Chủ và Quảng Nghiệp, khu vực thuộc hành lang bảo vệ, nhiều nhà cửa kiên cố được xây dựng, lán, xưởng tạm cũng được dựng lên san sát. Ngay phía sau nhà của các hộ dân vi phạm, nhiều hộ còn đổ giằng, cột, làm sàn bê tông đua ra lòng kênh thủy lợi từ 1 – 2 m.

Do yếu tố lịch sử để lại

PV Báo Thanh Niên đã liên hệ làm việc với ông Vũ Chí Mạnh, Chủ tịch UBND xã Quảng Nghiệp và được ông cho biết, vi phạm này diễn ra nhiều năm nhưng phần lớn thuộc về thời kỳ trước.

Hàng chục hộ dân xây nhà, lấn chiếm hành lang QL37

Một xưởng được lợp bằng tôn nằm trên hành lang QL37 qua xã Dân Chủ

MINH PHONG

“Khoảng những năm 1980, chính quyền xã Quảng Nghiệp đã tạo điều kiện cho một số hộ gia đình có công, gia đình thuộc diện chính sách mượn đất tại khu vực Quán Ngái, nằm trên QL37. Hơn 40 năm trôi qua, dù nhà nước chưa thu hồi nhưng các hộ dân đã tự ý xây dựng nhà cửa, dựng lán xưởng trên các phần đất này, một số hộ dân thì tự mua bán, chuyển nhượng cho nhau không thông qua chính quyền.

Từ khi QL37 được nâng cấp vào năm 2020, tình trạng xây mới nhà trên đất hành lang giao thông đã không còn, chủ yếu phát sinh cơi nới. Gần như toàn bộ hơn 30 hộ dân tại khu vực Quán Ngái có hoạt động xây dựng trái phép bởi đất nằm giữa ranh giới hành lang giao thông và hành lang thủy lợi nên không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ)”, ông Mạnh nói.

Chủ tịch UBND xã Quảng Nghiệp cũng nói thêm, vài năm trở lại đây, nhiều hộ dân khu Quán Ngái nằm trên QL37 có kiến nghị tới các cấp chính quyền, đề nghị được cấp giấy CNQSDĐ nhưng không có cơ sở pháp lý nên hiển nhiên không được công nhận.

Hàng chục hộ dân xây nhà, lấn chiếm hành lang QL37

Kênh thủy lợi phía sau nhà của các hộ dân cũng bị lấn chiếm, xâm hại

MINH PHONG

Khi được hỏi, ông Nguyễn Xuân Thượng (trú tại khu Quán Ngái, xã Quảng Nghiệp) cho hay, gia đình ông mua khoảng 300 m2 đất của một số hộ gia đình chính sách. Bản thân ông Thượng mong muốn được tạo điều kiện nộp tiền sử dụng đất để được cấp giấy CNQSDĐ, an cư lạc nghiệp.

Một hộ dân khác là ông Vũ Trung Hiến, cũng sinh sống tại khu Quán Ngái, chia sẻ bản thân là thương binh hạng 2. Năm 1972, gia đình ông Hiến được chính quyền xã Quảng Nghiệp cho mượn 65 m2. Ông nhận thức được việc mảnh đất nơi gia đình sinh sống nằm giữa 2 hành lang giao thông và thủy lợi nên không thể cấp được giấy CNQSDĐ nên chỉ có nguyện vọng sau này nhà nước thu hồi đất phục vụ phát triển giao thông thì được tạo điều kiện để tái định cư.

Yêu cầu giữ nguyên hiện trạng

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Sẫm, Bí thư Huyện ủy Tứ Kỳ, cho biết kiến nghị của người dân về việc cấp giấy CNQSDĐ là không có cơ sở.

“Các hộ dân nhiều lần kiến nghị đến cả UBND tỉnh Hải Dương, UBND tỉnh giao về cho chính quyền H.Tứ Kỳ phối hợp với các sở, ngành giải quyết. Hiện tại, để đảm bảo vấn đề an sinh xã hội, chúng tôi chưa yêu cầu các hộ dân di dời khỏi khu vực hành lang QL37, nhưng phải giữ nguyên hiện trạng, không được xây mới, cải tạo. Sau này, khi có dự án phát triển giao thông, căn cứ trên tình hình thực tế chúng tôi sẽ giải quyết sau”, ông Sẫm nói thêm.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi