Wednesday, August 7, 2024

Phòng CSGT Công an TPHCM: Khởi tố 6 vụ án vi phạm giao thông đường bộ

Trong 7 tháng đầu năm 2024, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TPHCM (CATP) đã khởi tố 6 vụ án hình sự liên quan đến vi phạm giao thông đường bộ. Nguyên nhân dẫn đến các vụ việc này xảy đến do sự chủ quan và thiếu ý thức tuân thủ pháp luật của một số bộ phận tài xế.

Ngày 05/8, Phòng CSGT cho biết, trong nửa đầu năm 2024, đơn vị đã tiến hành khởi tố 06 vụ án hình sự vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ và đã chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan CSĐT tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Trong đó, điển hình là vụ xảy ra vào khoảng 13 giờ 40 phút, ngày 17/4/2024, xe ô tô trộn bê tông BS: 51E-041XX do ông N.N.T (SN 1982, ngụ Bình Thuận) điều khiển lưu thông trên Quốc lộ 1 theo hướng từ cầu vượt Trạm 2 về Đại học Nông Lâm.

Đến gần đoạn Quốc Lộ 1 (P.Linh Trung, TP.Thủ Đức), khi rẽ phải vào đường nhánh gần cổng Đại học Nông Lâm, xe do ông T điều khiển đã va chạm với xe mô tô BS: 67H1-904XX do ông P.V.T (SN 2004, ngụ An Giang) lưu thông bên phải cùng chiều. Hậu quả vụ tai nạn khiến xe mô tô bị hư hỏng và ông P.V.T bị tổn thương cơ thể 71%.

Phòng CSGT Công an TPHCM: Khởi tố 6 vụ án vi phạm giao thông đường bộ

Vụ TNGT xảy ra vào ngày 17/4/2024 trên Quốc lộ 1 giữa xe trộn bê tông và xe máy do 01 nam thanh niên điều khiển

Theo nhận định Phòng CSGT, nguyên nhân tai nạn do ông N.N.T chuyển hướng không đúng quy định, vi phạm Khoản 2 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ và có dấu hiệu vi phạm Điều 260 Bộ luật Hình sự (tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ), do đó, Phòng CSGT đã khởi tố vụ án và chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an TP.Thủ Đức tiếp tục điều tra.

Ngoài ra,  khoảng 05 giờ 40 phút ngày 4/6/2024, xe ô tô đầu kéo BS: 70H-046XX kéo theo sơ-mi rơ-moóc BS: 70R-006XX do ông V.V.P (SN 1985, ngụ Thanh Hoá) điều khiển, lái xe quá thời gian quy định liên tục trên 04 giờ (ông P lái xe liên tục từ 22 giờ 30 ngày 03/6/2024 đến 05 giờ 40 ngày 04/6/2024, vượt quá 7 giờ 10 phút.).

Trong trạng thái buồn ngủ, thiếu tỉnh táo, không chú ý quan sát, ông P đã điều khiển xe va chạm liên hoàn với 4 xe ô tô khác đang dừng chờ đèn tín hiệu (đèn đỏ) trên đoạn Quốc lộ 22 – Bà Triệu.

Phòng CSGT Công an TPHCM: Khởi tố 6 vụ án vi phạm giao thông đường bộ

Hiện trường vụ TNGT xảy ra ngày 04/6/2024 trên Quốc lộ 22 – Bà Triệu, xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn

Theo điều tra từ Phòng CSGT, vụ tai nạn gây tổng thiệt hại 471.557.000 đồng. Hành vi của ông V.V.P có dấu hiệu tội phạm vi phạm Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự (tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ). Phòng CSGT quyết định khởi tố vụ án và chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Hóc Môn tiếp tục điều tra.

Từ hai vụ tai nạn điển hình cho thấy chỉ cần sự chủ quan, thiếu ý thức trong việc không tuân thủ các quy định của pháp luật, người lái xe có thể gây ra những vụ việc đáng tiếc gây thiệt hại về tài sản, sức khỏe, tính mạng của người khác và thậm chí bị khởi tố theo quy định của pháp luật.

Phòng CSGT khuyến cáo người dân, đặc biệt là tài xế, chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện, cần tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật khi tham gia giao thông; nâng cao kỹ năng lái xe an toàn; đảm bảo sức khỏe.

Tài xế phải tập trung khi lái xe; giữ khoảng cách an toàn với xe liền trước để chủ động quan sát đề phòng trường hợp bất ngờ có thể xảy ra khi chuyển hướng, chuyển làn; đảm bảo an toàn và tuân thủ các nguyên tắc khi tránh, vượt trên đường; không điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia, chất kích thích,…

Theo quy định hiện nay, đối với các vụ TNGT gây ra hậu quả chết người, thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121% thì người gây TNGT bị khởi tố.

Đối với các chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện, tùy theo tính chất, mức độ hành vi có liên quan đến phương tiện, giao phương tiện đến vụ TNGT có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc buộc phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Việc chủ động, tích cực bồi thường thiệt hại về tài sản, sức khỏe tính mạng cho người bị TNGT thể hiện sự ăn năn, hối cải, tình người của người gây ra TNGT và cũng là một trong những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi